Duy nhất chỉ có ở Việt Nam: Dân chưa bầu Quốc Hội CSVN đã có chủ tịch

Người Việt (G,Đ), nguoiviet's website

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, tân Chủ tịch Quốc Hội CSVN.
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (NV) – Dường như những chỉ trích kịch liệt về sự ngạo mạn, trịch thượng của đảng CSVN đối với quốc gia, dân tộc đã có tác dụng và được thể hiện qua việc tân chủ tịch Quốc Hội Việt Nam tuyên thệ.

Hôm 31 tháng 3, sau khi được các đại biểu Quốc Hội khóa 13 “bầu” làm chủ tịch Quốc Hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã tuyên thệ nhậm chức.

Bà Ngân, 62 tuổi, vừa là nữ chủ tịch đầu tiên của Quốc Hội Việt Nam, vừa là người đầu tiên “tuyên thệ nhận chức.” Mãi tới gần đây, Việt Nam mặt đặt định qui định, chủ tịch Quốc Hội, chủ tịch nhà nước, thủ tướng và chánh án Tòa Án Tối Cao phải “tuyên thệ trung thành với tổ quốc, nhân dân và Hiến Pháp khi nhận chức.”

Bà Ngân là người đầu tiên thực hiện qui định mới nhưng điều đó không gây chú ý bằng nội dung lời tuyên thệ: “Tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với nhân dân, với Hiến Pháp.” Trong lời tuyên thệ, tân chủ tịch Quốc Hội Việt Nam chỉ “nguyện nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được đảng, nhà nước và nhân dân giao phó.”

- Quảng Cáo -

Vài năm nay, không chỉ dân chúng mà một số viên chức, đảng viên cao cấp đã nghỉ hưu cùng cho rằng, đảng CSVN chỉ là một tổ chức chính trị. Không thể đặt một tổ chức chính trị như đảng CSVN lên trên quốc gia, dân tộc!

Nhiều người tin rằng những chỉ trích đó có tác dụng và là lý do khiến qui định, chủ tịch Quốc Hội, chủ tịch nhà nước, thủ tướng và chánh án Tòa Án Tối Cao phải “tuyên thệ trung thành với tổ quốc, nhân dân và Hiến Pháp khi nhận chức,” ra đời.

Tuy nhiên sự “trung thành với tổ quốc, nhân dân và Hiến Pháp” vẫn chưa thực chất.

Theo Hiến Pháp Việt Nam, nhiệm kỳ của chủ tịch Quốc Hội, chủ tịch nhà nước, thủ tướng là theo nhiệm kỳ Quốc Hội.

Các đại biểu Quốc Hội Việt Nam khóa 13 đang họp kỳ họp cuối cùng. Ðến tháng 5, sau kỳ bầu cử, Việt Nam mới có Quốc Hội mới. Lẽ ra các đại biểu Quốc Hội mới sẽ là người bầu chọn, phê chuẩn tân chủ tịch Quốc Hội, tân chủ tịch nhà nước, tân thủ tướng.

Song vì Bộ Chính Trị của đảng CSVN đã sắp đặt xong nhân sự để đảm nhận những vai trò vừa kể nên những đại biểu Quốc Hội sắp mãn nhiệm kỳ được sử dụng để miễn nhiệm chủ tịch Quốc Hội, chủ tịch nhà nước, thủ tướng đương nhiệm và bầu tân chủ tịch Quốc Hội, tân chủ tịch nhà nước, tân thủ tướng – bất kể nhiều người khẳng định chuỗi hành động này là vi hiến.

Hôm 30 tháng 3, ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Quốc Hội khóa 13 được “miễn nhiệm.” Hôm sau, các đại biểu Quốc Hội khóa 13 bỏ phiếu “bầu” tân chủ tịch Quốc Hội khóa… 14. Ở đây có một điểm cần lưu ý là hai tháng nữa, vào ngày 22 tháng 5, dân chúng Việt Nam mới bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc Hội của khóa 14!

Bà Ngân chưa được dân bầu đã trở thành chủ tịch một Quốc Hội chưa có đại biểu nào được dân bầu!

Bà Ngân là người duy nhất ứng cử vào vị trí chủ tịch Quốc Hội khóa 14. Ðiều tương tự sẽ được lặp lại vào ngày 2 tháng 4, ông Trần Ðại Quang, bộ trưởng Công An đương nhiệm sẽ là người duy nhất ứng cử vào vị trí chủ tịch nhà nước, sau khi Quốc Hội khóa 13 bỏ phiếu miễn nhiệm chủ tịch nhà nước đương nhiệm là ông Trương Tấn Sang.

Dù tuyên thệ nhận chức là chuyện mới, nội dung tuyên thệ, đề cao “tổ quốc, nhân dân, Hiến Pháp,” không đặt đảng CSVN trước tất cả cũng mới, tuy nhiên dựa trên quyết định về nhân sự của Bộ Chính Trị, “bầu” sẵn một người để lãnh đạo Quốc Hội chưa có đại biểu nào được dân bầu thì quả là hết sức kỳ quái.

Yếu tố này dẫu mới, xưa giờ hình như chưa bao giờ có nhưng nó khẳng định một nghịch lý tại Việt Nam “đúng thì không mới, còn mới thì không đúng” vẫn đang cười hềnh hệch với cả trăm triệu người Việt lẫn cộng đồng quốc tế. (G.Đ)

- Quảng Cáo -

12 CÁC GÓP Ý

  1. Cu tri vnphai doi hoi:
    1 Tat ca ung cu vien Qh khoa 14,tuyet doi khong duoc lam viec trong uy ban bau cu quoc gia.
    2:Nguyen Thi Kim Ngan,la ung cu vienQH khoa 14.Vi vay ba ta khong duoc phep,la thanh vien trong uy ban bau cu.
    Dung noi den chu tich hoi don bau cu Quoc gia.Vua da bong vua thoi coi,vua phong chong ma tuy,vua ban ma tuy.
    3 TRong uy ban bau cu Quoc Gia,phai co su giam sat cua nguoi ngoai Dang.
    Khu vuc3ung cu vien,Ngan,Quang,Phuc tranh cu.thung phieu phai duoc bao ve,chat che,can mat.
    neu khong co quoc te giam sat,thi phai co nguoi ngoai dang,giam sat .Tu luc bo phieu den luc kiem phieu..
    4 Nguyen sinh Hung,Tan Dung,Tan Sang,du moi dieu kien,co kinh nghiem.xung dang dung dau uy ban bau cu quoc gia.
    Truong Tan Sang phia bac
    Nguyen Tan Dung mien trung
    Nguyen Sinh Hung phia nam
    Cau noicua Dung:day la loi noi an nan hoi cai.Truoc to quoc,truoc nhan dan,truoc cac dong doi cua ong,nguoi con song,va nguoi da nga xuong.Trong cuoc chien o tay nam to quoc.
    Khi ong con la mot y ta.
    day la co hoi cuo cung cho 3 nguoi nay lam nguoi tu te..
    Truoc mat Ba Kien,Chi PHeo noi:.Ba kien noi dan muon anh lam nguoi luong thien..Chi Pheo rut dao,dam voa bung Ba Kien,Roi noi
    Chi khong can tu sat,lang Vu dai cung da mang on Chi roi.Chi da giet duoc mot ten cuong hao ac ba.
    Chi pheo la cong cu cua Ba Kien ma rthoi.
    Dung,Hung,sang khong lam duoc v/n.Thi phai duoc 1 Chi Pheo thu 2.De lich su dan toc tha thu cho 3 ong.Do la toi

  2. Doan ket de tranh dau den ngay thang loi nhan nhat.chung toi se bat lien voi viet tan sau.imailnay chung da khoa,guoi di duoc mo khong duoc.Chao than ai quet thang

  3. muon tro thanh dai bieu QH,truoc het phai trung cu bang la phieu cu tri .Toan bo chuc danh hien nay,nhu chu tich QH,chu tich nuoc,vv.do QH khoa 13,bau ra.Thuoc tham quyen QH khoa 13.Khong lien quan gi den QH khoa 14 ca..Tu ngay 22-5-2016.cu tri v/n moi di bo phieu bau cu QH.Ai giam khang dinh,ho se trung cu dai bieuQH khoa 14?Guong Mien Dien chung ta da thay.
    Lluat phap ,hien phap v/nchua co dieu nao noi:Danh 25% dai bieu QH cho bon ,co hoi chinh tr,bon thai hoa bon khong hoc,khong can bau cu .cung trung dai bieu QH.neu co dieu khoan nay,thi chuc danh tren la dung.Hay co la phieu da tham nhung.1 la phieu cua quan tham co gia tri gap trieu lan la phieu cu tri

  4. khu vuc nao 3 con khung long tranh cu.don luc luong voa day ma tranh dau.khong tranh dau gian chai.phai rai truyen don ,keu goi cu tri tay chay .khong bo phieu cho cac ung cu vien nay.
    Truyen don:
    2Cho Ngan,Phuc ta thay ten vao.
    3<Dan chua bau ,xa chua cu,ma cu om khuu.dung la quan vo hoc.
    4 bang cach nao chung ta phai bao ve duoc thung phieu noi 3 ung cu vien nay.that bai ,thang loi la o cho nay day.nhin xem mien dien ho bao ve thung phieu nhu the nao.
    5<Ai co phung sach hay can gop y.but manh hon guom la cho nay.phai lam cho chung be mat truoc quoc dan

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here