Chống dịch như chống giặc

- Quảng Cáo -

Cù Mai Công

Chống dịch như chống giặc, Covid-19 đang “chơi” tổng lực, không thế cởi trần, đầu trần chân đất “uýnh” nó được!

Qua một đêm 26-5 và ngày 27-5, dịch Covid-19 chợt bùng lên ở thành phố Hồ Chí Minh. Thế là một loạt lệnh phong tỏa, khoanh vùng, cách ly, buộc đeo khẩu trang… quen thuộc nhanh chóng áp dụng ở đô thị lớn nhất nước này với dân số 13 triệu dân, gấp 8 lần số dân tỉnh Bắc Giang – vùng dịch nóng hiện nay.

Đó không phải là cách làm tốt nhất, càng không phải là biện pháp phòng chống hiệu quả tuyệt đối. Dân Sài Gòn vừa rồi 100% khẩu trang mà dịch vẫn bùng ra đó; 385 công nhân tại một công ty ở Bắc Giang bị Covid-19 cũng đeo khẩu trang đầy đủ đó…

- Quảng Cáo -

(Báo chí thế giới dùng Zone Covid-19, vùng dịch chứ không dùng “ổ dịch” hàm nghĩa coi thường).

Những biện pháp quyết liệt đó là cần thiết. Tiếc là khi giặc đã vào nhà. Chống giặc hiệu quả nhất là chống từ xa, là ra trận chiến sĩ cần đội nón đủ cứng, giầy dép đủ bền, áo quần đủ chắc…

Chống giặc Covid-19 cũng vậy, tức phải tạo một hành lang miễn dịch ngay từ xa, không đợi chiến sĩ trúng đạn rồi chữa. Chích ngừa Covid-19 hiện nay là cách chống dịch từ xa như vậy.

Chúng ta hô hào rất mạnh, thậm chí nói VN đã chế được thuốc chủng ngừa, truyền thông đưa đã thử nghiệm trên một số người. Dân ta phấn khởi lắm, chờ đợi…

Cuối cùng tới giờ trong khi các nước đã chích ngừa Covid-19 hàng chục phần trăm trên dân số như Israel 62%, Mông Cổ 54%, Mỹ 47%… “Tệ” như anh Ấn Độ cũng 10% (dân số 1,3 tỉ người). Còn ta mới… 1%.

Tại tọa đàm “Những chiến lược mới trong chống dịch và phát triển kinh tế” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 26-5, các chuyên gia đề nghị: Cần nhanh chóng tiêm vắc xin cho 70% dân số để đạt miễn dịch cộng đồng.

Đề nghị hiện chỉ dừng lại ở đề nghị. Thật ra, hôm 18-5, theo chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành liên quan đã cho ý kiến, thống nhất đề xuất mua 31 triệu liều vắc xin Pfizer trong quý 2-2021. Tức chưa có và bao giờ về tới Việt Nam, bao giờ chích cho dân thì Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói: Cuối tháng 7, 10% dân VN được chích vắc xin ngừa Covid-19.

31 triệu liều, nếu chích một mũi cũng chỉ 30% dân số Việt Nam hiện nay. Chưa đạt miễn dịch cộng đồng.

Chống như vậy bảo sao mỗi đợt dịch bùng phát, dân tình lại nháo nhác, lo sợ. Không đợi quy định đâu, nhiều hàng quán đã tự đóng cửa, hoặc bán mang về.

* Trong một diễn biến liên quan, mấy người bạn tôi bên Mỹ nói mình đi chích ngừa được tặng quà quá trời.

Thậm chí có người như cô Bigail Bugenske, 22 tuổi, bang Ohio sau khi chích ngừa covid-19 trúng xố số một triệu đô. Chả là ở Ohio, nếu ai chịu đi chích ngừa sẽ có cơ hội trúng một triệu đô.

Các tiểu bang khác cũng đang tính học theo Ohio, để khuyến khích người dân đi chích ngừa, vì dư thuốc chủng ngừa mà thiếu người muốn được chích. Cụ thể theo báo The Los Angeles Times, bang California hôm 27-5 thông báo: Tặng 10 cư dân đi chích ngừa COVID-19 mỗi người $1.5 triệu, nếu rút số trúng.

Có thể ai đó nói do Mỹ giàu. Đúng. Nhưng nếu 100% dân Việt Nam (95 triệu dân) chích mỗi người hai mũi, tổng cộng chi phí là 190 triệu liều x khoảng 3/4/5 USD/liều = 600 triệu đến chưa tới 1 tỉ USD. Không nhỏ, nhưng “rẻ” hơn nhiều so với thiệt hại về kinh tế và ít nhiều bất ổn về xã hội, bức xúc nhân tâm.

Tiền đâu? Thì lâu nay dân đóng thuế cho Chính phủ, nay dân cần, Chính phủ nên lấy tiền đó ra lo chứ. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp… và cả dân cũng đã và đang sẵn sàng chung tay với Chính phủ mà.

… Trong khi chờ đợi, trước mắt, lại những ngày khó khăn cho dân, nhất là dân lao động, làm ngày nào ăn ngày đó./.

- Quảng Cáo -