Liệu lịch sử có lặp lại?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Nhớ lại, ngày 1/5/2014, TC (Trung Cộng) hạ đặt giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Việt Nam phản ứng quyết liệt về ngoại giao, cho tàu cảnh sát biển quần thảo đấu tranh dữ dội chung quanh giàn khoan buộc TC phải rút giàn khoan trước hạn định.

Trong lúc Việt Nam tập trung toàn lực đối phó với HD 981, thì Philippines bất ngờ đưa tin TC tôn tạo trái phép các thực thể trong quần đảo Trường Sa mà TC cướp của Việt Nam năm 1988, thành các căn cứ quân sự… Dân Việt Nam mới tá hỏa nhận ra HD 981 chỉ là hư chiêu của TC nhằm cuốn hút dư luận Việt Nam, cuốn hút tất cả sức mạnh của Việt Nam vào đó, để TC thoải mái tôn tạo các đảo nhân tạo, đặt Việt Nam vào chuyển đã rồi.

Phải chăng lịch sử đang lặp lại ? Bởi TC là bậc thầy chớp thời cơ, canh lúc đảng dân chủ Mỹ giành được ghế tổng thống để thực hiện chiến lược tằm ăn dâu lấn chiếm Biển Đông ?

- Quảng Cáo -

Thời tổng thống Obama TC chiếm Scarborough của Philippines và tôn tạo 7 thực thể trong quần đảo Trường Sa cướp của Việt Nam.

Thời tổng thống Mỹ Donald Trump TC không dám manh động, chỉ đem tàu thăm dò địa chất 8 vào thách thức chủ quyền Việt Nam trong bãi Tư Chính hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam, không dính dáng gì đến Trường Sa, không ảnh hưởng gì đến đường biển quốc tế ngang qua Biển Đông để không tạo ra đối đầu với Mỹ, dẫu có lúc tàu hải cảnh TC áp sát giàn khoan của Việt Nam trong rốn dầu Nam Côn Sơn, nhưng không gây căng thẳng dữ dội như HD 981, chỉ vừa đủ lực ép thu hút sự chú ý của dư luận Việt Nam, hút sự đeo bám của hải quân Việt Nam, không tạo cớ cho Mỹ Việt xích gần nhau hơn. Có vẻ TC làm thế là để chờ thời cơ ông Trump bị đánh bại.

Quả đúng vậy, Biden vừa nhậm chức tổng thống Mỹ, TC liền gia tăng sức ép, trong đó có thể bãi Tư Chính chỉ là hư chiêu như HD 981 hồi 2014, Senkaku và Đài Loan cũng chỉ là hư chiêu để phân tán sự chú ý của cộng đồng quốc tế và của quân đội Mỹ.

Đá Ba Đầu trong cụm đảo Sinh Tồn của Việt Nam mới là chính chiêu. Dù phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối tàu thuyền TC tập trung trái phép với số lượng lớn trong vùng lãnh hải Sinh Tồn Đông của Việt Nam. Song hiện Báo Thanh niên đưa tin quân đội Philippines cho biết vừa phát hiện các cấu trúc nhân tạo bất hợp pháp ở cụm Sinh Tồn, gần nơi hơn 200 tàu TC neo đậu hàng tháng qua.

Vậy là lần này Philippines cũng là nước phát hiện TC tôn tạo đảo ở cụm Sinh Tồn giống như 7 năm trước Philippines cũng phát hiện TC tôn tạo 7 thực thể trong quần đảo Trường Sa.

Vấn đề là Việt Nam rút được bài học gì từ vụ khủng hoảng giàn khoan HD 981 và sự tôn tạo đảo trái phép của TC hồi 2014 ? Kinh nghiệm đó có giúp Việt Nam ngăn chặn hiệu quả việc TC có thể đang lén lút tôn tạo một thực thể trong cụm đảo Sinh Tồn ? Không để TC đặt mọi sự vào chuyện đã rồi như cách đây gần 7 năm./.

#Trườngsa #đáBađầu #biểnĐông #trungcộngxâmlược

- Quảng Cáo -