Hãy thôi phí phạm tiền thuế của dân

- Quảng Cáo -

Diễm My (VNTB)|

Tượng đài “Bác Hồ với nông dân Việt Nam” ở Thái Bình: dân cần được biết

Dân cần được biết để tránh tiền lệ giấu nhẹm kinh phí tượng đài Thái Bình.

Ngày 12-12-2020 tỉnh Thái Bình khánh thành tượng đài “Bác Hồ với nông dân Việt Nam” với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và thường trực Ban bí thư Trung Ương Đảng Trần Quốc Vượng. Một công trình đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) đã thống nhất chủ trương cho Thái Bình xây dựng từ năm 2013.

- Quảng Cáo -

Công trình này được xây dựng bắt đầu từ năm 2014 và cho đến khi khánh thành, giá thành của công trình là bao nhiêu cho đến nay vẫn là điều bí mật.

Có nhiều ý kiến cho rằng vì sợ bị chỉ trích như tỉnh nghèo Sơn La với công trình tượng đài 1.400 tỷ mà lãnh đạo Thái Bình đã chọn thái độ im lặng để đặt dư luận vào chuyện đã rồi.

Sáng ngày 28-5-2014, TP.Thái Bình tổ chức Lễ động thổ xây dựng công trình Tượng đài “Bác Hồ với nông dân”. Theo thiết kế, tượng đài được xây dựng trong quần thể Quảng trường Thái Bình gắn liền với Công viên văn hóa sinh thái nằm trên địa bàn phường Hoàng Diệu.

Tượng đài “Bác Hồ với nông dân” được xây dựng hài hòa với không gian, cảnh quan Quảng trường Thái Bình và Công viên sinh thái với diện tích gần 92ha, có 5 ngọn núi, độ cao từ 17 đến 27 mét và Đền thờ Bác hồ cùng với các công trình Nhà triển lãm, Nhà Bảo tàng, hồ nước, hệ thống giao thông và cây xanh.

Theo thông tin từ trang đấu thầu, gói thầu Xây lắp công trình hạ tầng Quảng trường Thái Bình thuộc dự án Quảng trường Thái Bình xây dựng tượng đài ‘”Bác Hồ với nông dân” được mang ra đấu thầu tháng 11-2014 với giá 148, 939 tỷ và công ty TNHH Lam Ninh đã trúng thầu với giá sát sao là 148, 868 tỷ đồng và sau đó thực hiện với giá 165,195 tỷ.

Việc công ty TNHH Lam Ninh trúng thầu liên tiếp ở Thái Bình cũng đã làm dấy lên nghi ngờ đây là sân sau của một nhóm lợi ích nào đó nhưng vụ việc đã bị chìm vào quên lãng.

Thánh 5-2017, cũng tại khu công trình này cũng đã dự định xây tiếp Tháp Thái Bình gần 300 tỷ đồng, được huy động từ nguồn xã hội hoá. Công trình cao 25 tầng này được cho sẽ là có Tổng diện tích sàn xây dựng 16.870 m2, chiều cao công trình từ cốt sân lên đỉnh mái 126,39 m.

Đền thờ bác hồ với diện tích 3.500m2 trong khu quần thể này cũng đã được thi công từ năm 2014 và được hoàn thành năm 2018 với nguồn vốn xã hội hoá, trong đó phần đóng góp lớn là từ Vingroup. Đền thờ được biết được trang trí nội thất bằng gỗ vàng tâm sơn son thếp vàng.

Phù điêu được khánh thành ngày 12.12.2020 được khắc từ đá xanh có kích thước và vị trí cao nhất là 15,3 m, vị trí thấp nhất là 8,6 m; chiều dài tổng thể 108 m. Trong đó nhóm tượng 13 nhân vật trung tâm có chiều cao cao nhất là 5,04m và thấp nhất là 4,6m

Chỉ nhìn từ giá của công trình vặt là công trình hạ tầng bao gồm san lấp mặt bằng, đắp núi tạo cảnh quang cho khu quảng trường đã có giá trên 165 tỷ đồng, thì có thể dễ dàng suy đoán giá của công trình chính sẽ sẽ xấp xỉ giá của Sơn La là 1,400 tỷ.

Hãy thôi phí phạm tiền thuế của dân

Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030.

Thông báo số 101/TB-VPCP ngày 26/5/2016 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Quy hoạch Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030: “Trước mắt, chỉ xây dựng các công trình Tượng đài tại các địa phương đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng có ý kiến chỉ đạo và Thủ Tướng Chính phủ đã đồng ý”.

Theo đó có 14 địa phương “được ưu tiên xây dựng hệ thống tượng đài” là : Bắc Kạn, Bắc Ninh, Bình Định, Đà Nẵng, Điện Biên, Hải Phòng, Hải Dương, Kiên Giang, Quảng Bình, Quảng Trị, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Tất cả các công trình xây dựng tượng đài hoành tráng đều được cho là nhằm để đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, Đảng viên, nhân dân đối với Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Tiêu chí xác định địa phương đã được quy định rõ: “ Địa phương gắn với sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam, về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác; có vị trí đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; địa phương là quê hương, nơi Bác đã sống, học tập, địa phương Bác đến thăm và làm việc.”

Trong số 14 địa phương được phép xây dựng tượng đài chỉ có 3 địa phương ở miền Nam là Bình Định, Đà Nẵng và Kiên Giang. Cả 3 tỉnh này hoàn toàn không đáp ứng tiêu chí xác định địa phương tuy nhiên vẫn được cấp phép xây dựng.

Trong khi các tỉnh nghèo được phép xây tượng đài nghìn tỷ trên khuôn viên có diện tích hàng chục hec ta đất, thì ở những nơi đó vẫn còn có hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo cần được hỗ trợ để xoá nghèo bền vững.

Các tỉnh thành giàu có ở trung tâm kinh tế hay vựa lúa phía Nam vẫn phải nai lưng ra làm gom góp hết tiền thu ngân sách gửi về Trung ương để chi cho các công trình phí phạm tiền thuế của người dân thay vì được tái sử dụng để đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ, khoa học để tạo thêm nhiều của cải cho xã hội.

Đã là quyết định mang tính quy hoạch về xây dựng tượng đài của chính phủ vậy tại sao Thái Bình lại không dám công khai chi phí đầu tư, xây dựng, cũng như tỷ lệ huy động từ nguồn xã hội hoá?

Thế thì liệu tất cả các công trình lớn từ ngân sách nhà nước, hay các khoản chi công từ lớn đến nhỏ sẽ có theo tiền lệ của Thái Bình để giấu nhẹm đi tránh chuyện ồn ào khó xử cho quan chức các cấp?

Người dân cần có sự minh bạch từ phía chính phủ!

Dân có quyền được biết!

Hãy thôi phí phạm tiền thuế của dân!

*14 địa phương được cho phép xây dựng tượng đài được xếp hạng về nghèo như sau: Sơn La hạng 3, Điện Biên hạng 10, Bình Định hạng 12, Thái Nguyên hạng 24, Kiên Giang hạng 26, Hải Dương hạng 27, Quảng Bình hạng 30, Thái Bình hạng 32, Bắc Kạn hạng 45, Hải Phòng hạng 47, Vĩnh Phúc hạng 56, Bắc Ninh hạng 57, và Đà Nẵng hạng 58./.

#tượngđài

- Quảng Cáo -