Nhân tài là đây chứ đâu?

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

(Quà tặng đầu nhiệm kỳ cho Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn)

Hễ có một chủ trương là có ngay những trí tuệ thông minh đến mức nghĩ ra cách tiêu tiền. Cách nào? Sáng chế các loại dự án, hội thảo, tập huấn, đào tạo chứng chỉ… Tôi từng nghĩ những cái chủ trương kia là ma đưa lối quỷ dẫn đường vậy. Trong khi ngược lại, ma quỷ biến chủ trương thành con đường đi hút máu dân. Bởi dự án, hội thảo, tập huấn, đào tạo chứng chỉ… moi tiền tỷ ngân sách, vay vốn ODA và cả hút từng đồng học phí của người học.

Dám sửa văn bản, tự đưa vào kế hoạch làm tiền, chỉ có thể là ma quỷ chuyên sống bằng hút máu. Ma cà rồng có được xem là nhân tài ngay trong đầu não của ngành giáo dục?

- Quảng Cáo -

Sao chỉ là kỷ luật? Khiển trách, cảnh cáo thôi sao? Có khi nào nhà chức trách hình dung đến lúc nào đó các ma cà rồng đồng thanh đỏ mắt lên thách thức “đéo sợ! đéo sợ!…” không? Mà lâu nay chúng có sợ gì đâu khi xuất hiện trùng điệp dự án, hội thảo, tập huấn, đào tạo chứng chỉ một cách vô tác dụng, vô bổ, trừ phi chỉ bổ cho các nhóm ma cà rồng?

Giáo sư La Khắc Hoà phán: “So với các ngành khác, giáo dục có thối nhưng còn ngửi được!” Chắc là ông so với món mắm tôm Thanh Hoá của ông và xem cái món mắm tôm giáo dục có thể chia nhau ăn trong các bữa tiệc thịt chó của ngành?

Lâu nay có cái trò chụp mũ “chống chủ trương của Đảng và Nhà nước” nên không ai dám mở mồm. Ngay từ đầu, khi tôi đứng ra nghi ngờ, cả ngăn cản, việc đa dạng hoá sách giáo khoa thiếu minh bạch, chính ông Đỗ Ngọc Thống mang chủ trương ra múa và đe. Nay thì tại đầu não của Bộ lộ ra sự biến báo chủ trương thành động lực làm tiền, còn dám chụp mũ nữa không?

Cái bị lộ này chỉ là chuyện nhỏ trong hoạt động thường xuyên: Chương trình công tác về phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em; phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, ma túy và tệ nạn xã hội. Hoạt động thường xuyên nghĩa là lâu nay người ta vẫn làm mà đẻ ra đủ loại hội thảo, tập huấn? Đây chỉ là chuyện nhỏ, theo ngôn ngữ tuổi teen là bé hột le, so với những thứ động trời khác trong hoạt động cải cách giáo dục suốt hàng chục năm qua!

Tôi đề nghị xử lý công bằng giữa giáo dục với các ngành khác: Khởi tố điều tra hình sự! Cả hai tội danh: 1) Làm giả văn bản, 2) Tham ô Giáo dục không là vùng cấm! Nếu không nói, giáo dục cần phải nghiêm minh hơn.

Và cũng xin thưa lại với Giáo sư La Khắc Hoà và đồng đạo của ông lần nữa, rằng giáo dục không được phép thúi. Giáo dục phải thơm thì mới có tư cách giáo dục con trẻ. Ai sống chung với thúi và ăn thúi được thì làm ơn ra khỏi ngành giáo dục!

Nhắn luôn các giáo sư tiến sỹ hay lên mạng kêu gọi tự do dân chủ. Các ngài miệng đòi tự do dân chủ nhưng kết bè ăn cánh, thậm chí chỉ ngửi và khen ngon với mùi thúi của giáo dục thì cũng không đủ tư cách!

Chu Mộng Long

#quanchứcchếđộ #ngànhgiáodụcvn

- Quảng Cáo -