Đỉa phải vôi

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu (Global Financial Integrity – GFI) vừa đưa ra con số thống kê nguồn tiền chuyển vào Việt Nam một cách bất hợp pháp lớn đến đáng kinh ngạc. Việt Nam đứng thứ 3 với 22,4 tỷ đô la, Trung Quốc đứng đầu với 457,8 tỷ đô, và đứng nhì là Mexico với 85,1 tỷ đô. Tuy nhiên, nếu tính tỉ trọng nguồn tiền bất hợp pháp so với GDP cùng năm thì Trung Quốc chỉ chiếm 4,3% GDP, Mexico chiếm 7,7% GDP, còn với Việt Nam thì cao ngất, đến 11,6% GDP. Số liệu này được GFI lấy từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Liên Hiệp Quốc (UN). Đây là những con số nghiêm túc và rất đáng tin cậy.

Cộng sản thường hay bác bỏ những cáo buộc của thế giới bằng cách lấy luật pháp của họ ra chứng minh. Đây là một trong những cách bao biện theo tôi là rất ngu dốt và rất trẻ con nhưng họ không bao giờ chịu sửa. Luật pháp quy định là một chuyện, kết quả thi hành lại là chuyện khác. Khi buộc tội một chính quyền độc tài, các tổ chức thế giới họ căn cứ vào kết quả để cáo buộc, còn CS thì dựa vào luật của họ đã viết những gì để bao biện. Họ muốn né những bằng chứng không thể phản bác kia thì ai cũng hiểu, nhưng cách né của họ nó vừa thể hiện một một trò trẻ con rẻ tiền và vừa thể hiện sự khốn nạn. Tôi không cần biết luật pháp của anh nhân đạo như thế nào, nhưng tôi thấy anh cướp, hiếp, giết dân của anh thì rõ ràng anh đã gây tội ác, thế thôi.

Quay trở lại chuyện GFI xếp hạng dòng tiền bất hợp pháp, chúng ta thấy GFI họ làm việc rất chặt chẽ. Họ đã dùng những số liệu thật từ IMF và UN. Đây là cách chứng minh rất khoa học và rất khả tín, thế nhưng khi ĐCS bị chỉ đích danh thì họ như đỉa phải vôi, ngay lập tức la toáng lên với đại ý rằng “Đó là những cáo buộc vô căn cứ, luật pháp Việt Nam tao có quy định tội chống rửa tiền nè, nè thấy chưa, thấy chưa?”. Khi nghe những lời bao biện của Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, chắc chắn cả thế giới phải lắc đầu ngao ngán vì cách bao biện kiểu trẻ con như vậy.

- Quảng Cáo -

Khi những đồng tiền đen được rót ào ạt vào Việt Nam. Muốn sử dụng nó thì người ta phải rửa cho sạch. Mà cách rửa tiền phổ biến nhất là nhúng nó vào các dự án đầu tư rồi lấy ra xài như một dạng lợi nhuận hợp pháp. Thực tế, dòng tiền đen này chủ yếu sẽ chảy vào các dự án bất động sản làm cho loại dự án này nở rộ như nấm sau mưa. Kéo theo hệ lụy là giá bất động sản bị đẩy lên quá cao so với tầm của giới bình dân, song song với tình trạng nở rộ các dự án BĐS là những hành động cướp đất cũng tăng một cách đột biến. Vì sao? Vì những đồng tiền đen đó là của giới có quyền lực trong bộ máy nhà nước, và chỉ có họ mới có đủ quyền lực để đẩy mạnh việc cướp đất lập nên các dự án bất động sản phục vụ cho việc rửa tiền.

Như vậy qua đây chúng ta thấy gì? GFI đã chứng minh tiền bẩn bằng số liệu, nạn cướp đất tràn lan là hậu quả của dòng tiền đen đó. Một việc làm khi đã được chứng minh bằng số liệu và được kiểm chứng bằng hậu quả nó gây ra sờ sờ ra đó thì chối đường nào? Ấy vậy mà bà Lê Thị Thu Hằng cũng đem mớ luật ra chứng minh. Nói thật, rất vô liêm sỉ./.

Nguồn tham khảo:

https://gfintegrity.org/data-by-country/

https://data.worldbank.org/indicator/NY.GDP.MKTP.CD?end=2015

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-49925369

http://vneconomy.vn/thong-tin-viet-nam-dung-hang-dau-ve-hoa…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here