Các nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi chỉ trích các lãnh đạo thế giới

Greta Thunberg
- Quảng Cáo -

VOA

Các nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi, Vanessa Nakate và Greta Thunberg, hôm 28/9 chỉ trích các nhà lãnh đạo toàn cầu vì đã không đáp ứng các cam kết tài trợ và nói luyên thuyên quá nhiều trong lúc biến đổi khí hậu đang tàn phá khắp thế giới, theo AP.

Họ thậm chí còn nghi ngờ về ý định đằng sau cuộc hội họp giới trẻ, nơi họ đang phát biểu tại Milan.

Bốn trăm nhà hoạt động khí hậu từ 180 quốc gia được mời đến thủ đô tài chính của nước Ý cho hội nghị thượng đỉnh Youth4Climate kéo dài ba ngày để gửi các khuyến nghị của mình đến hội nghị thượng đỉnh về khí hậu chính của Liên Hiệp Quốc ở Glasgow, Scotland, bắt đầu từ ngày 31/10.

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên, những người tham gia đang đòi hỏi các lãnh đạo phải có nhiều trách nhiệm hơn và cho người trẻ vai trò chính thức lớn hơn.

“Họ mời những người trẻ mới lớn để tỏ ra rằng họ đang lắng nghe chúng tôi”, AP dẫn lời cô Thunberg nói. “Nhưng họ không hề nghe. Họ rõ ràng là không lắng nghe chúng tôi. Chỉ cần nhìn vào các con số. Lượng khí thải vẫn đang tăng lên. Khoa học không nói dối”.

“Các nhà lãnh đạo rất thích nói ‘Chúng ta có thể làm được’. Nhưng rõ ràng là họ không thực lòng. Nhưng chúng tôi thì có”, nhà hoạt động Thụy Điển nói.

Nakate, một nhà hoạt động 24 tuổi đến từ Uganda, nói cam kết 100 tỷ euro (117 tỷ USD) mỗi năm để giúp các quốc gia đặc biệt dễ bị tổn thương do tác động của biến đổi khí hậu đã không trở thành hiện thực, cho dù cháy rừng ở California, Hy Lạp và lũ lụt ở Đức và Bỉ đã cho thấy “mất mát và thiệt hại thể xảy ra khắp nơi”.

“Trên thực tế, các quỹ đã được hứa hẹn vào năm 2020, và chúng tôi vẫn đang chờ đợi”, cô nói. “Đừng tổ chức những hội nghị trống rỗng nữa. Đã đến lúc cho chúng tôi thấy tiền. Đã đến lúc, đã đến lúc, đã đến lúc. Và đừng quên lắng nghe những người và khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ”.

Nakate nhấn mạnh vấn đề biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến lục địa châu Phi như thế nào, và “thật mỉa mai khi châu Phi là nơi phát thải khí CO2 thấp nhất so với bất kỳ lục địa nào ngoại trừ Nam Cực”.

Sau Hội nghị thượng đỉnh Youth4Climate sẽ là cuộc họp hai ngày trước hội nghị Glasgow nhằm tìm ra điểm chung nối kết giữa các quốc gia, từ các quốc gia phát thải carbon lớn trên thế giới đến các quốc gia đang phát triển, tụt hậu cả về kinh tế và công nghệ.

- Quảng Cáo -