Việt Nam vẫn yếu kém trong việc minh bạch ngân sách

- Quảng Cáo -


 

HÀ NỘI – Vào giữa Tháng Giêng 2016, Tổ chức Hợp tác Ngân sách Quốc tế (IBP) công bố kết quả về cuộc khảo sát “mức độ công khai ngân sách” đưa ra cho kỳ ngân sách năm 2015, cho thấy Việt Nam chỉ đạt 18 trên thang điểm 100 về mức độ minh bạch ngân sách, thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình khoảng 45 điểm ở hơn 100 quốc gia khác.

Tổ chức Hợp tác Ngân sách Quốc tế (IBP) thực hiện trong 18 tháng (tháng 3/2014 đến tháng 9/2015) tại 102 quốc gia. Ông Joel Friedman, Nghiên cứu viên cao cấp của IBP cho biết, có 3 trụ cột cơ quan khảo sát đặt ra: mức độ minh bạch, sự tham gia của công chúng và sự giám sát của cơ quan lập pháp trong đó “minh bạch” là yếu tố đầu tiên, và cũng là trụ cột phía Việt Nam được chấm điểm thấp nhất, chỉ 18/100 điểm. Với số điểm này, Việt Nam hiện thuộc nhóm thứ 5, tức là nhóm yếu nhất với đánh giá là “ít” hoặc “không” công khai thông tin ngân sách.

Mức độ thiếu công khai, minh bạch về ngân sách VN luôn đứng gần chót bảng xếp hạng lại không gây ngạc nhiên với nhiều người, trong đó có Trưởng đại diện Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA), ông Mori Mutsuya. Trong nỗ lực tìm kiếm thông tin về ngân sách để phục vụ cho nghiên cứu gần đây về nợ công, nợ trong nước, nợ nước ngoài của Việt Nam mà JICA quan tâm, ông đã không khỏi thất vọng. Các số liệu ngân sách nhà nước mà Bộ Tài chính thường công khai trên cổng thông tin điện tử, ông nhận xét, không thể hiện được gì nhiều.

- Quảng Cáo -

Ở cấp địa phương, vấn đề công khai, minh bạch ngân sách còn tồi tệ hơn nhiều. Một khảo sát gần đây với hơn 1 100 người dân tại năm tỉnh là Bắc Giang, Hòa Bình, Nam Định, Quảng Trị và Bà Rịa – Vũng Tàu của năm tổ chức xã hội dưới sự bảo trợ của Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho thấy điều đó.

Đặc biệt, chi đầu tư xây dựng cơ bản – thường chênh lệch tới 50% so với dự toán, vượt xa so với hướng dẫn về thông lệ tốt là duy trì chênh lệch chi tiêu ở mức không quá 5% dự toán. Bình quân các tỉnh miền núi phía Bắc chi cao hơn dự toán đến 42%, các tỉnh ở Tây Nguyên chi cao hơn 35%. Còn tại khu vực Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long, mức chi bình quân cao hơn lần lượt là 7% và 9%.

Bội chi ngân sách nhà nước năm 2013 đã vọt lên 6.6% GDP, từ mức 5.3% GDP được phê duyệt trước đó. Bội chi năm 2015 cũng tồi tệ không kém.

Đáng chú ý, bản dự thảo đầu tiên của Luật Ngân sách nhà nước từng có điều khoản xử lý trách nhiệm cá nhân của những người chi tiêu sai ngân sách nhà nước, tuy nhiên nội dung này không còn xuất hiện trong luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp 2015.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Đảng Cộng VN là 1 lũ độc tài hại nước hại dân. Tiền chúng cướp dùng để nhập tịch Mỹ là “TIỀN XƯƠNG MÁU” của đồng bào ta, không những phải cấm chúng nhập tịch Mỹ mà còn phải đông lạnh những tài khoảng mà chúng và gia đình chúng có tại Mỹ và những nước khác, rồi trả những số “TIỀN XƯƠNG MÁU” này lại cho dân VN.

    XIN QUÝ VỊ KÝ VÀ SHARE RỘNG THỈNH NGUYỆN THƯ NÀY ĐỂ ĐÒI LẠI “TIỀN XƯƠNG MÁU” CỦA DÂN TA. Lưu ý với WhiteHouse.gov các bạn phải xem email rồi theo link để chữ ký có giá trị.

    https://petitions.whitehouse.gov/petition/seize-any-vietnam-government-officially-families-relatives-have-assets-usa

    Kindly sign and share widely this Petition urging the International Community, Congress and President Obama to intervene to “seize any Vietnamese government official, their families and relatives, who have assets in the United States of America” via WhiteHouse.gov.
    We will no longer tolerate and silent standby to allow this injustice and daylight robbery by the Vietnamese government officials to enrich themselves, their families and relatives. This act of draining out valuable resorces, which rightfully belong to the poor Vietnamese people must be immediately stopped.
    The link is listed above, with WhiteHouse.gov you need to check your email and click on the link to validate your signature.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here