Sự hình thành của cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ có ảnh hưởng gì ở Việt Nam ?

- Quảng Cáo -

Thất nghiệp có nguy cơ tăng cao khi cộng đồng ASEAN hình thành. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp người Việt có bằng cấp tăng cao thì nhiều người Campuchia có trình độ cũng nộp đơn xin việc tại Việt Nam.

SÀI GÒN – Bà Nguyễn Thị Việt Thanh, Giám đốc điều hành Anphabe, nhà tuyển dụng nhân sự cảnh báo, bắt đầu năm 2016, Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức hình thành, trước mắt sẽ có 8 ngành nghề lao động như kế toán, kiến trúc sư, bác sĩ, nha sĩ, kỹ sư, y tá, vận chuyển và nhân viên ngành du lịch trong khu vực ASEAN được tự do di chuyển. Như vậy, các công ty Việt có thể thoải mái đón nhận nhân viên từ các quốc gia khác. Điều này cũng có nghĩa nguy cơ thất nghiệp của người Việt gia tăng.

Ông Robert Trần, Tổng Giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược Robenny của Canada, cho hay hiện tại công ty đang tiếp nhận rất nhiều hồ sơ nhân sự cấp cao từ Campuchia xin vào Việt Nam làm việc. Phần lớn họ là những người có trình độ, nói tiếng Anh, tiếng bản địa và tiếng Việt tốt. Nhiều chuyên gia cho rằng trình độ tiếng Anh của người lao động Việt còn quá thấp, và rất ít người học ngôn ngữ của các nước ASEAN như Thái Lan, Lào, Campuchia. Mặt khác, sự chuẩn bị kiến thức, kỹ năng và thái độ cũng như tâm lý để sẵn sàng di chuyển sang làm việc tại các nước ASEAN của người lao động Việt Nam chưa cao. Trong khi người lao động các nước lại hơn hẳn người lao động Việt Nam về những mặt này.

- Quảng Cáo -

Để cạnh tranh được, Việt Nam phải xây dựng thương hiệu quốc gia cho nguồn nhân lực. Bởi hiện nay khi nói đến nhân sự trong ngành dịch vụ người ta nghĩ ngay đến Philippines, nói đến bác sĩ mọi người nghĩ đến Singapore. Theo nghiên cứu từ Tổ chức Lao động quốc tế, năng suất lao động của Việt Nam còn thấp, chỉ bằng 1/5 so với Malaysia, 2/5 so với Thái Lan và 1/18 so với Singapore.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here