“Thành tích” của Formosa về tội ác hủy diệt môi trường

- Quảng Cáo -

PARIS (CTM Media) – Trong những ngày qua, quan chức CSVN vẫn cố tình tìm cách chạy tội cho Formosa trong thảm họa cá chết, hủy hoại biển Miền Trung. Cũng trong thời điểm này, cộng đồng cư dân mạng lại truyền cho nhau một tài liệu quí giá, là bằng chứng xác thực về Formosa, một tập đoàn trước đây đã có tội ác hủy hoại môi trường khắp nơi trên thế giới.

Ethecon là một tổ chức quốc tế, chuyên hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hằng năm, Ethecon trao giải Blue Planet (Hành Tinh Xanh) cho những cá nhân hay tổ chức có thành tích bảo vệ môi trường, và một giải theo hướng ngược lại-Black Planet (Hành Tinh Đen)- cho những kẻ chuyên tàn phá môi trường thế giới.

Vào năm 2009, Ethecon đã trao giải Black Planet cho tập đoàn Formosa. Trong ngày trao giải cho Formosa (tất nhiên là không có người nhận!), Diane Wilson-một nhà hoạt động môi trường ở Texas, Hoa Kỳ, được trao giải Blue Planet vào năm 2006- đã có một bài diễn văn kể tội Formosa.

- Quảng Cáo -

Theo Diane Wilson, đã có nhiều bằng chứng tại các quốc gia khác nhau trên thế giới cho thấy rằng Formosa là một tập đoàn đã tàn phá dữ dội môi trường sống của hành tinh này. Vào năm 1995, Diane đã tham gia chiến dịch phản đối nhà máy Formosa Plastics ở Texas, đã xả chất thải bất hợp pháp ra biển, cố tình và ác ý hủy diệt môi trường sống của ngư dân tại khu vực vùng vịnh Mexico.

Gần đây, EPA (Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ) đã phạt Formosa 13 triệu mỹ kim vì những vi phạm ở nhà máy Texas trong vấn đề môi trường, bảo đảm an toàn cho công nhân làm việc. Ở tiểu bang Delaware, Hoa Kỳ, Formosa vi phạm luật lệ đến nỗi chính phủ phải thu hồi giấy phép và đóng cửa nhà máy sáu tuần. Ở tiểu bang Louisiana, Hoa kỳ, Formosa đã làm mạch nước ngầm nhiễm độc với chất ethylene dichloride khiến hệ thống cung cấp nước của thành phố Baton Rouge bị đe dọa.

Không chỉ ở Mỹ, Formosa còn bị phản đối nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Ngay tại đại bản doanh của Formosa tại Đài Loan, vào năm 1990, 20 ngàn người đã biểu tình phản đối dự án xây dựng nhà máy hóa chất trị giá 8 tỉ mỹ kim của họ. Gần đây hơn, 169 bãi rác bất hợp pháp của Formosa khắp nơi trên thế giới, được cho là có chứa 8000 tấn thủy ngân, một kim loại nặng cực kỳ độc hại, tác nhân gây ung thư cho con người. Formosa đã từng có hành vi hối lộ ở Cambodia, để được phép xả chất thải trái phép tại quốc gia này.

Với những thành tích phá hủy môi trường rành rành đến như vậy của Formosa, có lẽ không quá khó khăn để chính quyền CSVN có được thông tin, trước khi trao cho họ những điều kiện đầu tư vô cùng ưu đãi tại Vũng Áng. Nhưng tất cả sự thật đó đã bị phớt lờ. Lòng tham lam ích kỷ, đã làm mờ mắt quan chức CSVN, để cho Formosa có được cơ hội tàn phá môi trường Miền Trung như ngày nay.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here