Ông tiến sĩ Bùi Văn Cường chịu thiệt hại gì khi bị “vu khống”?

- Quảng Cáo -

Nguyễn Nam – (VNTB) – Báo chí ở Việt Nam không thấy đưa tin ông tiến sĩ Bùi Văn Cường đã phải chịu những thiệt hại vật chất, tinh thần ra sao khi bị vu khống là đã “gian lận học thuật”.

***

Theo nhận định của cơ quan điều tra của tỉnh Đắc Lắc, thì ông Bùi Văn Cường, người đang giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắc Lắc đã bị hai ông Phạm Đình Quý, Hoàng Minh Tuấn vu khống, với nội dung: luận án tiến sỹ của Bùi Văn Cường có ba chương nghiên cứu lý thuyết đã sao chép khoảng 70% các công trình được xuất bản trước đó. Nghiên cứu sinh Cường đã sao chép từ các công bố khác nhưng lại không trích dẫn nguồn tài liệu và trích dẫn tài liệu ngụy tạo.

Ngoài ra, luận án của ông Cường cho biết, vào thời điểm 12 giờ 45 phút ngày 15/7/2017, ông Cường cùng thành viên nhóm nghiên cứu đã ghi lại lệnh điều động trên tàu do hoa tiêu đưa ra tại Hải Phòng. Tuy nhiên, cũng trong ngày 15/7/2017, ông Cường với tư cách là Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chủ trì Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ và khánh thành Giai đoạn 1 Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở Cam Hải Đông, Cam Lâm, Khánh Hòa…

- Quảng Cáo -

Hai ông Quý (có hộ khẩu ở tỉnh Bình Định) và Tuấn (có hộ khẩu tại tỉnh Đắc Lắc) đều có học vị tiến sỹ.

Thầy giáo Chu Mộng Long, trường Đại học Quy Nhơn (Bình Định), đặt vấn đề bằng câu chuyện kể mà ông là người trong cuộc: (*)

“Tôi từng bị đồng nghiệp và báo chí vu khống. Tôi kiên nhẫn chờ kết luận thanh tra sau ba tháng mới chính thức đệ đơn ra công an (đính kèm kết luận thanh tra và bằng chứng) đề nghị khởi tố hình sự theo luật hình sự. Công an lại mất ba tháng điều tra. Và tôi lại kiên nhẫn chờ đợi.

Sau khi điều tra xong, điều tra viên gọi tôi đến gặp và hỏi:

– Thầy có chứng minh được thiệt hại về vật chất và tinh thần không?

Tôi nói một cách trung thực nhất:

– Vật chất thì tôi vẫn đi làm và ăn lương bình thường. Có ảnh hưởng thu nhập nhưng không đáng kể. Còn tinh thần thì khi bị bôi nhọ, vu khống, ắt khủng hoảng, bức xúc và rối loạn mọi thứ, từ gia đình đến các quan hệ xã hội khác.

Điều tra viên cười thân thiện:

– Vậy thì rất khó có đủ căn cứ để khởi tố hình sự lắm thầy ạ. Theo em cách tốt nhất là giải quyết nội bộ ôn hoà đi.

Tôi đồng ý và không nói gì thêm. Ừ thì giải quyết nội bộ bằng án kỷ luật đồng nghiệp đó. Tất nhiên, đối với báo chí thì phải bị xử phạt, nhưng họ đã phạt kiểu gì, tôi không biết.

Khi đồng nghiệp khác (đúng ra là thầy của tôi) bị sinh viên và phụ huynh vu khống “gạ tình đổi lấy biên bản”, đích thân tôi thanh tra và kết luận rõ ràng. Sau khi họp báo công khai Kết luận thanh tra, tôi đề nghị đồng nghiệp của tôi với tư cách là người bị hại chuyển hồ sơ ra công an đề nghị khởi tố hình sự tội vu khống, cả người vu khống lẫn báo chí.

Nhưng sau nhiều năm, sự vụ chìm xuồng. Đồng nghiệp của tôi thì uất ức cho đến bây giờ.

Trong vụ Bí thư tỉnh uỷ bị cho là nạn nhân của sự vu khống, tôi không rõ thông tin từ nhiều phía, nên không đứng về phía nào. Nếu đúng có sự vu khống thì phải xét xử nghiêm minh.

Nhưng điều dư luận cần là sự minh bạch:

1) Công khai luận án tiến sỹ bị cho là đạo văn để dư luận soi xét,

2) Cần một Hội đồng giám định khách quan chứ không phải trả lời của cơ sở đào tạo,

3) Minh bạch sự tố tụng, từ lệnh khởi tố, bắt giam và điều tra xét xử.

Làm được 3 điều ấy thì mới trấn an được dư luận và người bị xét xử tâm phục khẩu phục.

Tôi chỉ băn khoăn là vụ này rất khó xử:

1) Nạn nhân là Bí thư tỉnh uỷ phải chứng minh được thiệt hại vật chất lẫn tinh thần. Cụ thể về lương, thu nhập bị ảnh hưởng, tinh thần bị khủng hoảng, uy tín bị suy giảm. Tất nhiên tinh thần cũng phải lượng hoá được như bị kỷ luật, bị mất chức.

2) Ngược lại, nếu không chứng minh được thiệt hại thì, vụ án phải bị đẩy xuống giải quyết hành chính bằng xử phạt người vu khống, giống như tờ báo đăng bài đã bị xử phạt.

Khó vì, điều 1), nếu nạn nhân bị thiệt hại ở hình thức kỷ luật, giáng chức vì có đạo văn thì tội vu khống là không tồn tại. Mà không thể vì lý do khác, vì nếu bị kỷ luật hay bị giáng chức vì lý do khác thì càng không liên quan đến người bị cho là vu khống.

Vậy thì chỉ có thể xử theo điều 2). Nhưng trường hợp này thì mọi thứ cũng đều phải minh bạch. Một toà án văn minh thì mọi sự phải được phơi bày trước ánh sáng Công lý.

Trước ánh sáng của Công lý, dân và quan là bình đẳng. Mọi thiên vị chỉ có thể gây mất lòng tin và rối loạn an ninh”.

Có lẽ không cần bình luận thêm điều gì nữa trong bối cảnh chính trường đang là chiến trường cho kỳ Đại hội Đảng lần thứ 13 sẽ diễn ra trong vài tháng tới đây…

______________

Ghi chú:

(*) https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/4029282293752650

#BùiVănCường  #LêVinhDanh  #đạovăn

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here