Triệu Đình – Oscar nữ đạo diễn xuất sắc nhất

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh|

là nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên đi vào lịch sử điện ảnh thế giới.

Với phim Nomadland ôm cả 3 giải thưởng lớn, Triệu Đình (Chloe Zhao, người Mỹ gốc Hoa) đi vào lịch sử: là nữ đạo diễn đầu tiên không phải là người da trắng, và là người phụ nữ thứ nhì được trao giải đạo diễn xuất sắc nhất.

Cô 39 tuổi sinh ra tại Trung Quốc, hưởng nền giáo dục tại Anh, tiếp tục việc học rồi lập nghiệp tại Mỹ vừa giành Oscar phim xuất sắc nhất, đạo diễn và diễn viên chính xuất sắc nhất.

- Quảng Cáo -

Nomadland, bộ phim với nội dung diễn ra chậm rãi, nói về một người phụ nữ sống trong chiếc xe van tại miền Tây nước Mỹ sau khi khánh kiệt tài sản. Phim giành liên tiếp ba giải danh giá, gồm giải dành cho phim xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, và nữ diễn viên xuất sắc nhất.

McDormand & Triệu Đình

McDormand, nữ diễn viên đã có tuổi, người đã có bộ sưu tập ba giải Oscars dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất, trong phim Nomadland, bà là diễn viên chuyên nghiệp hiếm hoi vì phần lớn các vai còn lại do những người thật vào vai của chính họ với ít nhiều hư cấu.

Triệu Đình và các diễn viên trong phim Nomadland

Trong diễn từ nhận giải, Triệu Đình cảm ơn những người du mục ngoài đời thực “đã dạy cho chúng ta về sức mạnh của khả năng chịu đựng và niềm hy vọng”.

Từ khi là phim được dự đoán sẽ thắng lớn nhất năm nay, Nomadland, có đạo diễn gốc Hoa Chloe Zhao đã bị dân mạng Trung Quốc lên án.

Đào bới lý lịch của cô, họ tìm thấy một phỏng vấn, năm 2013, cô Zhao trả lời tạp chí Filmmaker, đã thẳng thắn mô tả việc làm trẻ em ở Trung Quốc là nơi mà “dối trá khắp nơi”.

Dân mạng Trung Quốc sau khi tìm ra bình luận này đã kêu gọi tẩy chay cô và Nomadland.

Hôm 16/3/2021, báo Thời báo Hoàn Cầu, tập san của Nhân Dân Nhât báo TQ (Global Times) đăng bài nói dù cho Nomadland có thắng lớn ở Oscar, thì cũng không “cứu vãn” được danh tiếng của đạo diễn ở Trung Quốc.

Lời bình của tờ báo luôn hung hãn này khiến ta nhớ lại câu trả lời của Châu Nhuận Phát về việc phim của anh bị cấm ở Hoa Lục và anh sẽ không thể đóng phim ở đó nữa: thì kiếm tiền ít hơn thôi, có sao đâu.

Một buổi lễ trao giải OSCAR kỳ lạ, vì đại dịch: đã phải dời lại tới hai tháng và trở nên rất khác thường vì tổ chức ở một nhà ga (cho thoáng, thay vì trong nhà hát cực kỳ tráng lệ) và 1 đầu cầu khác ở EU là Luân Đôn. Ngoài ra còn một số thành phố lớn khác cũng trực tuyến: Paris, Praha, Sydney.

Tại điểm tổ chức chính, Ga Liên Hiệp Los Angeles, các ứng viên được đề cử bước qua thảm đỏ thưa thớt người trước khi ngồi giãn cách nhưng hầu hết không đeo khẩu trang trong một “sảnh đường” mở, được sửa đổi lại trước một nhà ga.

Giống như năm ngoái, không có người dẫn chương trình chính thức nào, và người giới thiệu là đạo diễn đồng thời là diễn viên từng đoạt giải Oscar Regina King, người đã khởi đầu bằng một phát biểu chính trị.

Phần lớn những người được đề cử và chiến thắng đều có mặt tại địa điểm này, nhưng một số thì ở các đầu cầu khác như trên./.

#TriệuĐình #oscar2021

- Quảng Cáo -