Việt Nam tại Diễn đàn An ninh châu Á Shangri-La 2016

Phái đoàn Việt Nam (trái) và Trung Quốc hội đàm tại Singapore (03/06/2016)
- Quảng Cáo -

SINGAPORE (CTM Media) – Ngày 03 Tháng Sáu, 2016, theo ghi nhận của các ký giả tại Diễn đàn An ninh châu Á Shangri-La lần thứ 15 (còn được gọi là Đối thoại Shangri-La) thì thái độ của Trưởng phái đoàn Trung Quốc Hải quân Thượng tướng Tôn Kiến Quốc tỏ ra hòa hoãn với các nước.

Bên lề Đối thoại, Thượng tướng Hải quân Tôn Kiến Quốc đã bắt tay chào hỏi Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Ash Carter mà theo sự đánh giá của các ký giả là tỏ ra hòa hoãn để cầu may ngày hôm sau ông Carter chỉ trích Trung Quốc nhẹ hơn một chút.

Lúc đầu Việt Nam đã quyết định gởi Bộ Trưởng Quốc Phòng Nguyễn Xuân Lịch đi dự Đối thoại Shangri-La lần này, nhưng vào phút chót không biết vì lý do gì ông Lịch lại không đi, thay vào đó đã cử Thứ Trưởng Quốc Phòng Nguyễn Chí Vịnh đi thay.

Cuộc hội đàm bên lề Đối Thoại Shangri-La giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được truyền thông thế giới chú mục để đo lường phản ứng của Hà Nội như thế nào trước các hành động hung hãn mới đây nhất của Bắc Kinh ở Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Theo ghi nhận của các ký giả thì ông Nguyễn Chí Vịnh thay vì lên tiếng chỉ trích chỉ nói rằng Việt Nam rất quan ngại trước tình hình Biển Đông ngày thêm phức tạp.

Đáp lại, phía Trung Quốc yêu cầu Việt Nam hãy giữ lập trường giải quyết vấn đề bằng đối thoại song phương.

Dịp này, ông Nguyễn Chí Vịnh đã ngỏ lời mời tàu Trung Quốc ghé thăm cảng Cam Ranh. Ông Tôn Kiến Quốc đã vui vẻ nhận lời mời này.

Sau buổi họp, ông Nguyễn Chí Vịnh nói với các ký giả rằng Việt Nam ghi nhận kết quả hợp tác và những thành tựu đạt được giữa hai nước, hoan nghênh việc tăng cường hợp tác giữa lực lượng bảo vệ bờ biển của hai nước.

Phía Trung Quốc thì ông Tôn Kiến Quốc phát biểu rằng phát triển quan hệ song phương trong lãnh vực quân sự phù hợp với lợi ích của nhân dân và chính phủ hai nước.

‘’Việt Nam là nước bị Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, lãnh đảo nhiều nhất, thế mà Hà Nội không mấy lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh là một chuyện đáng khó tin, nhưng có thật’’, đó là nhận xét của các ký giả đi thu tin về Đối thoại Shangri-La lần thứ 15.

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here