Các nước ASEAN có thể kiện Trung Cộng và đòi bồi thường

- Quảng Cáo -

WASHINGTON, Hoa Kỳ (CTM Media) – Hôm 15 tháng Bảy trên tạp chí Forbes có bài phân tích của ông Anders Corr, một chuyên gia Mỹ về ngành tình báo quân sự, gợi ý rằng các nước Đông Nam Á có thể kiện Trung Cộng để đòi tiền thuê biển và tiền bồi thường thiệt hại môi trường biển lên tới hàng trăm tỉ Mỹ kim.

Theo nhận định của ông Corr thì Trung Cộng nợ Philippines và các nước khác hơn 177 tỉ Mỹ kim tiền thuê và bồi thường cho những gì Trung Cộng đã làm trên Biển Đông. Vì không có chủ quyền Biển Đông mà dọn vào cư ngụ trong thời gian dài, nên Trung Cộng phải trả tiền thuê đảo và bãi đá. Vì gây ra thiệt hại cho những rạn san hô do các công trình bồi lấp và xây cất, nên Trung Cộng phải bối thường thiệt hại cho các nước yêu sách theo phán quyết mới đây của Tòa Trọng Tài Thường Trực. Ông Corr tính toán dựa trên những khoản tiền mà Hoa Kỳ đã trả cho Philippines để thuê các căn cứ quân sự, và khoản tiền bồi thường khi một tàu Mỹ bị mắc cạn trong một rạn san hô của Philippines.

Xin nhắc lại, vào năm 2015, Hoa Kỳ trả gần 2 triệu Mỹ kim cho Philippines để bồi thường cho 0,58 mẫu san hô bị phá hủy, khi tàu USS Guardian bị mắc cạn. Năm 1988, Philippines đòi Hoa Kỳ trả 1,2 tỉ Mỹ kim tiền thuê 6 căn cứ quân sự. Từ các con số này, ông Corr tính ra rằng chỉ riêng với Philippines, Trung Cộng đã nợ khoảng 176,6 tỉ Mỹ kim tiền thuê đảo và bãi đá và tiền bồi thường thiệt hại.

- Quảng Cáo -

Tác giả cũng nhắc đến việc 64 binh sĩ Việt Nam tại đảo Gạc Ma đã bị Trung Cộng bắn theo kiểu hành quyết như thế nào. Tác giả kết luận rằng, chỉ khi nào Trung Cộng rút ra khỏi các đảo nhân tạo trên Biển Đông và trả tiền phạt và tiền thuê cho các nước yêu sách, cộng thêm những khoản tiền bồi thường cho gia đình của những người bị giết, các công dân quan tâm mới nên nhìn nhận công lý đã được thực thi.

- Quảng Cáo -

12 CÁC GÓP Ý

  1. – “WASHINGTON, Hoa Kỳ (CTM Media) – Hôm 15 tháng Bảy trên tạp chí Forbes có bài phân tích của ông Anders Corr, một chuyên gia Mỹ về ngành tình báo quân sự, gợi ý rằng các nước Đông Nam Á có thể kiện Trung Cộng để đòi tiền thuê biển và tiền bồi thường thiệt hại môi trường biển lên tới hàng trăm tỉ Mỹ kim.”
    – CHÍNH KIẾN CỦA “WASHINGTON, Hoa Kỳ (CTM Media) – Hôm 15 tháng Bảy trên tạp chí Forbes LÀ RẤT PHÙ HỢP VỚI CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ. CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á SẼ PHẢI KIỆN TQ VỀ ĐIỀU ĐÓ ĐỂ TQ TRẮNG MẮT RA VÌ TQ ĐÃ ĐẦU THAI LẦM LỠ RA TẬP CÂN BÌNH – HIỆN THÂN CỦA KẺ DỐI TRỜI – LỪA DÂN, THAM VỌNG BÀNH TRƯỚNG, BÁ QUYỀN- BỈ ỔI VÔ CÙNG – THAM LAM VÔ ĐỘ!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here