Chính phủ lâm thời Myanmar có giống chính phủ “tự xưng” Venezuela?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Chính phủ lâm thời thống nhất quốc gia Myanmar (NUG) vừa chính thức thành lập vào ngày 16/4, thành phần gồm các nghị sĩ bị quân phiệt truất phế, những nhà lãnh đạo các cuộc biểu tình chống quân phiệt đảo chính, và đại diện hơn 130 sắc tộc Myanmar.

Đại diện sắc tộc Karen: Mahn Win Khaing Than làm thủ tướng.

Tổng thống Win Myint và bà cố vấn Aung San Suu Kyi của chính phủ dân sự (bị quân phiệt đảo chính), được chọn giữ vị trí tổng thống và cố vấn trong chính phủ lâm thời, dù hai chính khách này đang bị quân phiệt giam giữ.

- Quảng Cáo -

Lực lượng vũ trang của chính phủ thống nhất quốc gia dựa trên nòng cốt là quân đội các bang sắc tộc, hoạt động trên nền tảng độc lập theo quy chế liên bang.

Bên Venezuela, tổng thống Juan Guaido do Quốc Hội Venezuela bầu (Quốc Hội này cũng bị tổng thống độc tài Maduro phế bỏ), thành lập chính phủ lâm thời đối đầu với chính phủ của tổng thống Maduro. Tổng thống Juan Guaido được Mỹ, EU và nhiều nước công nhận, song hình như sự công nhận ấy chỉ đủ uy tín quốc tế làm lá chắn che đỡ để Maduro không dám đàn áp bắt bớ, chứ không có thực quyền vì lực lượng cảnh sát và quân đội nằm trong tay Maduro. Mỹ và quốc tế muốn giúp Guaido cũng không biết giúp bằng cách nào, bắt đầu từ đâu?

Trosky (Liên Xô) đã nói, nếu không có một lực lượng vũ trang đứng sau các cuộc biểu tình thì rất khó hạ bệ nhà cầm quyền chóng vánh. Đó là lý do Ông Guaido không thể hạ bệ được tổng thống Maduro, vì Maduro đã ban cho quân đội đặc quyền khai thác các mỏ đá quý và dầu khí khổng lồ của Venezuela để đổi lấy lòng trung thành.

Chính phủ thống nhất quốc gia Myanmar có vẻ còn khó khăn hơn Guaido, vì mới thành lập, quá sớm để quốc tế công nhận, lại phải đương đầu trực tiếp với quân đội đảo chính, nghĩa là quân đội nắm trọn quyền hành, được Nga, đặc biệt TC (Trung Cộng) sát nách hậu thuẫn. Tuy dầu khí và đá quý của Myanmar không nhiều bằng Venezuela, song cũng đủ đáng kể để đổi lấy sự hậu thuẫn của Nga và TC. Ngoài ra, nguồn đất hiếm và vị thế địa chính trị chiến lược quan trọng của Myanmar là một nguồn lợi vô giá khiến TC phải tìm đủ cách che đỡ và hậu thuẫn quân phiệt Myanmar cho lợi ích to lớn của họ trong tham vọng xưng bá.

Tuy nhiên, chính phủ thống nhất quốc gia Myanmar có hai thế mạnh quyết định thắng lợi mà Guaido không có :

* Một là, có lực lượng quân đội chính quy độc lập của các bang sắc tộc Myanmar làm nòng cốt, lực lượng này nhiều lần chiến đấu ngang ngửa chống lại quân phiệt Myanmar trong quá khứ nên có rất nhiều kinh nghiệm chinh chiến. Hơn nữa, một trong những thỏa thuận chính trị giữa các bang sắc tộc với chính phủ Myanmar trước đây là các bang sắc tộc trực thuộc nhà nước Myanmar theo thể chế liên bang, được quyền có quân đội riêng, một đội quân chính quy chuyên nghiệp thật sự chứ không phải một đội quân ô hợp, nay có thêm sự hậu thuẫn và tham gia mạnh mẽ của toàn dân Myanmar khác nào rồng thêm cánh.

* Hai là, tinh thần đoàn kết chống quân phiệt đảo chính của người dân Myanmar rất mạnh mẽ và khôn ngoan, không ngán hi sinh, cả nước cùng đứng dậy, không ngại chiến đấu, tổ chức biểu tình đa dạng, khôn khéo… Để tạo áp lực tâm lý lên quân phiệt đảo chính và tạo tiếng vang trên thế giới, kết hợp nhuần nhuyễn với chiến thuật bất tuân dân sự đình công bãi thị… Nay có thêm thành trì là chính phủ thống nhất quốc gia, có lãnh địa ở các bang sắc tộc để quy tụ nếu nhà đấu tranh nào bị quân phiệt truy nã, hoặc người dân nào muốn máu lửa tòng quân. Với thế trận này thì nhân dân Myanmar vừa kết hợp biểu tình vừa du kích chiến khiến quân phiệt Myanmar bị cô lập với nhân dân, nhân dân thành kẻ địch của quân đội thì quân đội rất khó có đường thắng. Bởi quân đội với dân như cá với nước, nay dân như nước độc diệt cá thì cá chạy đường nào?

Nói vậy để biết nhân dân Myanmar đã có đủ mọi thành tố để đương đầu và đương đầu thắng bọn quân phiệt độc tài tàn ác, chỉ là… Ví von như trận Xích Bích… Chỉ còn chờ gió đông để nổi lửa lên…

Và hôm 16/4 vừa rồi, gió đông đã về, đó chính là việc thành lập chính phủ thống nhất quốc gia Myanmar. Có chính phủ, và chính phủ có lãnh địa, có thực quyền trong các bang sắc tộc, đại bản doanh là bang Karen rất mạnh sát biên giới Thái Lan thuận lợi cho việc ngoại giao và tiếp vận quốc tế.

Đây cũng chính là điều kiện ắt có và đủ để NUG vận động quốc tế hậu thuẫn, để quốc tế có thể chính danh viện trợ cho nhân dân Myanmar qua chính phủ đoàn kết quốc gia của nhân dân Myanmar, và có thể sử dụng chính phủ này làm áp lực với quân phiệt đảo chính đàm phán tìm một giải pháp chính trị khả dĩ cho đôi bên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị phức tạp không có lợi cho cả hai bên, cho đất nước và nhân dân Myanmar, ngoại trừ hai nước Nga và TC.

Đường phía trước còn lắm chông gai cho nhân dân Myanmar, song nay đã hình thành một chính phủ để đoàn kết quốc gia chống bọn quân phiệt độc tài tàn ác, thì con đường chiến thắng của nhân dân Myanmar đã rộng mở thênh thang…

Xin chúc mừng nhân dân Myanmar. Cầu mong nhân dân Myanmar sớm ca khúc khải hoàng..

#chínhphủlâmthờiMyanmar

- Quảng Cáo -