Không bảo vệ được hải phận Quảng Trị vẫn yêu cầu ngư dân ra Biển Đông đánh cá

Tàu cá của ngư dân Quảng Trị liên tục bị TQ gây thiệt hại- Ảnh Trần Tú
Tàu cá của ngư dân Quảng Trị liên tục bị TQ gây thiệt hại- Ảnh Trần Tú
- Quảng Cáo -

QUẢNG TRỊ (CTM Media)- Mới đây Bắc Kinh một lần nữa ngang ngược ra thông báo kể từ ngày 16 Tháng Năm đến ngày 01 Tháng Tám, 2016, cấm đánh cá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa) và một phần Vịnh Bắc Bộ, nhưng ngư dân Trung Quốc được tập huấn về các quy định công nghệ mới và an toàn hàng hải.Trong thời gian áp dụng lệnh cấm đánh cá, tàu tuần duyên Trung Quốc được tăng cường nhiều hơn để kiểm soát, ai vi phạm sẽ bị bắt, xử phạt nặng.

Cho đến ngày hôm nay nhà nước CSVN chỉ lên tiếng phản kháng chiếu lệ trước cái thông báo ngang ngược này chứ không có một hành động hay biện pháp cụ thể nào cả khiến cho ngư dân Việt Nam không dám ra Biển Đông hành nghề trên chính ngư trường của mình.

Nhưng vào ngày hôm qua, 27 Tháng Năm, 2016, UBND Tỉnh Quảng Trị đã có văn bản số 1958 về việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn đó. Trong văn bản này lưu ý, ngư dân cần ra khơi theo đoàn, đội để hỗ trợ nhau trên biển. Không sang khai thác tại vùng biển phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ trừ những tàu cá hoạt động nghề lưới rê đơn và câu.

Trong ngày đưa ra văn bản đó, Phó Chủ Tịch UBND Tỉnh Quảng Trị Hà Sĩ Đồng cũng đã phát biểu rằng :”Vùng biển của mình, thì ngư dân cứ yên tâm đánh bắt bình thường. Trong thời gian này, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị sẽ tăng cường công tác giám sát, tuần tra trên biển”.

- Quảng Cáo -

Lời phát biểu đó của ông Đồng là đúng, nhưng tại sao lãnh đạo ở Hà Nội vẫn im tiếng mà để cho chính quyền Tỉnh Quảng Trị nói, trong khi ai cũng biết việc bảo vệ biển đảo thuộc quyền quyết định của chính quyền Trung ương.

‘’Nhà nước CSVN từ trước đến nay đã không dám cương quyết đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông và việc bảo vệ cho ngư dân Việt Nam không hiệu quả nên im tiếng. Khi mà việc bảo vệ ngư dân bằng miệng hay chưa đủ sức mà phát biểu như trên của ông Đồng là đẩy ngư dân vào chổ hiểm nguy.’’, đó là nhận xét của hầu hết ngư dân Việt Nam.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here