Ngày đình công im lặng của Myanmar

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh|

Ngày đình công im lặng 24 tháng 3 (March 24 Silence Strike) được người dân Myanmar cùng nhau thực hiện hôm nay, cho thế giới thấy rằng Phong trào Bất tuân dân sự (CDM) có thể đóng cửa toàn bộ các thành phố và thị trấn tại Myanmar để chống lại quân đảo chính.

Hai thành phố lớn Yangon và Mandalay, không có người ra đường, không có xe chạy, không cửa hàng nào mở cửa. Người dân Myanmar đang chứng minh quân đội đảo chính đã sai lầm khi cho rằng mọi thứ trở lại bình thường.

Trong vùng Tanintharyi, thành phố Dawei phía Bắc sông Dawei đã tự đóng cửa, và thành phố Myeik tại bờ biển Andaman cũng đóng cửa, chợ đóng cửa, các cửa hàng đóng cửa. Các thị trấn gồm có Falam nằm về hướng Tây Bắc cạnh biên giới Ấn Độ; Kalay trong vùng Sagaing thượng nguồn sông Myittha; và Kyaukme thuộc tiểu bang Shan ở miền Bắc Myanmar, tất cả đều đóng cửa.

- Quảng Cáo -

Đất nước Myanmar chìm trong im lặng.

Nữ diễn viên May Toe Khine, một nhà hoạt động dân chủ của phong trào CDM, cho biết, “Hôm nay chúng tôi tôn vinh các anh hùng đã ngã xuống, chúng tôi cho quân đội thấy rằng chúng tôi quyết định xuống đường hay ở nhà là tùy thuộc vào chúng tôi. Điều đó cho thấy chúng tôi sẽ không bao giờ hoạt động bình thường như họ muốn. Đất nước thuộc về nhân dân. Không phải cho những kẻ giết người!”

Sinh viên của viện Đại học Y khoa Yangon tham gia chiến dịch đình công im lặng hôm nay, đăng lên Twitter cho rằng, “Im lặng sẽ là tiếng hét lớn nhất cho việc chúng tôi đòi công lý chống lại cuộc đảo chính quân sự.”

Đúng vậy, người dân Myanmar đã cho thế giới nghe được hôm nay một tiếng hét lớn nhất của sự im lặng./.

Người Đà Lạt Xưa

#myanmar #bấttuândânsự

- Quảng Cáo -