Tự do không đến từ sự van xin hay từ lòng thương hại

- Quảng Cáo -
Ngoc Duc Nguyen FB 

“Tự do không đến từ sự van xin hay từ lòng thương hại của bất cứ ai. Tự do chỉ đến bằng sự tranh đấu không ngừng cho tự do của chính những người khao khát tự do”

 
Ngày Quốc Tế Tự Do Báo Chí
 
Có ai nhớ hôm nay là ngày gì không?
 
Hôm nay ngày 3 tháng 5, là ngày mà Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chọn làm “World Press Freedom Day” (Ngày Quốc Tế Tự Do Báo Chí).
 
Năm nay, do đại dịch Coronavirus, ngày này đã qua đi trong lặng lẽ, mặc dù đó đây, có những tiếng thét đòi tự do báo chí, tự do ngôn luận. Nhưng tiếng thét đó hình như đang bị các khẩu trang bịt lại.
 
Anh Trịnh Bá Phương cho biết các bài viết của anh từ ngày 31/12/2019 đến ngày 9/02/2020 đã bị Facebook ẩn khỏi trang cá nhân mà không có bất cứ một thông báo nào. Các bài này liên quan đến tội ác của chế độ cộng sản tại Đồng Tâm. Trang Facebook của tôi cũng vậy. Một số bài viết không thể hiển thị tại Việt Nam, đặc biệt là các bài liên quan đến Đồng Tâm.
 
Nhiều tổ chức quốc tế đã lên tiếng yêu cầu Facebook ngưng đồng lõa với Việt Nam, để bịt miệng những người bất đồng chính kiến. Tổ chức phóng viên không biên giới trong bản xếp hạng mới nhất, vẫn để Việt Nam vào danh sách đen, danh sách những chế độ đàn áp báo chí khốc liệt nhất.
 
Nhân ngày 3/5/2020, trên diễn đàn báo chí Pháp Mediapart, có bài viết “Mark Zuckerberg, kẻ kiểm duyệt lớn nhất thế giới !”. ký giả Freddy Mulongo cho rằng “Mark Zuckerberg, ông chủ độc quyền của Facebook, Messenger, Wattsapp và Instagram, đang trở thành tay kiểm duyệt lớn nhất thế giới. Ông ta tự ý kiểm duyệt các nhà báo ở châu Phi đang chống lại độc tài. Rõ ràng, Mark Zuckerberg là người bảo vệ những kẻ độc tài”.
 
Bài viết của ký giả Freddy Mulongo cho thấy châu Phi giống Việt Nam quá ! Cũng là lực lượng các dư luận viên được trả tiền để báo cáo vu oan, bôi nhọ các nhà báo với Facebook, nhằm đóng các trang bất đồng chính kiến. Facebook cũng bị tố cáo là vì quyền lợi nên đã thỏa thuận với các chế độ độc tài ở châu Phi trong chính sách kiểm duyệt.
 
Ở châu Phi hay châu Á, chế độ độc tài nào cũng có bao nhiêu thủ đoạn đó thôi. Ở châu Mỹ hay ở châu Âu, kẻ làm giàu nào cũng có bao nhiêu cách thức làm giàu đó thôi.
 
Tự do không đến từ sự van xin hay từ lòng thương hại của bất cứ ai. Tự do chỉ đến bằng sự tranh đấu không ngừng cho tự do của chính những người khao khát tự do. Có lẽ đó là bài học có thể rút ra nhân ngày World Press Freedom Day 2020.
 
FB Ngoc Duc Nguyen
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here