Chẳng riêng các bộ trưởng mà cả hệ thống… sai sai!

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, khi trả lời thắc mắc liên quan đến việc phát triển điện mặt trời thì loan báo, trách nhiệm trước hết thuộc về… các nhà đầu tư!
- Quảng Cáo -

Thiên Hạ Luận|

Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội Việt Nam khóa này vừa được hâm nóng. Người hâm nóng nghị trường và được công chúng tán thưởng là bà Ksor H’Bơ Khăp, 38 tuổi, Trưởng Công an thị xã Ayun Pa, thành viên Đoàn Đại biểu của tỉnh Gia Lai tại Quốc hội…

Theo tường thuật của báo chí Việt Nam, khi giải trình với Quốc hội, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (NN – PTNT), khoe rằng, trong 30 năm vừa qua, din tích và đ che ph rng ca Vit Nam đã tăng t 27% vào năm 1999 lên 42% , cao hơn mc bình quân ca thế gii (29%). Ông Cường nhận định, đó là cố gng vượt bc ca nhân dân và c h thng chính tr.

Một bộ trưởng khác, ông Trần Tuấn Anh – người đứng đầu Bộ Công Thương, khi trả lời những thắc mắc liên quan đến việc phát triển điện mặt trời thì loan báo, trách nhiệm trước hết thuc v… các nhà đu tư!..

- Quảng Cáo -

Ông không quên trấn an, rằng Thủ tướng Việt Nam đã giao cho Bộ Khoa hc – Công ngh nghiên cu xây dng h thng tiêu chun, quy chun v các tm pin quang đin cũng như phương án x lý các tm pin sau khi d án hết thi hn và lưu ý… chỉ có 3% khoáng cht có th liên quan đến môi trường. Ông Anh nói thêm các… nhà cung cấp nhng tm pin quang đin đu có cam kết vi các… nhà đu tư đ thu hi và x….

Nghe thế, bà Ksor H’Bơ Khăp thẳng thắn bày tỏ việc… không ưng cái bụng, bởi nghe các bộ trưởng gii trình thì… thy… sai sai! Bà bảo rằng, Quốc hi liên tc được nghe báo cáo v nhng d án, công trình chuyn đi mc đích s dng rng, tc là chuyn đi rng đu ngun, rng phòng h. Đó đu là rng t nhiên. Làm gì có chuyn rng t nhiên li tăng lên như ông Cường gii trình!

Nữ trung tá công an này nói thêm, hiện nay, c cao su, cà phê, tiêu cũng được đưa vào đ tính t l che ph rng. Rng là nơi hp th CO2 đ thi ra O2 nhưng cây cao su là loi cây theo hướng ngược li, không có loi đng vt nào sng được trong rng cao su. Bởi cây cao su không chỉ trng Tây Nguyên mà còn trng c Tây Bnên bà đề nghị ông Cường phải nghiên cu li và xem xem phi điu chnh các d án này thế nào

Bà Ksor H’Bơ Khăp cũng là người chất vấn ông Anh. Bà bảo, điều mà dân chúng cn là người đng đu ngành phi có phương án đi vi vic x lý các tm pin quang đin. Nói đã có quy đnh, ch đu tư s có trách nhim x lý là không th chp nhn. Nữ đại biểu thuộc một trong những sắc dân thiểu số tại Việt Nam nhấn mạnh, cán bộ, nhân dân đa phương có pin quang đin rt hoang mang, k c.

Ksor H’Bơ Khăp vặn lại Bộ trưởng Công Thương, bây giờ đin mt tri, pin quang đin tràn lan, sau này nhng tm pin đó dùng đ làm gì? Kể rằng vùng bà sống có đặc sản là bò một nắng, heo một nắng, rồi Ksor H’Bơ Khăp nêu thắc mắc: Chẳng l dùng nhng tm pin quang đin hết tác dng đ nướng bò mt nng hay… đưa lên mt trăng (1)?.. Tiếc là không thấy báo chí Việt Nam tường thuật hai ông bộ trưởng trả lời… thế nào!

***

Sau cuộc thảo luận liên quan đến tình hình kinh tế – xã hội tại Quốc hội vào ngày 5 tháng 11, rất nhiều người sử dụng mạng xã hội khen nữ đại biểu của tỉnh Gia Lai ở Quốc hội như Nguyen Trong Son: Hay lắm ch Ksor H’Bơ Khăp ơi! Ngài ‘b chưởng’ NN-PTNT thy cây gì có lá xanh xanh s nghĩ là… rng. Cười ln rut! Còn Nghi Pham Van, ban Nguyen Trong Son thì than, nghe giải trình của các bộ trưởng xong là… vãi linh hồn (2)!

Không phải tự nhiên mà các bộ trưởng bị gọi là ‘bọ chưởng” và bị mang ra bỡn cợt. Trên trang facebook của Quy Ho Sy, Nguyễn Xuân Diễn bình: Chỉ có các cháu thiếu nhi mi nghe b trưởng thôi. Trình đ ca b thưởng tht… siêu sao. Cũng với khuynh hướng đó, Hòa Trần cho rằng: Nếu theo s liu báo cáo ca các đa phương thì rng đã ra ti… bin Đông (3).

Tương tự, trên trang facebook Người Đăng Tin, Lê Điệp than: Không biết nói sao na vì b trưởng mà phát biu ngây ngô, không biết, không hiu, không. Bùi Lượng mỉa mai: Có thế mi thy được trình đ và năng lc và trình đ ca các b trưởng quá… ‘gii’ (4)! Còn Tùng Le thì đề nghị đưa din tích trng… rau vào din tích… ph xanh đt trng đ… hoàn thành kế hoch còn vn đ môi trường đ… thế h sau lo (5)!

***

Ngoài mạng xã hội, độc giả của một số cơ quan truyền thông chính thức cũng tham gia bình luận sôi nổi bên dưới bài tường thuật về nhận định và chất vấn của bà Ksor H’Bơ Khăp. Có những độc giả như Trần Văn Hét dùng tư cách cử tri, thắc mắc: Bộ trưởng NN – PTNT có nm được din tích rng nguyên sinh ca Vit Nam b mt do ‘chuyn đi mc đích s dng rng’ là bao nhiêu không?

Thắc mắc này được Sang Phan Thanh giải đáp: Chắc Bộ trưởng NN – PTNT dựa trên… những mảng xanh trên bản đồ để báo cáo chứ trong những mảng xanh ấy còn bao nhiêu cây rừng nguyên sinh thì… chả biết! Độc giả này không quên nhấn mạnh: Phát biểu của bà Ksor H’Bơ Khăp cũng là ý kiến của rất nhiều người dân tiếc những héc ta rừng đã mất. Độc giả tự đặt tên là 63004 đùa mà như khóc: Bà Đại biu hi khó quá, biết my nhim kỳ mi tr li đúng đây!

***

Bộ trưởng NN – PTNT và Bộ trưởng Công Thương là hai thành viên thay mặt chính phủ quản trị – giám sát – điều hành hoạt động của các lĩnh vực tương ứng. Cả nông nghiệp – phát triển nông thôn, lẫn công – thương không chỉ rất rộng mà còn rất quan trọng.

Đã có rất nhiều người bất bình, tại sao lại chọn hai cá nhân nhận thức như thế, tư cách như thế, ý thức trách nhiệm như thế làm bộ trưởng và vẫn còn để cả hai chễm chệ trên ghế bộ trưởng?

Hệ thống chính trị Việt Nam, nơi đã lựa chọn – sắp đặt cả hai sẽ không trả lời câu hỏi này cũng như những câu hỏi tương tự liên quan đến những viên chức hữu trách khác. Chỉ hai bộ trưởng… sai sai chưa chính xác. Cả hệ thống… sai sai mới đúng bản chất!

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/nu-trung-ta-tranh-luan-voi-bo-truong-cong-thuong-va-nn-ptnt-686365.html

(2) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1311035979247048&id=100010219752964

(3) https://www.facebook.com/quy.hosy/posts/3441020889278799

(4) https://www.facebook.com/nguoidangtin24h/posts/973639603127660

(5) https://www.facebook.com/nguoidangtin24h/posts/974289619729325

#Bộtrưởngmộtnắng

- Quảng Cáo -