Hoa Kỳ nóng lên với kết quả bầu cử sơ bộ Tổng Thống ở Iowa

Các ứng viên sáng giá trong cuộc bầu sơ bộ Tổng Thống Hoa Kỳ 2016 tại Iowa ngày 1-2-2016: Donald Trump(CH), Hillary Clinton (DC), Ted Cruz (CH) và Bernie Sanders (DC).
- Quảng Cáo -

IOWA, HOA KỲ – Dân chúng Hoa Kỳ hôm thứ Hai, 1 tháng Hai, đã bước vào mùa bầu cử 2016. Mọi người đã căng thẳng theo dõi qua cuộc bầu cử vòng sơ bộ đầu tiên tại tiểu bang Iowa.

Đây là tiểu bang được coi là trọng yếu trong các cuộc bầu cử thổng thống Hoa Kỳ từ nhiều thập niên qua vì được chọn là nơi đầu tiên bầu cử sơ bộ diễn ra trong mùa bầu cử. Mặc dầu những lần bầu cử gần đây ứng viên thắng ở Iowa không hẵn là sẽ được đảng đề cử và có sác xuất cao trở thành tổng thống như trong quá khứ, nhưng kết quả ở tiểu bang này sẽ được truyền thông quan tâm theo sát, và nó phản ảnh sự chọn lựa của cử tri cả nước đối với các ứng cử viên.

Theo kết quả cuối cùng ghi nhận được, ứng viên Tổng Thống Đảng Cộng Hòa, Ted Cruz đã thắng ứng viên Donald Trump với 4% số phiếu bầu. Ông Ted Cruz dẫn đầu với 28% số phiếu, Ông Donald Trump 24% và Ông Marco Rubio 23%.

Bên phía ứng cử viên Tổng Thống Đảng Dân Chủ, Bà Hillary Clinton dẫn đầu dù chỉ chênh lệch rất khít khao với ông Bernie Sanders. Theo dõi qua truyền hình cho thấy cả hai ứng viên Sanders và Clinton đã theo sát nhau từng phút. Kết quả sau khi 95% số phiếu bên Đảng Dân Chủ được kiểm cho thấy bà Clinton dẫn đầu trước ông Sander với số phiếu sát nút là 49,8% so với 49,6%. Ứng viên thứ ba của Đảng Dân Chủ là Ông Martin O’Malley, Thống đốc Maryland, với số phiếu quá yếu đã quyết định rút lui.

- Quảng Cáo -

Theo các nhà phân tích, Chiến thắng của ông Cruz bên Đảng Cộng Hòa cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng Thiên Chúa Giáo và giới cử tri bảo thủ, là những cử tri rất thực tế không bị ảnh hưởng của truyền thông.

Về phía Đảng Dân Chủ, Bà Clinton tuy dẫn đầu, nhưng Ông Sander và ban vận động tranh cử của có đầy tự tin để đi tiếp sau kết quả khít khao tại Iowa. Cả hai ứng viên này sẽ gặp nhau trong buổi tranh luận sắp tới vào ngày mai, 3 tháng Hai.

DonaldTrump HillaryClinton TedCruz BernieSanders
Các ứng viên đứng đầu 2 đảng trong cuộc bầu sơ bộ Tổng thống Mỹ hôm qua, 01-02-2016 (từ trái qua phải: Donald Trump, Hillary Clinton, Ted Cruz, Bernie Sanders

Được biết, sau cuộc thử sức đầu tiên tại Iowa, các ứng cử viên của hai đảng sẽ tiến bước đến thư hùng tại Tiểu Bang New Hampshire, nơi cũng được đánh giá là rất quan trọng định đoạt thắng bại trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc trong mùa bầu cử 2016 này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here