Về những nhân vật trong cuốn tiểu thuyết “Thế Lực Thù Địch”

- Quảng Cáo -
Quỹ 50K bị phong tỏa, Nguyễn Thúy Hạnh, vụ Đồng Tâm… đã đi vào văn học.
Đây là một cuốn tiểu thuyết khá lạ. Khác với nhiều người bĩu môi cái đám “rận chủ” đang đòi dân chủ hiện nay đem so găng với chế độ độc tài tựa như con muỗi trước con voi, thì khi viết “Thế lực thù địch” nhà văn Hòang Minh Tường nghĩ khác?. Đọc xong ta cảm nhận người viết tâm niệm rằng đây là “thời mốc bản lề” của lịch sử hiện đại quốc gia?
Vì vậy có hay không nên phân loại ‘Thế lực thù địch” là một tiểu thuyết văn học sử?
Có lẽ phải một độ lùi thời gian nhất định để cuốn tiểu thuyết đi rộng rãi vào công chúng, các nhà nghiên cứu văn học mới đánh giá chính xác.
Với một không gian hạn hẹp người viết bài này xin nêu ra trong “Thế lực thù địch” nhà văn mạnh hổ bằng hà Hòang Minh Tường đưa vào tiểu thuyết của ông rất nhiều nhân vật và sự kiện chỉ mới xảy ra, đang xảy ra với các tên thật như nhà thơ Hoàng Hưng, nhà văn Bà Đầm Xòe, Ts Nguyễn Quang A, giáo sư Chu Hảo, nhà thơ Bùi Minh Quốc, Hà Sỹ Phu, Anh Ba Sàm, Chú Tễu và nhiều nhân vật “đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật nhà nước “khác nữa. Bên cạnh đó dù là các nhân vật hư cấu người đọc có quan sát thời cuộc vẫn nhận ra luật sư Lê Quốc Quân ( Vũ Duy) và chuyến vượt biên qua 3 biên giới đến Mỹ tị nạn của chàng trai Nguyễn Thanh Thủy (Doãn Cường) con cựu TNLT Nguyễn Xuân Nghĩa.
Nhưng hấp dẫn không kém vẫn là vụ Đồng Tâm (Tâm Đồng) với khoàn tiền phúng viếng hơn 500 triệu đồng bị ngân hàng Vietcombank phong tỏa gắn bó với cái tên đã cải đổi “Quỳnh Thy”.
Xin trích:
-Thôi bố, bố nằm nghỉ đi – Lựu, con trai cả, đỡ ông Lâm xuống – Bây giờ, bố còn nói những chuyện này làm gì…
-Bố không nói, sẽ không nhắm mắt được…
Ông Lâm vẫy hai cô con gái lại gần:
-Bố đã nói với mẹ rồi. Mẹ sẽ về quê, nói với họ hàng xin bán thửa đất của bố được hương hỏa để lấy tiền cho các con bù vào số tiền vừa bị ngân hàng phong tỏa. Nghe nói bá tánh gửi qua tài khoản của con Quỳnh Thy được hơn năm trăm triệu phải không? Họ nhờ các con chuyển cho cụ Lưu Đình thì phải bằng mọi cách chuyển trả cụ Đình…
-Dạ, không cần đâu bố – Quỳnh Thy nói – Ngân hàng Vietcombank cho rằng đây là tiền của đảng Việt Tân chuyển về tài trợ cho thế lực thù địch nên họ đóng băng tài khoản.
Mai Thy giải thích:
-Đây là chỉ thị của bên công an, bắt Vietcombank phải phong tỏa tài khoản bố ạ. Rồi ngân hàng Vietcombank sẽ phải trả. Làm sao ăn không được lòng từ tâm của thiên hạ?
-Quỹ Lương tâm mà con là chủ tài khoản – Quỳnh Thy nói – Thực ra con chỉ là người đứng tên, người chuyển giúp. Con có danh sách tên và địa chỉ, tài khoản từng người chuyển tiền. Luật pháp sẽ giúp con lấy lại tiền để chuyển đến cụ Đình và những gia đình mà Hội lương tâm cần chuyển, bố ạ…
-Ngân hàng, công an, quân đội đều là của người ta, họ muốn thế nào chẳng được – Ông Lâm như đang nhai phải hạt sạn – Bố thương các con cô độc quá… Chưa bao giờ người trí thức cô độc, bất lực và hèn kém như bây giờ… Thằng bố Viễn đâu, nói với anh Ngô Viễn đốt tập bản thảo của bố đi, kẻo họ khám thấy thì khổ… Nếu họ học theo đảng Tầu thì trí thức sẽ bị tuyệt diệt hết… Chúng ta chỉ là những giọt nước trong biển cả nhân dân…” (hết trích)
Ôi! giá mà nhà văn Hoàng Minh Tường viết muộn hơn, bắt đầu viết từ hôm nay thì trong tiểu thuyết của ông đã có thêm một chương mô tả “Quỳnh Thy” bị bắt.
- Quảng Cáo -