Sự đe dọa của Trung Quốc ở Biển Đông là sự hăm dọa về kinh tế cho Việt Nam?

VN ngưng khoan dầu trước sức ép của Trung cộng.
- Quảng Cáo -
Việt Nam đã mất một trận hải chiến khác: một dự án phát triển dầu và khí đốt trị giá 200 triệu đô la Mỹ – dự án “Cá rồng đỏ” – ngoài khơi bờ biển phía đông nam Việt Nam đã bị đình chỉ, có thể bị hủy bỏ. Hy vọng của Hà Nội về việc bơm tiền cho ngân sách chính phủ dàn trải đã bị tiêu tan. Và thủ phạm là “hàng xóm tốt, đồng chí tốt và bạn tốt” của Việt Nam ở phương bắc.

Dự án, sẽ được tiến hành trong nhiều năm, là một liên doanh giữa Repsol -Tây Ban Nha, Mubadala Abu Dhabi và tập đoàn dầu khí PetroVietnam. Dự kiến khai thác thương mại bắt đầu vào tháng Tư này và sẽ khai thác dầu cũng như khí đốt trong ít nhất 10 năm. Một dàn khoan chuyên dụng được xây dựng tại cảng Vũng Tàu cũng như giàn khoan hợp đồng và tàu chở hàng giờ nằm không.

Cho đến nay, chính phủ Việt Nam đã không thừa nhận rằng dự án đã bị đình chỉ. Họ cũng không xác nhận về một dự án Repsol khác ở khối lân cận đã bị hủy bỏ vào năm ngoái.
Cả hai khối Repsol đều nằm trong khu vực kinh tế độc quyền của Việt Nam. Một cách giải thích hợp lý về luật pháp quốc tế sẽ trao quyền về các tài nguyên trong các khối cho Việt Nam. Thật không may cho Việt Nam, Trung Quốc không đồng ý với quan điểm hợp lý đó.
Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã tăng mức độ đe dọa mà họ sẵn sàng sử dụng để đạt được các mục tiêu chiến lược. Năm 2007, Bắc Kinh đe dọa các công ty năng lượng quốc tế, khi gợi ý rằng việc kinh doanh của họ ở Trung Quốc sẽ gặp rủi ro nếu họ theo đuổi các liên doanh ngoài khơi với Việt Nam. BP và Chevron nằm trong số các công ty đã nhượng bộ. Trong năm 2011 và 2012, các tàu Trung Quốc đã sử dụng vũ lực chống lại các tàu khảo sát dầu, cắt và cướp các dây cáp địa chấn của Việt Nam. Vào năm 2017, Trung Quốc đe dọa sẽ tấn công các đồn trú của Việt Nam ở Bãi Tư chính nếu các dự án của Repsol không được cho dừng lại.
Vẫn không rõ mối đe dọa đã được đưa ra trong cuộc đối đầu mới nhất. Nhưng quyết định của Việt Nam trùng với việc Trung Quốc triển khai một tàu chiến ngoài khơi Hải Nam, chỉ cách vị trí khoan hai ngày đường. Đây là tình huống mà lãnh đạo Việt Nam rơi vào: người hàng xóm khổng lồ sẵn sàng sử dụng vũ lực để đe dọa các lợi ích kinh tế quan trọng của Việt Nam.
Việt Nam đang đối mặt với những tai họa kinh tế đáng kể. Nợ công cao nhất trong các nước ASEAN (trừ Singapore). Nợ đã tăng nhanh từ 50% GDP trong năm 2011 lên đến 64% trong năm 2016 và hiện đang được cho là đang chạm mức trần pháp lý 65%. Để tránh vượt giới hạn đó, việc bán cổ phần trong các công ty nhà nước đã được gia tăng mạnh và các bộ trưởng đã cam kết cắt giảm biên chế nhà nước, bao gồm cả cảnh sát. Sự khắc khổ được áp đặt cho các công cụ truyền thống của kiểm soát Đảng Cộng sản.
Ngoài ra, thuế được tăng lên. Chính phủ đã đề xuất một khoản thuế nhiên liệu mới, vẻ bề ngoài để cắt giảm lượng khí thải carbon, nhưng thực sự là cố gắng cân bằng các ngân sách. Việc tăng thuế không bao giờ phổ biến, nhưng khi các mỏ dầu hiện tại đã cạn kiệt, chính phủ cần khẩn trương thay thế nguồn thu nhập bị giảm sút. Mỏ Cá Rồng Đỏ dự định sinh lợi trong vòng vài tháng nhưng việc đình chỉ hiện nay đã tạo ra một lỗ hổng trong ngân sách nhà nước vào năm tới. Trớ trêu thay, động thái của Trung Quốc ngoài khơi đã khiến đồng chí cộng sản của họ dễ bị tổn thương hơn trên đất liền.
Hà Nội có những lựa chọn nào? Trong vài năm qua Việt Nam đã cố gắng xây dựng khả năng hàng hải bằng tàu, tàu ngầm và tên lửa mới. Việt Nam có lẽ có thể đánh chìm một vài tàu Trung Quốc nếu cần, nhưng hậu quả – cả quân sự lẫn kinh tế – sẽ nghiêm trọng. Bằng cách rút lui dự án khoan dầu này, Việt Nam đã chứng tỏ việc thiếu một hệ thống phòng thủ hải quân đáng tin cậy. Ngay cả chuyến thăm của một trong những tàu chiến hùng mạnh nhất trên thế giời, tàu sân bay USS Carl Vinson, đến Đà Nẵng ngày trước khi bắt đầu khai thác dầu của Repsol cũng không đủ để Việt Nam tự tin làm ngơ các mối đe dọa của Trung Quốc.
Một lựa chọn khác là ngoại giao. Trong những ngày sau quyết định về Repsol, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đến Hà Nội. Các cuộc hội thoại rất thân thiện nhưng có một sự ngắt kết nối rõ ràng trong các tuyên bố chính thức. Phía Trung Quốc đã nói về ‘tìm những cách khả thi để phát triển chung’ trong khi người Việt Nam đề nghị rằng ‘các vấn đề phải được giải quyết liên quan đến… Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển’.
Ngoại giao với các nước thứ ba là điều khó khăn cho Việt Nam vì sự ác cảm lâu dài đối với các liên minh và sự không tin tưởng của Đảng Cộng sản đối với Hoa Kỳ. Đội ngũ lãnh đạo hiện tại của Việt Nam dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “những người trung thành với hệ thống” quyết tâm duy trì sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Họ thấy các đối tác Trung Quốc đáng tin cậy hơn người Mỹ yêu dân chủ. Những người cứng rắn hiện đang tham gia vào một cuộc đàn áp nghiêm trọng các nhà bất đồng chính kiến, lý luận rằng Washington không có khả năng trừng phạt họ vì do tình trạng địa chính trị hiện tại. Vì lý do tương tự, Bắc Kinh có thể chắc chắn rằng Hà Nội không nhảy về phe Hoa Kỳ đơn giản chỉ vì mất thu nhập ở Biển Đông.
Lựa chọn của Hà Nội rất hạn chế. Cùng với tất cả các quốc gia tranh chấp Đông Nam Á khác ở Biển Đong, Việt Nam vẫn từ chối thừa nhận về yêu cầu chính của Trung Quốc trong ‘phát triển chung’. Việt Nam tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ và tham gia của quốc tế đối với các tranh chấp với Trung quốc. Nhưng Việt Nam dường như không có một chiến lược nào để phát triển các nguồn lực của Việt Nam được luật pháp quốc tế công nhận. Và cái giá kinh tế của tình trạng khó khăn này đang tăng lên./.
Nguồn: Eastasiaforum
- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. bọn việt cộng mà bắt tay với nước văn minh, đất nước mà tư do thì tội trạng của nó gây ra trong quá khứ sẽ dc phơi bầy, và ko có giấy bút nào lưu trữ tội trạng của bọn nó! nên bọn nó phải thân với tàu, để dân ta đội nguyên cái quần lên đầu mà tiến lên phía trước!

  2. Trung quoc xam chiem bien dong, xam luoc Hoang Sa, Truong Sa la de khong che vn , khong che kinh te, khong che ca nen chinh tri…va bat nha cam quyen doc tai cs vn phai cui dau thuan phuc nha cam quyen cs trung quoc… Va “Han hoa” dan dan toc vn…

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here