“Liệu nhân dân có chịu cầm súng để bảo vệ lãnh đạo“?

- Quảng Cáo -

Ngô Nhật Đăng|

Lần đó, ngồi với một ông tướng tôi có hỏi về việc tại sao quân đội lại có thái độ “nhún nhường” trước Trung cộng như vậy, một thái độ không thể chấp nhận được với người lính. Ông ta kể cho tôi nghe về những đụng độ trên biển của Hải quân VN và Trung cộng “Cũng uất ức lắm chứ, có lúc đã tháo bạt, lắp đạn và quyết định nổ súng nhưng rồi lại có điện thoại: ‘các đồng chí phải kiên nhẫn để giữ đại cục’”.

Khi quân đội không còn là nơi đặt quyền bảo vệ lãnh thổ Tổ quốc lên trên hết thì tình trạng này còn xảy ra, người lính có thể căm phẫn, dám hy sinh tính mạng về những điều thiêng liêng nhất sẽ thấy thế nào? Bài học Gạc Ma còn nóng hổi.

Tôi nhớ đại hội cuối cùng của đảng cộng sản Ba Lan, khi người đại diện cho quân đội phát biểu:

- Quảng Cáo -

“Hôm nay chấm dứt hoạt động của Đảng trong quân đội, với tư cách những người lính, chúng tôi hy vọng rằng, từ nay quân đội sẽ không ủng hộ bất cứ một đảng phái chính trị nào, không trung thành với bất cứ tư tưởng của đảng phái nào. Quân đội chỉ trung thành với nhân dân và tổ quốc”.

Và, với danh nghĩa đại diện cho công an, A. Marczewski từ Konin phát biểu: “Tôi là viên chức công an, chắc không lâu nữa sẽ được đổi tên thành cảnh sát. Dự thảo đạo luật mới quy định, viên chức cảnh sát không được gia nhập bất cứ đảng chính trị nào. Tôi và có lẽ các đồng sự cũng đồng ý như vậy, chúng tôi mong muốn phục vụ xã hội, chúng tôi mong muốn có nghiệp vụ thành thạo, làm việc hiệu quả. Trên tất cả, là hoạt động theo đúng luật pháp”.

Đó là hai lời phát biểu ngắn gọn nhất và được vỗ tay dài nhất trong đại hội.

Tôi hỏi ông tướng: “Vậy quân đội có quan điểm thế nào trước tình hình như trên ? Khi mà Trung cộng ngày càng lấn tới, khi mà quân đội của họ trở nên mạnh hơn bao giờ hết trong lịch sử, khi mà dã tâm của ban lãnh đạo Bắc Kinh ngày càng lộ rõ?”. Ông ta trả lời:

– Chưa bao giờ lãnh đạo của ta yếu như bây giờ, cũng chưa bao giờ dân ta yếu như bây giờ. Nếu chiến tranh nổ ra liệu nhân dân có chịu cầm súng để bảo vệ lãnh đạo?

Tôi thật sự thấy choáng váng trước câu trả lời như vậy. Biết ông ta chỉ thuộc loại “tướng kiểng” quanh năm ở thủ đô nhưng nếu các tướng lãnh ở các quân khu, binh chủng, sư đoàn vv…cũng có tư duy như vậy thì sao?

Lại nhớ một tay thực dân Pháp đầu thế kỷ đến VN đã ca ngợi lòng dũng cảm, sự giận dữ của dân bản xứ nhưng ông ta cũng nói thêm “Tôi thấy dân tộc này đang suy đồi, họ đang hoàn thiện để trở thành nô lệ, nếu chúng ta không xâm chiếm xứ này thì nước khác cũng sẽ làm điều đó”./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here