Trung quốc bị lên án ở hội nghị ASEAN lần thứ 27

- Quảng Cáo -

Tokyo- Ngày 24/11/2015, truyền thông Nhật loan tin cho hay mặc dù trong bản tuyên bố chung của hội nghị không nêu đích danh Trung quốc ra, nhưng vấn đề xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Spratly cho thấy Trung quốc bị nhiều nước tham dự hội nghị lên án.

Theo các quan sát viên tại Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27 vừa qua thì những tiếng nói lên án Trung quốc xuất phát từ chủ trương của Hoa Kỳ là bảo vệ tự do hàng hải ở biển Đông.

Trung Quốc đã không thể phản ứng phản đối mạnh vì trong bản Tuyên bố chung của Hội nghị do Thủ tướng Malaysia đọc có đưa những lời phát biểu công khai của ông Tập Cận Bình là Trung Quốc sẽ không quân sự hóa Biển Đông, những đảo nhân tạo (bất hợp pháp) mà nước này xây dựng sẽ được sử dụng cho mục đích hòa bình.

Các quan chức Nhật có mặt tại Thượng đỉnhh ASEAN 27 cho biết trước khi lên đường chúng tôi dự đoán sai một điều là sẽ có ít lãnh đạo đề cập đến vấn đề biển Đông nên Thủ tướng Abe đã chuẩn bị sẳn những phát biểu về vấn đề này ngay từ đầu phiên họp, tuy nhiên lãnh đạo các nước đã tích cực đưa vấn đề biển Đông ra bàn trong hội nghị.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here