Bóp nặn

- Quảng Cáo -

Nguyễn Thông|

Hôm 9.1 báo VnExpress đăng tin “Theo Thông tư mới của Bộ Tài chính, từ nay đến hết tháng 6.2021, khi người dân chuyển từ chứng minh nhân dân (CMND) 9 số hoặc 12 số sang thẻ căn cước công dân thì mức lệ phí giảm từ 30.000 đồng mỗi thẻ xuống còn 15.000 đồng”.

Phải nói rằng đám có quyền rất vớ vẩn, trắng trợn và tham lam. Bất cứ thứ gì, việc gì cũng tìm cách bóp nặn móc túi dân, ăn tàn bạo.

Tôi hỏi nhà nước và mấy ông công an, cái chứng minh thư (CMND) 9 số của người ta đang hợp pháp, còn thời hiệu sử dụng do chính các ngài quy định, nay các ngài bắt phải đổi sang thứ thẻ mới, đó là lỗi tại ai? Làm sai, sao lại bắt dân trả tiền? Túm lại là rất nhố nhăng.

- Quảng Cáo -

Tôi đồng ý, những ai thẻ cũ (CMND loại 9 số hoặc 12 số), căn cước công dân mã vạch (vừa mới được ban hành và đưa vào sử dụng) đã hết hạn, bị hư hỏng, làm mất thẻ, giờ xin cấp hoặc đổi cái mới thì phải trả tiền (phí) chi cho công sá, vật liệu. Không ai cho không nhau cái gì. Nhưng thẻ của người ta vẫn còn giá trị, còn hiệu lực thì chính các ngài phải đổi miễn phí bởi sự thay đổi, phiền hà là do chính các ngài gây ra.

Dân không phải cái túi tiền để các ngài muốn móc thì móc nhằm thỏa lòng tham không đáy. Quyền lực trong tay các ngài, nếu dân chúng không đổi thẻ mới sẽ bị biến thành thứ người bất hợp pháp nên dù gì cũng phải đổi. Tuy nhiên đồng thời với việc trả món tiền vô lý, họ lại nuôi thêm mối bất bình, căm giận.

Lạ cho đám báo chí mậu dịch, thấy nhà cai trị thông báo giảm thì tưởng hay ho tốt đẹp nhân ái, cứ tớn lên, khen này khen nọ, làm như nhà nước thương dân lắm ấy.

Là một công dân đang có thẻ hợp pháp, tôi yêu cầu hủy bỏ ngay sự thu tiền vô lý kia. Những người sử dụng CMND 9 số khi đổi phải được miễn phí./.

Nguyễn Thông

#móctúidân

- Quảng Cáo -