Các chuyên gia chỉ ra việc tham nhũng trong chính sách đất đai

Buổi tọa đàm về phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai (08.12.2016)
Buổi tọa đàm về phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai (08.12.2016)
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media)- Một cuộc tọa đàm về phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai đã được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 08 Tháng Chạp, 2016.

Tại đây, Phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng Ngô Mạnh Hùng sau khi khoe một số thành tích phòng chống tham nhũng trong 10 năm qua, cuối cùng đã thú nhận rằng còn một số vụ án (tham nhũng) lớn chưa quy được trách nhiệm và xử lý, vẫn còn tình trạng bao che, thiếu kiên quyết, nể nang, né tránh, cũng như xuất hiện tình huống xung đột lợi ích của người đứng đầu.

Tiếp đến là phát biểu của Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn. Theo ông Tuấn, khoảng trống chính sách (đất đai) hiện nay của Nhà nước (CSVN) tạo nhiều kẽ hở cho tham nhũng.

“’Thiếu chính sách khuyến khích tham gia; thiếu không gian thảo luận mở; thiếu nguồn lực đặc biệt là người điều hành để hỗ trợ sự tham gia của chính quyền địa phương; thiếu giám sát việc tuân thủ nguyện vọng lợi ích cộng đồng.’’, ông Đậu Tuấn Anh nói thêm.

- Quảng Cáo -

Cùng quan điểm với ông ậu Anh Tuấn, Cố vấn Quản trị cao cấp, Tổ chức phi chính phủ Oxfam Việt Nam TS. Andrew- Wella Dang cho rằng: Chính sách đất đai hiện nay khiến tham nhũng từ không chính thức tới chính thức, dẫn tới sự cấu kết bắt tay giữa công – tư, giữa quyền lực chính trị và quyền lực kinh tế. “Cấu kết tham nhũng diễn ra trong thời gian qua là do sự tham gia giám sát của cộng đồng chưa được mạnh mẽ. Sự tham gia giám sát của cộng đồng là quan trọng nhất.

Viện Trưởng Viện Quản lý Châu Á-Thái Bình Dương Nguyễn Văn Thắng thì phát biểu rằng, cảm nhận của xã hội về tham nhũng vẫn rất nghiêm trọng và phổ biến. Người dân vẫn nhận thấy bồi thường hỗ trợ cho đất bị thu hồi dưới mức giá trị thị trường. Điều đó cho thấy, những quy định trong chính sách chưa giúp giảm tham nhũng, chưa giúp cho sự hài lòng của người dân tăng lên.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here