Thỏa thuận sáng kiến vành đai con đường không phù hợp với chính sách đối ngoại của Úc

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh|

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã xé bỏ một thỏa thuận giữa Trung Quốc và chính quyền tiểu bang Victoria, cho rằng nó “không phù hợp với chính sách đối ngoại của Úc”.

Trong một động thái có thể khiến quan hệ giữa Úc và Trung Quốc căng thẳng hơn, Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne hôm thứ Tư công bố rằng “Chính phủ liên bang Úc đã loại bỏ bản ghi nhớ và thỏa thuận khung được ký giữa Victoria và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia của Trung Quốc.”

Úc theo chủ nghĩa liên bang, nơi quyền lực được phân chia giữa chính phủ liên bang và các tiểu bang và vùng lãnh thổ.

- Quảng Cáo -

Liên minh (Đảng Tự do và Đảng Quốc gia) và Đảng Lao động là hai nhóm chính trị lớn của Úc. Hiện nay, Liên minh đang nắm quyền liên bang; ngược lại đảng Lao động nắm quyền tiểu bang Victoria.

Thủ hiến tiểu bang Victoria, Daniel Andrews, sau các chuyến thăm Trung Quốc hầu như mỗi năm, đã vượt qua quyền lực của Chính phủ Liên bang Úc khi ông ấy ký với nhà nước Bắc Kinh một Biên bản ghi nhớ vào ngày 8 tháng 10 năm 2018, và một năm sau đó, ký một Thỏa thuận khung vào ngày 23 tháng 10 năm 2019.

Vào tháng 9 năm ngoái, cựu giám đốc chiến dịch của Đảng Tự do Brian Loughnane đã cáo buộc Thủ hiến Daniel Andrews lãnh đạo một chính phủ cánh tả cực kỳ nhất của bất kỳ nền dân chủ hiện đại nào trên toàn thế giới.

Trước đó ba tháng, theo tờ Herald Sun của Úc, Thủ hiến Andrews đã ủng hộ Nancy Yang, một nhân viên nữ làm việc trong văn phòng bầu cử của ông, mô tả những đóng góp của cô ấy là “xuất sắc”. Ông bênh vực Yang sau khi cô ấy chia sẻ thuyết âm mưu COVID-19 trên mạng xã hội và đổ lỗi cho Hoa Kỳ về coronavirus.

Theo một báo cáo khác của tờ The Australian, cô Yang có sự liên kết với các cấp cao nhất của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của đảng cộng sản Trung Quốc.

Ngoài các Sáng kiến Vành đai và Con đường ký kết với Trung Quốc, hai thỏa thuận khác giữa các chính quyền tiền nhiệm của tiểu bang Victoria và nhà cầm quyền Iran và Syria cũng đã bị hủy bỏ.

Lần đầu tiên triển khai quyền phủ quyết mới của Úc, theo Đạo luật Quan hệ Đối ngoại (sắp xếp của Tiểu bang và Lãnh thổ) được thông qua Quốc hội liên bang vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ Morrison đã hành động quả quyết để chấm dứt các thỏa thuận mà họ cảnh báo chính quyền tiểu bang Victoria đã đi ngược lại lợi ích của Úc.

Luật mới cho phép ngoại trưởng có thể ngăn chặn các thỏa thuận mới và đã ký trước đó giữa các chính phủ nước ngoài với sáu tiểu bang và hai vùng lãnh thổ của Úc, cũng như với các cơ quan chính quyền địa phương và các trường đại học. Từ đó chính quyền liên bang Úc có thể ngăn chặn hoặc cắt giảm sự tham gia của nước ngoài trong nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, hợp tác thương mại, du lịch, hợp tác văn hóa, khoa học, y tế và giáo dục, bao gồm cả quan hệ đối tác nghiên cứu đại học.

Wang Xining, Phó trưởng phái bộ của Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc, nói với các phóng viên hôm thứ Tư tại Canberra,”Chúng tôi không cố ý làm tổn hại mối quan hệ giữa hai nước, và chúng tôi chứng kiến quá nhiều sự cố trong vài năm qua, trong đó lợi ích của Trung Quốc đã bị tổn hại”./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -