Mỹ-Trung kết thúc cuộc họp ‘gay go’ tại Alaska

- Quảng Cáo -

“Chúng tôi dự kiến các cuộc thảo luận gay go và thẳng thắn về một loạt các vấn đề, và mọi việc diễn ra đúng y như vậy,” cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan cho báo giới biết sau khi phái đoàn Trung Quốc rời phòng họp tại khách sạn.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho hay ông khôn g ngạc nhiên khi Trung Quốc rơi vào thế ‘đáp trả phòng thủ’ sau khi Mỹ nêu quan ngại về nạn vi phạm nhân quyền tại Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong, cùng các cuộc tấn công mạng và áp lực lên Đài Loan.

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên ông Blinken nói đôi bên cùng có những quan tâm chung về Iran, Triều Tiên, Afghanistan và biến đổi khí hậu.

“Về kinh tế, về thương mại, về công nghệ, chúng tôi nói với những người tương nhiệm phía bên kia rằng chúng tôi đang duyệt xét cẩn thận những vấn đề này với sự tham khảo chặt chẽ với Quốc hội, với các đồng minh và đối tác, và rằng chúng tôi sẽ tiến tới theo phương cách hoàn toàn bảo vệ và thăng tiến lợi ích của người lao động và doanh nghiệp của chúng ta,” ông Blinken nói.

Các thành viên trong phái đoàn Trung Quốc rời khách sạn mà không trả lời báo giới.

Chuyển trọng tâm

Trong khi phần lớn chính sách của Tổng thống Joe Biden đối với Trung Quốc còn đang hình thành, trong đó có việc làm thế nào xử lý thuế quan với hàng Trung Quốc do người tiền nhiệm Donald Trump thực thi, nhưng chính quyền Biden tới nay chú trọng mạnh hơn về các giá trị dân chủ và những cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền.

Trong những tuần gần đây, các đảng viên Cộng hòa hàng đầu đã chấp thuận những nỗ lực của ông Biden thuộc đảng Dân chủ hầu vực dậy quan hệ với các đồng minh để đối đầu Trung Quốc, một thay đổi so với sách lược đi một mình “Nước Mỹ Trên Hết” của ông Trump.

- Quảng Cáo -