Dân Nhật lên tiếng về nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

- Quảng Cáo -

Tokyo- Ngày 03/12/2015, khi biết tin Việt Nam sẽ khởi công xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận vào năm 2020, các tổ chức phản đối điện hạt nhân ở Nhật, cụ thể là tổ chức FSP của nữ giáo sư Yoshii thuộc đại học Mie đã lên tiếng yêu cầu chính quyền ông Abe dứt khoát không vì bất cứ một lý do gì mà bán kỹ thuật điện hạt nhân cho Việt Nam nếu không muốn thấy một tai nạn Fukushima thứ hai sẽ xảy ra ở Việt Nam.

Theo FSP thì hiện nay tại Việt Nam chỉ có nhà nước và một số người thuộc các nhóm lợi ích muốn xây nhà máy điện hạt nhân, nhưng chính họ cũng chẳng biết thấu đáo về sự nguy hiểm chết người của điện hạt nhân. Hơn nữa số chuyên gia nguyên tử Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay chỉ trên lý thuyết chứ chưa có kinh nghiệm thực hành, đội ngũ chuyên viên, kỹ thuật toàn là mới bắt đầu học hỏi đó là chưa nói đến chuyện lương tâm nghề nghiệp.

FSP đã dẫn chứng bức thư ngõ của tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện gởi Thủ tướng Abe vào năm 2012 yêu cầu không bán kỹ thuật điện hạt nhân cho Việt Nam, bức thư ngõ này có nhiều chữ ký của các bậc thức giả Việt Nam.

Ngày 03/12/2013, một lần nữa đạo diễn Nakai của cuốn phim VietNam Shinobiyoru Genpatsu (tạm dịchh là Điện hạt nhân âm thầm đến Việt Nam) đoạt giải Liên hoan Điện ảnh Á châu 2013 nhắc lại những công trình xây dựng của Nhật tại Việt Nam trong quá khứ đã bị rút ruột và để lại hậu quả nghiêm trọng như vụ xập cầu Cần Thơ, vụ hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sĩ trong dự án đại lộ Đông Tây ở Sài Gòn, v.v… với tình trạng tham nhũng như hiện nay, xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là một việc làm quá nguy hiểm.

- Quảng Cáo -

 

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here