Greta Thunberg tham gia phong trào chống dự án xây nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam

Greta Thunberg
- Quảng Cáo -

VOA Tiếng Việt

Greta Thunberg, nhà hoạt động bảo vệ môi trường trẻ tuổi người Thụy Điển, lên tiếng ủng hộ các bạn trẻ Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, kêu gọi họ tiếp tục lên án dự án xây nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam, Nikkei Asia đưa tin.

Các nhà hoạt động sinh viên trong khu vực chống đối dự án xây nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 ở Hà Tĩnh, nói rằng nhà máy chạy bằng than này sẽ thải ra khí gây hiện tượng nhà kính, với những hậu quả thảm khốc đối với các thế hệ tương lai.

Theo Mitsubishi, tập đoàn dẫn đầu dự án, chính phủ Việt Nam cấp thiết yêu cầu xây nhà máy để giải quyết nạn thiếu điện năng ở Hà Nội, và xây một nhà máy điện chạy bằng than ít tốn kém hơn so với xây một nhà máy điện hạt nhân hay nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt hóa lỏng.

- Quảng Cáo -

Hồi đầu tháng Giêng năm nay ở Nhật Bản, một nhóm 9 người trẻ tuổi do sinh viên đại học Keio Momoko Nojo lãnh đạo, đã gửi một thư ngỏ, kêu gọi các công ty tham gia dự án Vũng Áng 2 như Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM Bank) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) rút ra khỏi dự án nhà máy nhiệt điện than Vũng Áng 2 tại Hà Tĩnh.

Thư gửi cho trưởng dự án tại tập đoàn Mitsubishi và các ngân hàng thuộc quyền sở hữu nhà nước như Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, viết:

“Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã kêu gọi một xã hội không còn khí thải vào năm 2050. Trước những diễn tiến như vậy, quý vị có dự định hủy bỏ các kế hoạch của mình hay không?”

“Nếu không, làm thế nào dự án Vũng Áng 2 phù hợp với Thỏa thuận Paris mà cả Nhật Bản và Việt Nam đều ký kết, mục đích là để hạn chế và giảm thiểu tác động của hiện tượng tăng nhiệt điạ cầu, không để nó vượt quá 1,5 độ C?”

Trả lời câu hỏi, tập đoàn Mitsubishi nói:

“Nạn thiếu điện năng xảy ra hàng ngày tại Hà Nội, ngay cả trong tháng 1. Chúng tôi đã được chính phủ Việt Nam mạnh mẽ yêu cầu xây nhà máy này”.

Mitsubishi hứa sẽ không tham gia bất cứ dự án xây nhà máy nhiệt điện than nào khác trong tương lai.

Cũng tham gia dự án Vũng Áng 2 còn có Công ty Điện lực Hàn Quốc và 3 ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, gồm Mizuho Financial Group, Mitsubishi UFJ Financial Group và Sumitomo Mitsui Financial Group.

Phong trào Fridays for Future, chi nhánh Nhật Bản, mới đây tải lên Twitter một băng video, trong đó Greta loan báo hết mình ủng hộ chiến dịch “Nói Không với Than vì Tương lai Chúng ta”, một phong trào do Greta Thunberg sáng lập khi còn ở tuổi thiếu niên, kêu gọi học sinh bãi khóa vào mỗi ngày Thứ Sáu để chống biến đổi khí hậu.

Cô Thunberg, năm nay 18 tuổi, kêu gọi giới trẻ Châu Á hãy tranh đấu vì tương lai của các thế hệ tương lai:

“Đừng im lặng”, cô nói, “Hãy tiếp tục phấn đấu. Tôi ủng hộ các bạn hết mình trong chiến dịch ‘Nói Không với Than vì Tương lai chúng ta’, mà mục đích là chặn nguồn tài trợ cho dự án xây nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2”.

Greta được tạp chí TIME chọn làm Nhân vật trong năm của TIME năm 2019, khi cô mới 16 tuổi. Nhà hoạt động tuổi teen này đã khiến cả thế giới phải ngồi dậy chú ý với những tuyên bố đanh thép tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc gửi đến các nhà lãnh đạo thế giới, chẳng hạn như:

“Quý vị đã đánh cắp những giấc mơ và tuổi thơ của chúng tôi với những lời sáo rỗng… Chúng ta đang ở giai đoạn đầu trong quá trình bị tuyệt chủng, trong khi quý vị chỉ nói tới tiền, và tăng trưởng kinh tế…
Greta Gunberg, nhà hoạt động bảo vệ môi trường

“… Chúng ta đang ở giai đoạn đầu trong quá trình bị tuyệt chủng, trong khi quý vị chỉ nói tới tiền, và những chuyện thần tiên về tăng trưởng kinh tế. Sao các ông cả gan như vậy?”, cô nói, “Chúng tôi sẽ chứng minh rằng chúng tôi đoàn kết, và rằng không ai có thể cản đường những người trẻ tuổi chúng tôi. Con mắt của tất cả các thế hệ tương lai đang theo dõi quý vị”.

Trước đó, hơn một trăm tổ chức quốc tế trong đó có Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, kêu gọi chính phủ Nhật Bản và các công ty tham gia hay cung cấp tài chính cho dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện than Vũng Áng 2, hãy rút khỏi dự án mà họ cho là sẽ vô cùng tai hại cho môi trường.

#GretaThunberg

- Quảng Cáo -