Vở kịch Đại hội XIII nhiều tập đã kết thúc

Nguyễn Phú Trọng - Trần Quốc Vượng - Nguyễn Xuân Phúc
- Quảng Cáo -

Phạm Nhật Bình – Việt Tân

Tính đến nay, vở kịch sắp xếp nhân sự cho 5 năm tới (2021-2026) của đảng CSVN chính thức chấm dứt vào đầu tháng Tư, 2021. Đây có thể coi như một vở kịch nhiều tập mà từ tập đầu đến tập cuối đều nằm dưới bàn tay phù thủy: Tổng Bí Thư kiêm Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng.

Vở kịch này được lên khung, dựng tuồng từ tháng Mười, 2018 qua Hội Nghị Trung Ương 8 khai mạc vào ngày 2 tháng Mười, với sự ra đời một số tiểu ban chuẩn bị, trong đó ông Nguyễn Phú Trọng nắm hai tiểu ban nhân sự và văn kiện. Dù chia ra ban này ban nọ nhưng nội dung chính yếu của vở tuồng này là ông Trọng chọn ai ngồi vào ghế tứ trụ (Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước, Thủ Tướng, Chủ Tịch Quốc Hội); tất cả còn lại chỉ là phụ.

Trong màn giáo đầu, đạo diễn kiêm kép chánh Nguyễn Phú Trọng đưa ra một thông điệp mập mờ là “sẽ nghỉ hưu” vì lý do sức khỏe và đẩy kép phụ Trần Quốc Vượng xuất hiện như một ngôi sao sáng – nhằm thay thế ông Trọng. Trần Quốc Vượng là nhân vật từ chức chủ nhiệm ủy ban kiểm tra trung ương sát cánh với ông Trọng qua chiến dịch “đốt lò,” đột ngột chuyển qua làm thường trực ban bí thư từ giữa năm 2018 để chuẩn bị kịch bản nói trên.

- Quảng Cáo -

Thâm ý của Trọng muốn cho mọi người tin tưởng một cách mạnh mẽ, ông Vượng là ứng cử viên sáng giá nhất trong vị trí tổng bí thư. Vì thế mà suốt từ Hội Nghị Trung Ương 10 kéo dài cho đến Hội Nghị Trung Ương 14 (tháng Mười Hai, 2020), Nguyễn Phú Trọng lúc nào cũng tìm cách “tiến cử” Trần Quốc Vượng để được trung ương bầu ở lại thêm một nhiệm kỳ nữa và nếu được chọn ở lại thì ông Vượng chắc chắn sẽ giữ ghế tổng bí thư.

Nhưng mọi việc đã không xảy ra như ông Trọng tính. Tuy Trần Quốc Vượng và Nguyễn Xuân Phúc được Hội Nghị Trung Ương 14 chọn đặc biệt để ở lại thêm một nhiệm kỳ nữa, nhưng phiếu tín nhiệm vào trách vụ tổng bí thư cho đại hội XIII của ông Vượng quá thấp, thua xa Nguyễn Xuân Phúc. Sau khi ông Vượng không còn hy vọng để giành được ghế tổng bí thư cho đại hội XIII, ông Nguyễn Phú Trọng đã “đổi ý” tiếp tục ở lại thêm một nhiệm kỳ tổng bí thư và được Hội nghị 15 (hội nghị trung ương đảng cuối cùng của khóa XII) bỏ phiếu đồng ý với lý do: Đảng vẫn còn cần sự “gánh vác sơn hà” của ông Trọng theo sự yêu cầu của các đàn em trong Bộ Chính Trị như Trần Quốc Vượng, Phạm Minh Chính, Võ Văn Thưởng, Phạm Đình Trạc, Vương Đình Huệ, Trương Thị Mai.

Sau khi đã nắm chắc ghế tổng bí thư, ông Trọng cũng sắp xếp 3 ghế còn lại theo ý mình hơn là ý của đảng. Những nhân vật như Nguyễn Xuân Phúc, Phạm Minh Chính, Vương Đình Huệ đều là do Nguyễn Phú Trọng dàn dựng theo kiểu “đàn em” trong túi áo mà thôi. Và điều này càng xác định thêm sự thao túng của phe Trọng, vì trong khi Quốc Hội khoá 15 mãi đến sau ngày 23 tháng Năm mới có thì Quốc Hội khoá 14 được quyền bầu bán ê-kíp ban lãnh đạo mới! Nói khác đi toàn bộ ê-kíp cũ từ Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ Tịch Quốc Hội, Nguyễn Xuân Phúc, Thủ Tướng Chánh Phủ bị buộc về hưu trước khi mãn nhiệm ngày 23 tháng Năm. Khi cuộc đấu đá trong hậu trường hạ màn, ngậm ngùi nhất là Nguyễn Xuân Phúc phải buông ghế thủ tướng đầy béo bở để bước lên tuyên thệ làm chủ tịch nước của Trọng nhả ra, một vị trí rất tượng trưng trong hệ thống quyền lực cộng sản.

Câu hỏi đặt ra là nếu những người được đưa ra đội áo mũ mới hiện nay như Phạm Minh Chính, Vương Đình Huệ mà không được Quốc Hội khóa 15 bầu sau ngày 23 tháng Năm thì họ có bị miễn nhiệm và thay thế không? Hỏi tức trả lời… Dưới một chế độ độc quyền vô luật pháp, làm gì có chuyện đó. Những gì diễn ra ở Việt Nam, nếu không giải thích được bằng luật pháp thông thường, tuyên giáo đảng sẽ dễ dàng giải thích bằng mấy chữ “đúng quy trình” là xong ngay!

Bởi vì những nhân sự mới cũng từ trong túi áo tổng bí thư đưa ra để làm trò, nhằm hợp pháp hoá một tình trạng dân chủ giả hiệu. Một đại biểu quốc hội đã ca tụng ông Trọng “đầu bạc hiên ngang” thật quá đúng. Ông hiên ngang cho vở kịch ấy cứ 5 năm diễn một lần và hiên ngang đóng vai kép chính kiêm luôn đạo diễn.

Vở kịch nhiều tập đã kết thúc nhưng vẫn còn để lại nhiều tiếng cười chua chát và những lời dè bỉu về thái độ “hiên ngang” của tổng bí thư 3 nhiệm kỳ Nguyễn Phú Trọng.

Phạm Nhật Bình

- Quảng Cáo -