Nhà cầm quyền CSVN sắp xét xử vụ Đồng Tâm

Ngày nào Luật Đất Đai như hiện nay còn áp dụng, ngày đó còn nhiều thảm cảnh như vụ Đồng Tâm, Vườn Rau Lộc Hưng, v.v. còn xảy ra. Ảnh: Youtube Việt Tân
- Quảng Cáo -

Youtube Việt Tân

Trả lời báo chí hôm 6 tháng Bảy, 2020, ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh Án Toà Án Hà Nội, thông báo dự kiến xét xử vụ án tranh chấp đất đai dẫn đến chết người ở Đồng Tâm trong tháng Tám.

Theo cáo trạng được công bố hôm 24 tháng Sáu, nhà cầm quyền CSVN đã cáo buộc 29 người dân làng Đồng Tâm tội “tấn công nhằm tiêu diệt lực lượng thi hành nhiệm vụ.” Trong đó, có 25 người bị truy tố về tội “Giết người” với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình; 4 người còn lại bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ,” có khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Vụ tranh chấp đất đai ở khu vực cánh đồng Sênh giữa người dân Đồng Tâm và chính quyền đã kéo dài nhiều năm. Người dân Đồng Tâm đưa ra nhiều bằng chứng khu vực đất tranh chấp không phải là đất quốc phòng, mà là đất nông nghiệp thuộc sở hữu của dân làng.

- Quảng Cáo -

Đã không có cuộc đối thoại nào được diễn ra để hoá giải mâu thuẫn, thay vào đó chính quyền huy động một lực lượng lớn 3.000 CSCĐ tấn công vào thôn Hoành rạng sáng 9 tháng Giêng, 2020, khiến cụ Lê Đình Kình và 3 công an tử vong và bắt đi hơn 20 người dân.

Các tổ chức nhân quyền và những nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam khẳng định vụ tấn công vũ trang của công an vào Đồng Tâm là ‘tội ác’ và yêu cầu điều tra độc lập để minh bạch sự việc. Trong khi đó, hôm 10 tháng Giêng, nhiều nhân sĩ, trí thức Việt Nam cũng đã ký Tuyên bố Đồng Tâm yêu cầu chính quyền ngưng ngay việc dùng vũ lực trong vụ cưỡng chế đất đai đồng thời phải công khai minh bạch vụ tranh chấp ở Đồng Tâm, Hà Nội.

Nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt ngay việc dùng lực lượng vũ trang (quân đội, công an, các lực lượng khác) dùng bạo lực dưới mọi hình thức trong việc giải quyết vấn đề đất đai với nhân dân Đồng Tâm và với tất cả các địa phương ở Việt Nam,” trích đoạn Tuyên bố Đồng Tâm do Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng khởi xướng.

Ngô Đồng

Video: Youtube Việt Tân

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here