Nhà nước CSVN làm dự luật cũng không đến nơi đến chốn

Phó Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Phùng Quốc Hiển
Phó Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Phùng Quốc Hiển
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media)- Ngày 06 Thánh Mười, 2016, tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội CSVN khi cho ý kiến về dự luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Phó Chủ Tịch Quốc Hội Phùng Quốc Hiển đã chỉ ra nhiều bất cập trong quá trình làm dự luật này.

Theo ông Hiển, Bộ Tư pháp với tư cách là cơ quan chủ trì thẩm định nhưng lại có ý kiến rằng, vướng mắc trong hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nằm ở khâu thực hiện chứ không phải do thiếu cơ chế hay do chưa có luật.

Vì thế Chính phủ có thể ban hành nghị định mà không cần ban hành luật. Hay Bộ Tài chính cũng “bác” hết các điều kiện liên quan đến hỗ trợ về thuế. Còn Ngân hàng  Nhà nước thì đề nghị bỏ các quy định hỗ trợ thông qua công cụ chính sách tiền tệ. Bộ Công Thương lo đến khả năng bị kiện ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nếu một số quy định tại dự thảo luật được áp dụng….Tôi chỉ trích ý kiến bốn bộ, ngành như thế thì đã có chuyện rồi. Chưa kể, đánh giá tác động của dự thảo luật thì thấy có vẻ khả thi nhưng thực tiễn lại khác xa.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết đến ngày 29.9 cơ quan này mới nhận được hồ sơ trình của Chính phủ chuyển sang, chậm tới 15 ngày so với quy định. Quá gấp trong khi một số nội dung trong báo cáo thuyết minh, đánh giá tác động không tương thích, thiếu nhất quán với dự thảo luật.

- Quảng Cáo -

Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải thích rằng: việc chuẩn bị dự luật bị chậm là do cách tổ chức chưa tốt. Bộ đã thành lập ban soạn thảo, mời các bộ, ngành liên quan họp nhiều lần nhưng có tình trạng các bộ nay cử người này, mai người khác.

“Sai đâu sửa đấy, sửa đâu sai đấy, sai đấy sửa đâu?”, là câu nói bất hủ dưới chế độ CSVN rất đúng trong trường hợp này và mọi hậu quả thì người dân phải gánh chịu.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here