Nhật kêu gọi ASEAN đẩy mạnh hợp tác việc pháp trị ở Biển Đông

Hội nghị Quốc phòng giữa ASEAN và Nhật Bản tại Vientiane. Lào Quốc (16/11/2016)
Hội nghị Quốc phòng giữa ASEAN và Nhật Bản tại Vientiane. Lào Quốc (16/11/2016)
- Quảng Cáo -

VIENTIANE, LÀO QUỐC (CTM Media)- Chiều ngày 16 Tháng Mười Một, 2016, ngay sau khi Hội nghị Bộ Trưởng Quốc Phòng ASEAN diễn ra tại Thủ Đô Vientiane (Lào Quốc) chấm dứt là một cuộc hội họp giữa ASEAN với Nhật Bản.

Tại đây, nữ Bộ Trưởng Tự Vệ Nhật Inada đã kêu gọi ASEAN đẩy mạnh hợp tác để duy trì tính pháp trị ở Biển Đông hầu không cho bất cứ một nước nào thay đổi hiện trạng bằng vũ lực quân sự.

Bà Inada nói thêm, chính sách của tân Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump về vấn đề bảo an khu vực Á Châu- Thái Bình Dương như thế nào chưa rõ, nhưng nhất quyết Nhật Bản và ASEAN cần phải liên đới nhiều hơn nữa để giữ hòa bình, ổn định cho khu vực.

Một lần nữa nữ Bộ Trưởng Tự Vệ Nhật nhấn mạnh, Biển Đông là trục lộ giao thông hàng hải trọng yếu của Nhật và nhiều quốc gia khác.

- Quảng Cáo -

Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì đáng lý ra Trưởng phái đoàn Việt Nam, Bộ Trưởng Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch phải có những phát biểu cụ thể thì ông Lịch chỉ lập lại những điều chung chung, không cần nói ra ai cũng hiểu.

Sáng ngày 17 Tháng Mười Một, 2016, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc họp báo nói rằng đối với tình hình Biển Đông, Nhật Bản là kẻ ngoài cuộc không được xía vào. Các quốc gia ASEAN có thể tự quyết định lấy, nhưng không một ai có thể thay đổi về lãnh hải, lãnh đảo và các quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc ở vùng biển này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here