Thoát Tàu (?)

- Quảng Cáo -

Fb. Ngô Nhật Đăng|

Trong bài nghiên cứu về Nguyễn Trãi, nhà sử học Trần Quốc Vượng đã đưa 3 quá trình va đập giữa văn hóa Trung Hoa và Đại Việt. Trước âm mưu Hán hóa dứt Việt Nam ra khỏi nền văn minh Đông Nam Á để trở thành vùng trước của văn minh Trung Hoa trong khu vực này.

Ông Vượng viết :
“Hán hóa và giải Hán hóa về văn hóa là một thế lưỡng phân lịch sử, một mâu thuẫn cơ bản của xã hội và văn hóa Việt Nam”.

3 quá trình đó là:
– Văn hóa Việt bị giải thể ít nhiều.
– Có sự giao tiếp văn hóa Việt- Hoa
– Có trào lưu chống hỗn dung văn hóa.

- Quảng Cáo -

Từ đó sản sinh ra 2 khuynh hướng:
1- Khuynh hướng Hán hóa: Hữu thức về phía bọn đô hộ, bọn tay sai, bọn vọng ngoại. Gần như vô thức về phía những đại biểu của dân tộc và nhân dân.

2- Khuynh hướng Việt hóa: Bảo lưu tinh hoa truyền thống, giải Hán hóa, thâu hóa những đóng góp ngoại sinh, kết hợp tất cả lại trong một cấu trúc mới, trong một dòng tạo mới.

Dựa vào những nhận xét trên ta có thể sơ lược những quá trình “Giải Hán hóa” của người Việt trong lịch sử:

Chưa bao giờ Trung Hoa từ bỏ dã tâm xâm lược Việt Nam, nó có thể là chiến tranh khi Tàu mạnh, hoặc xâm lược bằng văn hóa bằng “quyền lực mềm” khi họ yếu hơn hoặc điều kiện lịch sử không cho phép gây ra chiến tranh nóng.

Năm 938, sau khi đánh tan quân Nam Hán giành lại độc lập, Ngô Quyền cũng bắt đầu qua trình giải Hán hóa. Tư tưởng này của Ngô Quyền được thể hiện rõ trong tấm văn bia được phát hiện tại một đề thờ bà phi thứ 3 của ông tại Kê Lặc- Hải Dương (về tấm bia này cần một bài riêng).

Triều Lý và gần hết triều Trần phát triển rực rỡ chính vì đã thoát ra khỏi cái bóng khổng lồ của Trung Hoa vậy. Cuối đời Trần, giai cấp thống trị với tâm lý “Nam nhân Bắc hướng” đầy mặc cảm tự ti trước cái bóng văn hóa quá lớn, học đòi theo Tàu đã đẩy nước ta vào “thời kỳ Bắc thuộc thứ 2” tuy ngắn ngủi nhưng tàn khốc chưa từng có của nhà Minh. Chỉ riêng về văn hóa, trong 20 năm (1407-1427) quân Minh đã thi hành một chính sách hủy diệt độc ác. Vua Minh trực tiếp ra lệnh phá hủy tất cả những văn bia, đốt tất cả sách vở trên đất Đại Việt. Tên tướng Trương Phụ thu hết sách vở cổ kim của nước ta mang về Kim Lăng. Tháng 7 năm Mậu Tuất (1418), vua Minh sai 2 tên Tiến sĩ Hạ Thì và Hành nhân Hạ Thanh sang tìm và thu hết tất cả những sách về lịch sử, truyền thuyết và sự tích do người Việt viết. Năm Kỷ Hợi (1419) chúng cho mang các sách về Khổng, Đạo giáo và Phật giáo của Trung Quốc sang thay thế. Khởi nghĩa Lam Sơn thành công đã giành lại độc lập còn có ý nghĩa đã cứu vớt những di sản văn hóa thời Lý-Trần còn sót lại (nếu không bị cướp phá thì di sản văn hóa, tư tưởng này còn to lớn tới mức độ nào).

Gần 100 năm đô hộ của Pháp, văn hóa Việt có bị giải thể ít nhiều nhưng theo chiều hướng “hỗn dung” với văn minh phương Tây, đại diện là nước Pháp. Dù vô tình hay hữu ý việc “giải Hán” đã đạt được kết quả nhanh chưa từng có trong lịch sử, vĩ đại nhất là việc dùng chữ Quốc ngữ.

Năm 1949, khi cộng sản thành công ở Trung Hoa, việc Hán hóa Việt Nam lại tái trở lại với ông Hồ Chí Minh, ngoài vũ khí thì văn hóa Tàu với các cố vấn và các thanh niên được ông Hồ gửi đi học ở Diên An lũ lượt kéo vào Việt Nam. Những phong trào copy Tàu như : “Rèn cán chỉnh cơ”, “Chỉnh huấn, chỉnh quân”, “cải cách ruộng đất (thổ cải)” vv …với những từ ngữ xa lạ như : Quan điểm, lập trường, giai cấp…đã gây ra cái chết của hơn 150.000 người, hàng trăm ngàn người bị đầy đọa, giam giữ qua các chiến dịch “đấu tố” dã man ở miền Bắc. Đây là một tội ác với dân tộc không thể biện minh của ông Hồ.

Lại một thời “Bắc thuộc” nữa đang cận kề, đúng như ông Trần Quốc Vượng nhận xét đây là “Sự hữu thức” của bọn xâm lược, bọn tay sai, bọn vọng ngoại. Có lẽ không thừa khi nhắc lại lời của Lý Đông A:
“Chúng đang tìm cách biến Việt Nam thành một tỉnh của Tàu như thế nào ? Nuôi bọn Việt gian như thế nào ? Phá hoại chữ Quốc ngữ như thế nào ?”.

Vạch trần âm mưu xâm lược bằng “quyền lực mềm” của Tàu. Vạch trần bọn Việt gian bán nước đang được Tàu nuôi dưỡng. Đả đảo bọn đang phá hoại chữ quốc ngữ như Bùi Hiền. Tống cổ bọn đang cổ vũ dạy tiếng Hán trong trường học Việt. Hãy tỉnh lại, đừng vô cảm trước những “điều luật” phản động như luật đặc khu và luật an ninh mạng, im lặng tức là chúng ta đang “vô thức” bị Hán hóa mà không biết.

Đó chính là “thoát Trung”./.

- Quảng Cáo -

11 CÁC GÓP Ý

  1. Âm mưu độc ác của Tàu chưa từng một ngày bỏ ý định thôn tính VN
    Đồng bào ơi!
    Hãy noi gương cha,ông đuổi bọn nội giặc và ngoại xâm

    • Đau thương ,tàn phá thì có thể ,chứ thất bại thì chua hẳn ,Triều tiên vũ khí siêu việt Tàu kinh tế siêu sao ,đang đánh nhau ngan nhức với Mỹ ,còn VN đang tiến vào thời đại không 4 chấm ..

    • Bắc Hàn vũ khí siêu việt, dân thì đói, bị đàn áp dã man. Tàu kinh tế siêu cao, vì nhờ Mỹ đem hãng xưởng qua Tàu, ..Nếu không, thì Tàu giờ nói tiếng Nhật rồi.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here