Tài liệu rò rỉ cuộc họp khẩn giữa Trung quốc và quân đội đảo chính Myanmar

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh|

Hai quan chức của Bộ Ngoại giao Myanmar đã bị bắt giữ tại thủ đô Naypyitaw vì một tài liệu bị rò rỉ về cuộc họp khẩn cấp giữa đại diện nhà nước Trung Quốc và phe quân đội đảo chính Myanmar.

Người bị bắt đầu tiên là ông U Chan Aye, một trợ lý giám đốc bộ trưởng, đã bị đưa ra khỏi tòa nhà của Bộ Ngoại giao bởi 6 an ninh mặc thường phục vào sáng thứ Ba, ngày 9 tháng 3. Theo lời nhân chứng, ông đã bị dẫn ra xe và bị trùm một túi vải lên đầu.

Một trợ lý giám đốc khác, U Soe Thu Ra, cũng bị bắt giữ vào buổi tối cùng ngày. Ông này được cho là người đã ghi lại biên bản trong cuộc họp với đại diện Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Một tài liệu bị rò rỉ lan truyền trên mạng xã hội vào cuối tuần trước, tiết lộ rằng một phái đoàn Trung Quốc đã yêu cầu các nhân viên nội vụ và bộ ngoại giao Myanmar tổ chức một phiên họp khẩn cấp với các lãnh đạo của chế độ quân đội.

Tài liệu có ghi tên ba quan chức cấp cao Bắc Kinh gồm có Bai Tian, Tổng giám đốc Cục An ninh đối ngoại của Bộ ngoại giao Trung Quốc; Chen Hai, Đại sứ Trung Quốc tại Myanmar; và Chen Chen, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Mandalay, đã họp khẩn cấp với phe quân đội đảo chính Myanmar.

Tài liệu cho biết phái đoàn Trung Quốc được cho là đã yêu cầu chế độ quân sự Myanmar tăng cường an ninh cho hai đường ống dẫn dầu và khí đốt tự nhiên trong bối cảnh nhạy cảm chống Trung Quốc gia tăng trên khắp đất nước Myanmar.

Thêm vào đó, phái đoàn Trung Quốc yêu cầu chế độ quân sự gây áp lực với giới truyền thông để giúp giảm bớt sự bất mãn của người dân Myanmar đối với Trung Quốc.

Trong cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không đồng ý về một tuyên bố chung có thể lên án cuộc đảo chính Myanmar.

Trung Quốc, Nga, Việt Nam và Ấn Độ là bốn trong 15 thành viên của Hội đồng Bảo an đã đề xuất sửa đổi vào cuối ngày thứ Ba đối với dự thảo gốc của Vương quốc Anh để “loại bỏ các từ ngữ tham chiếu đến một cuộc đảo chính,” theo ký giả Michelle Nichols của Reuters.

Chưa hết, loại bỏ luôn cả đề xuất Hội đồng Bảo an “đe dọa sẽ xét đến các hành động” đối với quân đảo chính Myanmar.

Một thông báo chung không kèm theo sự trừng phạt thì giá trị của nó còn thua một tờ giấy trắng.

Trung Quốc lập luận trên diễn đàn Liên Hợp Quốc rằng: đó là “vấn đề nội bộ” của Myanmar. Cư dân mạng Myanmar cho biết hai đường ống dẫn dầu và khí đốt cũng sẽ là “vấn đề nội bộ” của Myanmar./.

#myanmar #báquyềntrungcộng #quânphiệtmiếnđiện

- Quảng Cáo -