Philippines tố cáo Trung Quốc đầu độc Biển Đông

Ngư dân Philippines đứng bên cạnh các xô đầy cá chết
- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Phong trào Kalayaan Atin Ito (KAI), một phong trào quy tụ những thanh niên có tư tưởng dân tộc chủ nghiã tại Philippines vừa đây đã lên tiếng cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã cố ý đầu độc Biển Đông qua việc đổ chất hoá học cực độc xuống một khu vực biển rộng lớn để giết chết hải sản nhằm làm nản lòng và xua đuổi ngư dân Philippines và từ các nuớc khác đến đánh bắt tại khu vực các đảo này mà họ muốn xâm lấn.

Một nhóm thanh niên trong Phong Trào KAI
Một nhóm thanh niên trong Phong Trào KAI

KAI cho biết là họ đang cố gắng tập hợp khoảng 10 ngàn tình nguyện viên để tổ chức một cuộc biểu tình ôn hoà chống lại sự hung hăng và việc Trung Quốc bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo cùng các căn cứ quân sự bất hợp pháp tại Biển Đông.

Nhóm KAI cho biết họ có đủ các bằng chứng về việc các tàu đánh cá Trung Quốc đổ hoá chất xuống biển gần quần đảo Trường Sa. KAI cũng đã đăng tải nhiều hình ảnh cá chết dạt vào các hòn đảo.

Hiện cả hai chính phủ Philippines và Trung Quốc chưa lên tiếng về cáo buộc của KAI.

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc phá hủy môi trường ở khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, nơi Bắc Kinh tuyên bố hầu hết chủ quyền.

Tháng 7 năm 2015, thẩm phán toà án tối cao Philippines là ông Antonio Carpio đã đưa ra một tuyên bố lên án Trung Quốc phá hủy 17 rạn san hô gần quần đảo Trường Sa khi xây dựng đảo nhân tạo cho các cơ sở quân sự ở đó.

Trong khi đây là lời buộc tội đầu tiên đối với chính phủ Trung Quốc về việc cố tình đầu độc vùng biển nước ngoài, các cuộc biểu tình về vụ cá chết hàng loạt đã bùng ra ở Việt Nam trong 2 cuối tuần vừa qua.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here