Khi ‘quỹ dân sự’ đã bị nhà chức trách cố tình ‘chính trị hóa’

- Quảng Cáo -

Phú Nhuận – (VNTB)“Khởi tố Hạnh về tội danh làm từ thiện thì không ổn nên đành phải mượn cớ khác.”

***

Bà Nguyễn Thúy Hạnh, sáng lập viên Quỹ 5K đã bị bắt giữ hình sự với cáo buộc tội danh theo Điều 117, Bộ luật Hình sự, “Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Ông Huỳnh Ngọc Chênh, cựu phóng viên báo Thanh Niên, hội viên Hội Nhà báo độc lập Việt Nam, chia sẻ ở tài khoản facebook cá nhân của ông rằng: “Tóm lại nếu khởi tố Hạnh về điều 117 thì khởi tố tui xứng đáng hơn. Tuy nhiên họ biết mấy thứ đó không gây nguy hiểm cho chế độ mà việc Hạnh làm từ thiện cứu giúp cho các gia đình tù nhân lương tâm mới gây nguy hiểm. Nhưng khởi tố Hạnh về tội danh làm từ thiện thì không ổn nên đành phải mượn cớ khác”.

- Quảng Cáo -

Bà Nguyễn Thúy Hạnh là vợ của ông Huỳnh Ngọc Chênh.

Ông Huỳnh Ngọc Chênh đã cho rằng áp dụng Điều 117 của Bộ luật Hình sự đối với bà Nguyễn Thúy Hạnh là khó thuyết phục, vì vấn đề chính ở đây là Quỹ 5K (xem thêm luận bàn liên quan tại https://vietnamthoibao.org/vntb-can-trong-khi-doi-mat-quy-chup-toi-lap-quy-trai-quy-dinh-cua-phap-luat).

Lúc còn được tự do, nhà báo Phạm Chí Dũng từng nhiều lần chia sẻ với đồng nghiệp, rằng trong vấn đề liên quan quỹ tài chính cho duy trì các hoạt động của tổ chức xã hội dân sự, luôn nhận được sự ‘chăm sóc’ từ lực lượng an ninh.

Bằng trải nghiệm của thời gian hơn 15 năm trong ngành nội chính, nhà báo Phạm Chí Dũng cho biết ở trường hợp nhận các khoản hỗ trợ tài chính từ phía nước ngoài, cần hết sức thận trọng nếu như tổ chức ấy đã bị nhà nước Việt Nam liệt vào danh sách là khủng bố.

Một linh mục từng phục vụ Chương trình Tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, kể rằng nguồn quỹ tài chính của chương trình đều nhận từ các cá nhân mạnh thường quân cả trong và ngoài nước. Danh sách mạnh thường quân được công khai với số tiền hỗ trợ. Việc thu, chi nguồn quỹ cũng công khai trên tài khoản facebook của Chương trình.

“Về việc chuyển tiền cho các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa tại Việt Nam, tôi nhận thấy sau này phía chính quyền họ cũng nhận ra hoạt động này có tính chất nhân đạo hơn là chính trị nên thường thì họ để mọi việc diễn ra suôn sẻ. Chỉ có một vài vụ gặp khó khăn khi chuyển tiền cho những người này nhưng không đáng kể” – nhạc sĩ Nam Lộc, người dẫn chương trình trong các kỳ đại nhạc hội Cám Ơn Anh để gây quỹ trợ giúp cựu thương phế binh miền Nam, cho biết như vậy.

Từ một số đơn cử ở trên, có thể thấy rằng yếu tố “chính trị” khả năng là nguyên cớ để nhà chức trách đưa đến quyết định bắt giữ và khởi tố bà Nguyễn Thúy Hạnh bằng một tội danh mà ai cũng thấy rõ hệt như nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, “Tóm lại nếu khởi tố Hạnh về điều 117 thì khởi tố tui xứng đáng hơn. Tuy nhiên họ biết mấy thứ đó không gây nguy hiểm cho chế độ mà việc Hạnh làm từ thiện cứu giúp cho các gia đình tù nhân lương tâm mới gây nguy hiểm. Nhưng khởi tố Hạnh về tội danh làm từ thiện thì không ổn nên đành phải mượn cớ khác”.

Yếu tố chính trị ở đây của Quỹ 5K là gì? Vào chiều ngày 8-4-2021, tài khoản cá nhân trên facebook của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh có viết: “Ngày mai tui viết tiếp về quỹ từ thiện 50K và quỹ viếng cụ Kình”. Thế nhưng sáng ngày 9-4-2021, tài khoản facebook này không thể truy cập được.

Có lẽ một trong những lý do đưa đến chụp mũ chính trị là nói như nhận định của Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) trong thông cáo: “Việc bắt giữ bà Nguyễn Thúy Hạnh là sự xâm phạm trắng trợn và có động cơ chính trị nhằm bịt miệng một trong những nhà đấu tranh nhân quyền được tôn trọng nhất trong nước.

Các nhà tù ở Việt Nam có tiếng là quá tải và không đáp ứng được mức tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu. Việc bà Nguyễn Thúy Hạnh bị là đích ngắm vì việc làm nhân đạo hỗ trợ những người đi tù oan là một điều oái ăm. Bà lẽ ra nên được tôn vinh và ủng hộ cho việc này – chứ không phải bị trừng phạt”.

- Quảng Cáo -