Hội nghị ADMM+:bất đồng Biển Đông – không có tuyên bố chung

- Quảng Cáo -

MALAYSIA – Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước Asean mở rộng cùng tám đối tác khu vực (Asean Defence Ministers Meeting Plus=ADMM+) đã khai mạc sáng nay , thứ Tư 4-11, tại Kuala Lumpur, Malaysia. Đây là lần thứ ba Hội nghị ADMM+ với sự tham dự của các Bộ trưởng (hay Trưởng Đoàn) 10 nước thành viên Asean cùng 8 nước đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nga và Hoa Kỳ.

Trung Quốc, tham gia ADMM+ lần này với tư cách khách mời, đã cố gắng loại vấn đề Biển Đông ra khỏi tuyên bố chung của Hội nghị. Theo hoạch định, Hội nghị sẽ  ra tuyên bố chung vào cuối ngày hôm nay, nhưng vì bất đồng về Biển Đông đã không có được thông báo chung lễ ký thông cáo đã bị hủy bỏ khỏi chương trình.

Lý do không ra được công bố chung được một số đại biểu giải thích là vì Trung Quốc và Hoa Kỳ không tìm được tiếng nói chung về nội dung văn bản. Các quan chức quốc phòng cao cấp của Hoa Kỳ hôm nay cho biết, những sự chia rẽ tại Châu Á do tuyên bố chủ quyền gây tranh cãi của Trung Quốc tại các bãi đá ngầm trên Biển Đông đã lan đến Hội nghị. Những bãi đá ngầm này nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hãng tin Reuters cho hay Mỹ và Nhật là hai nước muốn đưa sự quan ngại về kế hoạch của Trung Quốc ở Biển Đông vào thông cáo chung. Ý tưởng này được nước chủ nhà Malaysia cũng như Philippines ủng hộ. Không thấy nói ý kiến của Việt Nam, nước chỉ cử cấp thứ trưởng tới hội nghị lần này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here