Phải chăng chỉ là trò mua vui của ‘anh hề ưu tú’?

- Quảng Cáo -

Diệp Chi – (VNTB) – Có người mỉa mai, trách chi, vì đó chỉ là ‘gã hề’ mua vui thôi mà!

Những ngày gần đây, bên cạnh những tin tức như tình hình dịch bệnh phức tạp ở nhiều nơi, lo lắng về những ca nhiễm bệnh trong cộng đồng; sáng suốt trong việc lựa chọn cử tri… có lẽ, vấn đề về nghệ sỹ có danh hiệu “ưu tú” Hoài Linh, với số tiền từ thiện lên đến trên chục tỷ bạc được không ít người chú ý đến.

Giải thích cho vấn đề vì sao số tiền quyên góp được từ các mạnh thường quân vẫn chưa đến tay người dân khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ vào năm 2020, được ‘anh hề’ (hay ‘gã hề’, hay ‘thằng hề’ tùy cảm xúc buồn vui của công chúng phán xét), đó là vì lý do dịch bệnh.

Lẽ hiển nhiên, dịch bệnh diễn ra mà căng thẳng, phức tạp, việc ra vào giữa tỉnh này với tỉnh kia hay tỉnh này với thành phố nọ cũng khó khăn hơn. Tuy nhiên, ngược dòng thời gian, cho thấy một điều, thời điểm xảy ra bão lũ ở miền Trung, nhiều đoàn từ thiện (trong đó cũng có một số nghệ sỹ) họ vẫn đi phát quà cứu trợ được cho bà con.

- Quảng Cáo -

“Thời điểm mình đi là vào hạ tuần tháng 10 năm 2020, thời gian đó, nước cũng bắt đầu rút bớt rồi. Mình đi chung với một đoàn gồm quý Thầy và một số Phật tử, từ Sài Gòn ra. Đúng là ở khoảng thời gian đó, dịch bệnh vẫn còn, tới bây giờ dịch vẫn còn ở Việt Nam mà.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương cho phép người dân đến chùa hay ở các làng. Nếu vì lý do dù dịch không có ca nhiễm cộng đồng nhưng vẫn không nên tập trung đông người, ông có thể đi từng nhà phát như nhiều người vẫn làm.

Nếu ông cho rằng, ông không có thời gian và nghĩa vụ phải làm chuyện đó, vậy tại sao ông không lên tiếng trước báo đài rằng tui không thể làm như vậy nên ủy thác cho người nào đó tín nhiệm làm và tui hứa sẽ minh bạch chi tiêu?

Thật ra mà nói, dịch bệnh con virus đến từ Vũ Hán đã kéo ngót nghét gần 2 năm, nếu như nói, vì dịch mà chậm trễ đến 6 tháng trời vẫn chưa cứu trợ được đến cho đồng bào, thì liệu rằng sẽ chờ đến chừng nào? Và bao giờ người dân mới được cứu trợ? Mà đã gọi là cứu trợ, theo mình nghĩ, nên làm ngay, khi có thể…”, ông Tám, một người dân chia sẻ.

“Thấy một điều, nghệ sỹ Hoài Linh rất nhanh lên tiếng về việc tại sao tiền cứu trợ nằm trong ngân hàng đến 6 tháng. Tuy nhiên, mình có thắc mắc là, tại sao thời điểm nghệ sỹ Hoài Linh chưa đi cứu trợ được, tại sao ông không lên tiếng trước truyền thông?

Thiết nghĩ, nếu thời điểm đó ông lên tiếng, nó sẽ minh bạch hơn trong vấn đề này. Nếu nói ông bận, vậy thì thời gian này chắc là nghệ sỹ rảnh? Còn nếu nói thời gian này rảnh thật vì dịch, khó khăn hơn, vậy thì thời điểm đó, nói theo lời của nghệ sỹ Hoài Linh vì dịch nên chưa đi phát được, ông bận rộn vì công việc?”, một cựu sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM thắc mắc.

“Mình đọc tin thì thấy báo chí đưa tin nghệ sỹ Hoài Linh đã hỗ trợ 500 triệu xây nhà ở Quế Sơn. Tại sao giữa lúc lùm xùm chuyện tiền cứu trợ, lại dồn dập tin tức về vấn đề này, từ việc Hoài Linh lên tiếng trước ống kính, rồi văn bản của ông chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, rồi lại xây nhà. Mọi thứ thật sự trùng hợp hay chăng? Nằm trong kịch bản cứu nguy nào về truyền thông?

Đó là chưa kể đến việc, mình đọc báo thấy hình ảnh Thủy Tiên trao tiền cho người vùng lũ hay Mỹ Tâm trao thực phẩm cho bà con, họ đâu có hô hào kiểu như hình báo chụp “Nghệ sỹ ưu tú – danh hài Hoài Linh trao tặng nhà tình thương”. Tiền là của mạnh thường quân góp vào, Hoài Linh chỉ là người trung gian, viết như vậy, dễ bị nhầm lẫn, đánh tráo khái niệm”, một học sinh cấp 3 ở Sài Gòn, nghi vấn.

Là một nghệ sỹ có danh hiệu “ưu tú”, được biết đến không chỉ trong nước mà còn ở hải ngoại, không ai ép ông phải đứng ra quyên góp này nọ, bởi đó không phải là vai trò – trách nhiệm của ông. Tuy nhiên, nếu vì nghĩa đồng bào, tình thương với những người cùng quê, đã nhận đứng ra quyên góp cứu trợ, thiết nghĩ, ông cũng nên có trách nhiệm với hành động. Bởi trong đó, cũng có những đồng tiền đầy nghĩa tình mà người khác chắt chiu, gửi chút quà ra cho những người đang gặp khó khăn.

Nếu không có mạng xã hội, không có truyền thông, không biết rằng, số tiền trên chục tỷ ấy sẽ như thế nào?

Có lẽ đã đến lúc Nhà nước cần coi lại tư cách của những người được phong danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú. Họ thiếu tư cách, thì thu hồi, đừng để cho danh hiệu bị dè bỉu coi thường, mất cả giá trị. Danh hiệu anh hùng còn đòi lại được, nhằm nhò gì mấy thứ danh này./.

- Quảng Cáo -