Hoa Kỳ trở lại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken
- Quảng Cáo -

CTMM

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vừa cho biết là Hoa Kỳ sẽ trở lại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (HĐNQLHQ) với tư cách quan sát viên (cho đến cuối năm 2021) và nhắm trở thành thành viên qua bầu cử vào Tháng 10, 2021.

Hoa Kỳ rời HĐNQLHQ vào năm 2018 vì cho rằng HĐNQLHQ thiên vị chống Israel và có một số thành viên trong HĐNQLHQ bị cáo buộc vi phạm nhân quyền như Trung Quốc, Cuba, Nga, Eritrea và Venezuela.

Ông Blinken cho rằng HĐNQLHQ có những khuyết điểm cần phải điều chỉnh nhưng rút lui không phải là giải pháp, và việc Hoa Kỳ rút khỏi HĐNQLHQ đã tạo ra khoảng trống mà các quốc gia độc tài đã tận dụng để mưu lợi.

- Quảng Cáo -

Ông Blinken cho rằng Hoa Kỳ cần có mặt trong HĐNQLHQ để khuyến khích thay đổi và để bảo đảm là HĐNQLHQ tuân thủ các nghiã vụ quy định.

Ông Blinken nói khi HĐNQLHQ làm việc hiệu quả thì sẽ chiếu rọi vào những quốc gia có lý lịch vi phạm nhân quyền tệ hại nhất và trở thành ngọn hải đăng cho những ai tranh đấu chống lại bất công và độc tài chuyên chế.

Hoa Kỳ đã tái gia nhập Thoả Thuận Chung Paris (Paris Accord) về biến đổi khí hậu cũng như tái gia nhập Tổ Chức Y Tế Thế Giới (World Health Organisation, WHO), Thoả Thuận Iran (Iran Deal) và Tổ Chức Giáo Dục, Khoa Học và Văn Hóa Liên Hiệp Quốc (UNESSCO).

- Quảng Cáo -