Tây Phương giải toả trừng phạt kinh tế đối với Iran

Các nước đạt thoả thuận với Iran về hạn chế phát triển nguyên tử lực (hình AP)
- Quảng Cáo -


IRAN – Hôm Thứ Bảy, ngày 17 Tháng Giêng, 2016, Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Thế Giới của Liên HIệp Quốc (IAEA) đã chính thức xác nhận Iran đã hoàn tất những bước cần thiết trong thoả ước hạn chế chương trình nguyên tử lực của mình mà Iran đã ký kết với Liên Âu, Mỹ, Nga, một số quóc gia khác và IAEA.

Ngay sau đó, ngoại trưởng của Khối Liên Hiệp Âu Châu Federica Moghereni tuyên bố các biện pháp trừng phạt kinh tế được tháo gỡ vì Iran bây giờ đã gia nhập cộng đồng các nước xử dụng năng lượng nguyên tử trong hoà bình.

Cùng lúc đó Tổng Thống Mỹ Obama đã ký quyết định hành chánh giải toả một phần sự trừng phạt kinh tế đối với Iran.  Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố ghi nhận nỗ lực thi hành thoả ước của Iran mặc dù kết quả trọn vẹn của thoả ước chỉ có thể chắc chắn đạt được với điều kiện Iran tiếp tục tuân thủ trong nhiều năm tới.

Khi không còn là mối đe doạ phát triển vũ khí nguyên tử, và không còn bị phong toả kinh tế, giờ đây Iran có thể xuất cảng dầu tự do ra thế giới nhất là phương Tây và các ngân hàng của Iran có thể tự do giao dịch trở lại với các ngân hàng thế giới, giúp vực dậy nền kinh tế Iran đang nguy ngập vì lệnh phong toả.

- Quảng Cáo -

Trong một động thái song song, Iran cũng trả tự do cho bốn công dân Mỹ bị Iran bắt giữ, truy tố từ trước.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here