Kêu gọi cứu trợ

- Quảng Cáo -

Nguồn: Dương Phong FB https://www.facebook.com/culang.cat.3?pnref=story

Thông báo của nhóm: Chúng tôi xin
Từ ngày 31-10, nhóm chúng tôi gồm 3 nhà báo Hoàng Nam (Tiền Phong), Phan Phương (Dân Việt), Cu Làng Cát đã ra lời kêu gọi dựng nhà cho 13 hộ khó khăn bị sập nhà trong lũ. Đến nay được các anh chị, các nhà hảo tâm, những tấm lòng Mạnh Thường Quân ở trong nước và nước ngoài đóng góp 507 triệu và 300USD. Trong số này có sự sát cánh của anh Huy San Truong thày Trần Đình Trợ…

cuu-tro-dphong-1
Danh sách 13 hộ dân lúc chúng tôi khảo sát, thực sự rất khó khăn, tuy nhiên hiện tại, các gia đình này theo tìm hiểu, khi những hình ảnh tang thương, nhà cửa sập đổ, dột nát được đăng lên báo và mạng xã hội họ đã có nhiều bàn tay, nhiều tấm lòng hướng về thiết thực. Các hộ gia đình trong 13 danh sách chúng tôi đề nghị kêu gọi đa phần đã nhận được hơn 100 triệu. Chỉ một hộ nghèo ít hơn 10 triệu. Từ đó, chúng tôi thống nhất họp bàn và rút ra 12 hộ này để tìm kiếm các hộ khác chưa có liếp nhà chắc chắn để hỗ trợ xây nhà, vượt qua những mùa lũ sau.
Từ các tình nguyện viên cơ sở, danh sách số tiền của 13 hộ dân đã được nhận tại các đoàn mà chúng tôi biết được như sau:
1. Phạm Đình Du- Xuân Canh- Thuận Hóa đã nhận hơn 125 triệu từ nhiều đoàn cứu trợ.
2. Nguyễn Thị Thành- Xuân Canh- Thuận Hóa đã nhận hơn 157 triệu từ nhiều đoàn cứu trợ.
3. Nguyễn Văn Nam- Yên Tố- Phong Hóa, đã nhận hơn 100 triệu
4. Trương Thị Tình- Đồng Lâm- Đức Hóa, đã nhận hơn 150 triệu và 1 con bò, một tổ chức đã nhận làm nhà.
5. Nguyễn Thị Ánh- Phúc Đồng- Đức Hóa, nhận được hỗ trợ dưới 10 triệu. sau
6. Đoàn Văn Phúc- Đồng Lâm- Đức Hóa đã nhận hơn 120 triệu.
7. Nguyễn Văn Quảng- Lạc Hóa- Mai Hóa đã nhận hơn 100 triệu.
8. Nguyễn Lương- Bắc Hóa- Mai Hóa đã nhận hơn 100 triệu.
9. Hà Văn Cách (Cảnh)- Thôn 5- Ngư Hóa đã nhận hơn 100 triệu.
10. Đinh Văn Tân (Đậu Minh Tân- Kim Lũ 2)- Kim Lũ- Kim Hóa đã nhận hơn 100 triệu.
11. Uông Bá Thành (Uông Bá Quỳnh + Đậu Thị Nga) – Kim Lịch- Kim Hóa đã nhận hơn 100 triệu từ các đoàn cứu trợ.
12. Phan Thị Lệ, xã Sơn Trạch, Bố Trạch, đã nhận nhiều sự giúp đỡ và có tổ chức hứa làm nhà.
13. Hoàng Văn Dương, Hậu Thành, xã Phù Hóa, Quảng Trạch, được bộ đội dựng lại nhà và nhận được nhiều sự giúp đỡ của các đoàn ước tính đã hơn 100 triệu.

cuu-tro-dphong-2
Qua khảo sát này, chúng tôi cân đối lại nguồn đóng góp cho đến hôm nay thì quyết định làm nhà cho 7 hộ dân cực kỳ khó khăn, nhà không ra nhà, mái lều chực chờ sập. Thật sự đây là những hoàn cảnh thương tâm mà nếu có gặp, ai cũng không cầm được nước mắt. Chúng tôi vẫn tiếp tục tiếp nhận mọi ủng hộ để tăng thêm cơ hội cho các hoàn cảnh khác qua tài khoản của thủ quỹ Dương Thị Thùy Uyên: 0311000670496 VCB chi nhánh Quảng Bình.
Danh sách 7 hộ được xây nhà trong đợt kêu gọi của nhóm: Chúng tôi xin.
1. Chị Hoàng Thị Tuyết (1985), thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Chồng mất khi con gái của họ mới 2 tuổi. Chỉ ít thời gian sau Tuyết phát hiện khối u mọc ở cánh tay. Nếu không mổ thì ảnh hưởng tính mạng. Tuyết mổ khối u dành lại cuộc sống để nuôi con ăn học. Căn nhà của Tuyết và đứa con gái sống như một cái chái để người ta dắt trâu bò trú mưa gió hơn là để ở. Thủ quỹ của nhóm, cô Dương Thị Thùy Uyên nói: “Giờ trong cái gọi là ngôi nhà ấy, chị ước mơ có một ít tiền, không làm được nhà thì sửa lại kẻo mỗi đợt gió đông về, con gái bé nhỏ của chị không chịu nỗi trong cái buốt rét mùa đông”.
2. Mai Xuân Phi, thôn Đàm Thủy 3, xã Thạch Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình) là một trường hợp nghèo khó nhưng giàu lòng nghĩa hiệp khi tham gia cứu hộ cứu nạn người dân trong vùng trong các mùa mưa bão những năm qua. Trận lũ thứ 2 ập về sông Gianh đầu tháng 11, Phi chạy đò đi giúp các gia đình trong làng, lúc về nhà thì nước đã cuốn trôi nhà mất tăm. Vợ con được hàng xóm lao ra cứu mà giữ được mạng. Nay trắng tay.
3. Đoàn Thị Kim Thanh, thôn Sảo Phong, Phong Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình), chồng ốm đau, chị làm ruộng tần tảo nuôi con. Lũ vào trận nào cũng cuốn phăng đồ đạc. 3 trận lũ gần đây của năm, nhà chị Thanh chẳng còn lại gì ngoài cái khung nhà được người làng tìm về sau lũ rồi đặt lại.
4. Nguyễn Thị Ánh- Phúc Đồng- Đức Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình nhận được hỗ trợ dưới 10 triệu. sau, một mái nhà không thể gọi là nhà, tường trống hoác, không có bếp, không có chỗ kín đáo để mẹ con thay áo quần, nền nhà bằng đất, nhà cạnh sông Gianh, cứ mưa là sợ mất cả cái liếp nhà nhỏ bé. Chị Ánh không có chồng, ở vậy rồi có 2 đứa con. Một mình chị làm thuê để nuôi con ăn học từ việc bóc vỏ cây bạch đàn khi mùa thu hoạch, hết việc lại đi làm thuê bất cứ việc gì để mưu sinh.
5. Hoàng Thị Tình ở Đông Thành, Quảng Minh, Ba Đồn (Quảng Bình), đây là một hoàn cảnh thương tâm khác. Mệ Tình phải nuôi đứa cháu nội học lớp 3, cháu gái nhỏ bé nhưng giỏi giang cả học lẫn phụ bà kiếm sống. Con trai rồi con dâu sinh con rồi bỏ đi mấy năm không tăm tích. Mệ xin được xóm làng mấy tấm lợp bờ rô xi măng chống lên để ở mà nuôi cháu.
6. Nguyễn Văn Thọ, sinh năm 1981, Kim Nại, An Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình. Nhà nghèo, cùng vợ nuôi 4 con nhỏ. Bố mất sớm, mẹ mưu sinh nuôi Thọ cùng 4 đứa em. Lấy vợ, Thọ có 3 đứa con học giỏi nhưng nhà quá nghèo. Vay mượn đâu đó được 29 triệu, Thọ làm lại căn nhà sau trận bão năm 2013 quật ngã, nay mưa lũ, mái nhà bị lốc cuốn bay mất, tường nhà không giằng néo cũng lủng lẳng chờ sập. Mẹ ruột bị hỏng thận phải chạy thận để cứu tính mạng, mẹ vợ thì bị ung thu. Các em của Thọ lớn lên, làm ăn túng quẫn, rơi cảnh hộ nghèo thương tâm.
7. Nguyễn Thị Tặng, Thế Lộc, Tân Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình, ngôi nhà cứ rung lên mỗi khi có trận gió lắc qua. Mệ Tặng đẻ được 11 đứa con thì mất 6 chỉ còn 5 đứa. 5 đứa con lớn lên đều lơ ngơ, lấy vợ gã chồng trong làng, làm ăn cũng không khá lên bởi không khôn được, nghèo toàn tập. Vách nhà xin bất cứ ai cái gì thì về thưng lại, trước cửa là mấy tấm cót và tre đan cài vào chèn gió, lũ vào đứa con trai út ở với mệ phải cõng mẹ chạy lụt qua nhà hàng xóm.
Ngày 19 tới, nhà mệ Tặng sẽ là căn nhà đầu tiên được khởi công.

- Quảng Cáo -

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here