Thêm một nạn nhân tìm cách thoát bẫy nợ Trung quốc

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh|

Montenegro, một quốc gia trong vùng Balkan của Đông Âu, đang gánh một khoản nợ 1 tỷ USD mà Trung Quốc đã cho vay để xây dựng đoạn đầu tiên của đường cao tốc Bar-Boljare, được coi là “một trong những đoạn đường đắt nhất trên thế giới”.

Số nợ khổng lồ, tương đương với hơn 20% tổng sản lượng quốc gia, đã được chính phủ tiền nhiệm của Montenegro chấp nhận vào năm 2014. Nhà thầu xây dựng là công ty Cầu Đường Trung Quốc, China Road and Bridge Corporation (CRBC). Thời gian thỏa thuận xây dựng “đoạn đầu tiên” Smokovac – Uvač – Mateševo là 48 tháng và bắt đầu từ ngày 11 tháng 5 năm 2015. Chỉ một đoạn đầu trong 3 giai đoạn của đường cao tốc nối Montenegro với nước láng giềng Serbia, cho đến cuối tháng 9 năm 2020, nhà thầu CRBC vẫn chưa hoàn tất.

Montenegro đã nhượng bộ thêm 5 yêu sách miễn thuế cho CRBC và nhân viên Trung Quốc trong công trình này.

- Quảng Cáo -

Thực tế phủ phàng hơn nữa, CRBC là một tập đoàn Trung Quốc nằm trong danh sách đen (black list) của Ngân hàng Thế giới, và câu hỏi liệu nó có kiếm được các hợp đồng xây cất nhờ hối lộ và tham nhũng các quan chức trong chính phủ hay không.

Financial Times, một tờ nhật báo Anh, đã báo cáo rằng: “Với chi phí ước tính là 23,8 triệu USD cho mỗi km, đường cao tốc được cho là một trong những đoạn đường đắt nhất trên thế giới, với các khoản hoàn trả đầu tiên bắt đầu vào tháng Bảy.”

Chính quyền mới của Montenegro, dưới quyền Thủ tướng Zdravko Krivokapić, hiện đang cầu xin Liên minh châu Âu (EU) giúp họ thanh toán cho Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Milojko Spajic, một thành viên nội các mới nhất của Montenegro, hôm Chủ nhật đã lên tiếng yêu cầu EU giúp đỡ trong việc hoàn trả khoản vay bằng USD đã ký với Ngân hàng Xuất nhập khẩu của Trung Quốc.

Nội các của quốc gia nhỏ bé này, lần đầu tiên sau 30 năm, đã loại bỏ đảng DPS của những người theo xã hội chủ nghĩa.

Sau cuộc bầu cử vào tháng 12 vừa qua, Montenegro đã có cái được gọi là “chính phủ kỹ trị” với các chuyên gia nắm quyền. Trước khi nhậm chức, Thủ tướng Zdravko Krivokapić là giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Montenegro. Bộ trưởng Tư pháp mới, Vladimir Leposavić, là một luật sư từng là cố vấn pháp lý cấp cao cho giáo phận Nhà thờ Chính thống Serbia lớn nhất ở Montenegro.

Bộ trưởng Spajic nói rõ rằng: “Khoản vay đã được chính phủ tiền nhiệm đồng ý, và chính quyền mới tiếp quản từ tháng 12 muốn có quan hệ chặt chẽ hơn với Brussels hơn Bắc Kinh.”

Phát ngôn viên EU, Peter Stano, cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng EU sẽ tiếp tục đứng về phía Montenegro, “nhưng chúng tôi sẽ không hoàn trả các khoản vay của các đối tác mà họ đã vay mượn từ các thành phần thứ ba”.

Montenegro, từng có triển vọng gia nhập EU, nay đang rơi vào danh sách nạn nhân của “chính sách đối ngoại bẫy nợ” của bá quyền Trung Quốc./.

Người Đà Lạt Xưa

#bẫynợtrungquốc

- Quảng Cáo -