Nghị quyết của quốc hội Châu Âu về tình hình vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam

- Quảng Cáo -

Vào ngày thứ Năm, 21.01.2021, Quốc hội Âu Châu đã thông qua ba nghị quyết về tình hình nhân quyền ở Hồng Kông, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam:

  • Chính quyền Hồng Kông phải trả tự do cho những người bị giam giữ vì các cáo buộc có động cơ chính trị
  • Kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho Selahattin Demirtaş và các đại diện đối lập bị bỏ tù bất hợp pháp khác
  • Chính quyền Việt Nam phải chấm dứt đàn áp bất đồng chính kiến

Đàn áp đối lập dân chủ ở Hồng Kông

Quốc hội Châu Âu kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các đại diện của phe đối lập dân chủ và các nhà hoạt động bị bắt tại Hồng Kông trong hai tuần đầu năm 2021, cũng như tất cả những người trước đó bị giam giữ vì tội lật đổ theo Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông.

Quốc hội cũng đưa ra yêu cầu tương tự đối với tất cả những người biểu tình ôn hòa ở Hồng Kông, các nhà hoạt động và thành viên của phe đối lập chính trị bị bắt vì các cáo buộc có động cơ chính trị. Những người này bao gồm các nhân vật đối lập nổi tiếng Joshua Wong – Hoàng Chi Phong, Ivan Lam – Lâm Lãng Ngạn và Agnes Chow – Châu Đình bị khép vào tất cả các tội danh nên được bãi bỏ.

- Quảng Cáo -

Các nghị sĩ lấy làm tiếc rằng quyết định gần đây để đạt được một kết luận chính trị của Hiệp định toàn diện về đầu tư giữa EU và Trung Quốc đã không phản ánh yêu cầu của Nghị viện sử dụng đàm phán đầu tư như một công cụ đòn bẩy để duy trì mức độ tự chủ cao của Hồng Kông. Theo họ, khi vội vàng đạt được thỏa thuận này và không có hành động cụ thể chống lại các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và đang diễn ra, EU có nguy cơ làm suy giảm uy tín của mình với tư cách là một tổ chức nhân quyền toàn cầu.

Nghị viện cũng kêu gọi các nước EU xem xét đưa ra các biện pháp trừng phạt có mục tiêu đối với các cá nhân ở Hồng Kông và Trung Quốc, bao gồm cả nhà lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam, theo Chế độ trừng phạt toàn cầu về nhân quyền của EU.

Nghị quyết đã được thông qua với 597 phiếu thuận, 17 phiếu chống và 61 phiếu trắng. (21.01.2021)


Tình hình nhân quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ, đáng chú ý là trường hợp của Selahattin Demirtaş và các tù nhân lương tâm khác

Các Nghị sĩ kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho chính trị gia đối lập Thổ Nhĩ Kỳ, cựu nghị sĩ và cựu ứng cử viên tổng thống Selahattin Demirtaş, người đã bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ hơn bốn năm vì những cáo buộc vô căn cứ và bất chấp hai phán quyết của Tòa án Nhân quyền châu Âu yêu cầu trả tự do cho ông.

Họ cũng yêu cầu bãi bỏ tất cả các cáo buộc có động cơ chính trị chống lại ông và các thành viên của đảng HDP đối lập.

Nghị quyết nêu rõ việc Thổ Nhĩ Kỳ liên tục ủng hộ sự độc lập của cơ quan tư pháp và sự coi thường của cơ quan tư pháp và cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ đối với các phán quyết của Tòa án Nhân quyền Châu Âu. Nghị quyết kêu gọi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt hành vi quấy rối tư pháp đối với những người bảo vệ nhân quyền, học giả, nhà báo, nhà lãnh đạo tinh thần, luật sư và các thành viên của cộng đồng đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và khác giới.

Các Nghị sĩ nhấn mạnh rằng việc tôn trọng và áp dụng các phán quyết của Tòa án Nhân quyền Châu Âu sẽ giúp khẳng định mong muốn lật sang một trang mới trong quan hệ EU-Thổ Nhĩ Kỳ, được Tổng thống Erdoğan và các quan chức cấp cao khác của chính phủ bày tỏ vào ngày 9 tháng 1 năm nay là chân thành. Họ nói rằng quan hệ EU-Thổ Nhĩ Kỳ được cải thiện hoàn toàn phụ thuộc vào những cải thiện hữu hình đối với các nguyên tắc dân chủ, pháp quyền và các quyền cơ bản ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghị quyết đã được thông qua với 590 phiếu thuận, 16 phiếu chống và 75 phiếu trắng.


Tình hình nhân quyền ở Việt Nam, cụ thể là trường hợp của các nhà báo nhân quyền Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn

Quốc hội kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các nhà bảo vệ nhân quyền và nhà báo Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn, cũng như tất cả những người khác bị giam giữ và kết án trong nước chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận và bỏ mọi cáo buộc chống lại họ.

Các nghị sĩ cảm thấy kinh hoàng và lên án việc gia tăng đàn áp bất đồng chính kiến và các vi phạm nhân quyền ngày càng gia tăng ở Việt Nam.

Họ nhắc lại rằng tôn trọng nhân quyền là nền tảng chính của quan hệ song phương giữa Việt Nam và EU và là một yếu tố thiết yếu của Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam. Nghị viện kêu gọi tất cả các bên liên quan tận dụng các hiệp định EU-Việt Nam hiện có để cải thiện tình hình nhân quyền trong nước. Nghị quyết yêu cầu Ủy ban Châu Âu và Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu thực hiện đánh giá về mức độ ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hiện tại có thể ảnh hưởng đến nhân quyền ở Việt Nam.

Nghị quyết đã được thông qua với 592 phiếu thuận, 32 phiếu chống và 58 phiếu trắng./.

Chi tiết đầy đủ về nội dung nghị quyết có tại đây (21.01.2021).

Nguồn: European Parliament

- Quảng Cáo -