Việt Nam căng thẳng chờ đại hội đảng lần thứ XIII

- Quảng Cáo -

Nguyễn Nam (VNTB)|

Căng thẳng đến từ những con số được công bố công khai: trên 500 giáo sư, bác sĩ, điều dưỡng của các bệnh viện Hữu Nghị, Bạch Mai, Tim Hà Nội, 108 và bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương túc trực theo dõi sức khỏe cho các đại biểu, nhân viên phục vụ tại đại hội.

1 ngày trước đại hội và trong tất cả các ngày diễn ra đại hội, khu vực tổ chức đại hội đều được phun khử trùng, lau các bề mặt bằng dung dịch khử trùng. Việc phun dung dịch được thực hiện bằng thiết bị rất hiện đại của binh chủng hóa học.

Để đề phòng trường hợp xảy ra tình huống có khủng bố dẫn đến nhiễm xạ hàng loạt, Viện Y học phóng xạ đã dự liệu các tình huống tẩy xạ, và lắp đặt các thiết bị nhằm tẩy xạ cho người và vật dụng tại khu vực này. Còn với vấn đề thực phẩm, từ nguyên liệu đầu vào, sơ chế, chế biến và cung cấp suất ăn phục vụ theo nguyên tắc 1 chiều.

- Quảng Cáo -

Đường biên giới được gia tăng kiểm soát, và trong suốt thời gian diễn ra đại hội sẽ không tiếp nhận bất kỳ chuyến bay nào từ nước ngoài về phi trường Nội Bài, Hà Nội. Không chỉ vậy, kể từ ngày 9-1, các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào Việt Nam từ nay đến Tết Nguyên đán, từng chuyến bay phải được 4 bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải thống nhất báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Đại hội Đảng XIII sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25-1 đến 2-2, song từ sáng ngày 10-1, có hơn 6.000 cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội đã làm lễ xuất quân cho việc bảo vệ Đại hội Đảng lần thứ XIII tại Hà Nội.

Một tình tiết được cho là đáng chú ý có thể ít nhiều liên quan đến tâm tư các vị đại biểu đang dự Đại hội Đảng lần thứ XIII: Ông Đinh La Thăng tiếp tục ‘hội ngộ’ Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa ngày 22-1.

Thông tin từ Tòa án nhân dân TP. Hà Nội cho hay, vào ngày 22-1 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 31-1 kéo dài trong 10 ngày với 12 bị cáo đưa ra xét xử, trong đó có ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN); Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN (PVC); Vũ Thanh Hà, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB); Trần Thị Bình, nguyên Phó tổng giám đốc PVN; Đỗ Văn Quang, nguyên Trưởng ban Kinh tế kế hoạch PVN…

Lệ thường, cứ mỗi lần có sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, là giới truyền thông lại phát đi những bàn tin có nội dung tương tự nhau với mô thức phiếm chỉ chung chung quen thuộc như vầy: Các thế lực thù địch liên tục tung ra những luận điệu xuyên tạc để chống phá cách mạng Việt Nam trước thềm Đại hội XIII.

Đặc biệt, tình trạng phát tán những thông tin với các luận điệu xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chế độ xã hội, thành quả cách mạng của Nhân dân ta… lại được họ thực hiện một cách dồn dập trên Internet, các trang mạng xã hội, các đài phát thanh, báo, tạp chí, website…

Các thế lực thù địch tung ra những thông tin và quan điểm sai trái phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam; xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; gây mâu thuẫn nội bộ, vu cáo, bịa đặt, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Kêu gọi thay đổi chế độ chính trị, đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập với âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và đòi phi chính trị hóa quân đội…

Trong bối cảnh đó, giới xã hội dân sự cũng như các nhà báo tự do đang sinh sống tại Việt Nam thường chọn việc cần tiết chế cảm xúc hơn nữa, thậm chí tạm dừng mọi công việc viết lách phản biện, nhằm tránh chuyện có thể bị chính phe nhóm ngay trong nội bộ Đảng lợi dụng.

Báo chí thuộc hệ thống Nhà nước cũng cẩn trọng không kém. Họ luôn ý thức với liều lượng các tin tức liên quan tội phạm, liên quan những tiêu cực trong đời sống, những vụ việc bức xúc kéo dài trong dân chúng như Thủ Thiêm, Lộc Hưng… ở Sài Gòn chẳng hạn.

Cả nước đang căng thẳng đối mặt với biến chủng của virus SARS-CoV-2, và nay người dân bắt đầu thêm phải ‘ngó trước – trông sau’, biết ‘giữ mồm – giữ miệng’ suốt thời gian diễn ra Đại hội Đảng XIII./.

#đảngcsvn #đạihội13

- Quảng Cáo -