Trần Quốc Vượng ngã ngựa, tương lai nào cho Võ Văn Thưởng?

Trần Quốc Vượng - Võ Văn Thưởng
- Quảng Cáo -

Tác giả: Đất Nước

Đáng ngạc nhiên nhất trong danh sách tứ trụ lần này của nhà nước Cộng Sản Việt Nam là Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng – người luôn được coi là cánh tay phải của Tổng Trọng ngã ngựa và phải về hưu. Về dung mạo mà nói Vượng có nét cẩn trọng, ôn tồn và đạo mạo của một người thiên về xây dựng tổ chức Đảng. Đăc điểm này khiến ông ta đụng hàng với Tổng Trọng và rõ ràng là nếu được giao quyền lực thì Vượng sẽ có uy tín không kém gì Trọng. Ngược lại, Nguyễn Văn Phúc thì có dung mạo nghẹo nghẹo, hoi hói khiến cho công chúng và cấp dưới cảm thấy có cái gì đó rất buồn cười và vô hại.

Vượng là người đi lên từ ngành luật và kiểm sát nên sự thận trọng luôn là tuân chỉ hàng đầu, những phát ngôn của ông ta cũng cho thấy sự thâm thúy và quá mức thận trọng. Trong khi đó, Phúc lại có những phát biểu rất “hề” trước công chúng, kiểu như: “Cột điện ở Mỹ mà có chân thì cũng về Việt Nam”, rồi đi đâu Phúc cũng ví von địa phương ấy là đầu tầu nọ kia khiến cho dư luận lầm tưởng Việt Nam là con quái thai nhiều đầu.

Vào thời điểm hiện tại, Trọng cần một thằng hề hơn là một người mang dáng dấp của mình để nhiếp chính. Đấy cũng chính là lý do mà vụ Đường Nhuệ tại Thái Bình – quê nhà của ông Trần Quốc Vượng bị bới móc khiến uy tín của ông này xuống thấp trước thềm bầu cử Đảng, để rồi mất đi những lá phiếu tín nhiệm trong Bộ chính trị và Ban Chấp hành Trung Ương.

- Quảng Cáo -

Nói tới đây, nhiều người lại nhớ tới trường hợp của Đinh Thế Huynh. Đang yên lành và là cánh tay mặt của tổng Trọng, thế mà sau khi giúp Trọng lật được Nguyễn Tấn Dũng, Huynh đã hoàn toàn biến mất khỏi chính trường mà không có lý do chính thức. Cho dù ai trong giới chính trường Việt Nam cũng đều hiểu là khi đi với Trọng, Huynh còn to cao bề thế và trông có nhiều uy quyền hơn người anh Cả.

Vậy là, kể từ khi ông Trọng được bầu làm Tổng Bí Thư năm 2011 thì cả 3 Thường trực ban bí thư qua các nhiệm kỳ gồm cả Lê Hồng Anh, Đinh Thế Huynh và Trần Quốc Vượng, đều phải nghỉ hưu hoặc biến mất khỏi chính trường mà không có lý do chính thức nào. Nhiệm kỳ này Võ Văn Thưởng đang lĩnh ấn Thường trực Ban bí thư nhưng cũng khó vượt qua được cái “dớp” đó, cho dù cha của ông Thưởng từng là vị thủ tướng thét ra lửa Võ Văn Kiệt!

 

- Quảng Cáo -