Lý do Bắc Hàn không gởi cổ động đến Á Vận hội Incheon

- Quảng Cáo -

Lý do tại sao Bắc Triều Tiên quyết định không gởi đoàn cổ động viên nữ và lực sĩ tham dự Á vận hội lần thứ 17 tại Incheon ở Hàn quốc là đề tài kết thúc tiết mục Một Vòng Châu Á tuần này, Nguyễn Khanh và Nam Phương xin lược thuật để kính mời quý thính giả lắng nghe.

Ngày 9 tháng 7 vừa rồi, báo đài ở Bắc Hàn cho hay trong tinh thần cải thiện quan hệ giữa hai miền Nam Bắc, đồng thời tạo ra một không khí hòa giải dân tộc, chính phủ Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên đã quyết định sẽ gởi một đoàn cổ động viên nữ khoảng 350 người tuổi từ 18 đến 25 cùng với 150 nam nữ lực sĩ sang Hàn quốc tham dự Á Vận hội lần thứ 17 được tổ chức tại Incheon vào ngày 19/0 9/2014.

Người dân Nam Hàn , đặc biệt là các đấng mày râu lấy làm phấn khởi khi biết được tin này vì trước đây tại Á Vận hội 2002 ở thành phố cảng Busan (Hàn quốc) đoàn nữ cổ động viên Bắc Hàn đã làm nức lòng mọi người. Trong khi người dân Nam Hàn đang mong chờ đón tiếp thì vào ngày 5 tháng 9 vừa rồi, chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ không gởi đoàn nữ cổ động viên đến Á Vận hội Incheon vì chính quyền Seoul không muốn chứ chẳng phải Bắc Triều Tiên nuốt lời hứa. Phó Chủ tịch Ủy ban Thế Vận Bắc Triều Tiên là ông Tôn Hạo Quang lên đài truyền hình nói rằng trong những lần giao thiệp phía Hàn quốc yêu sách đủ điều nào là giới hạn số nữ cổ động viên, kích thước quốc kỳ không được quá lớn và không chịu đài thọ chi phí ăn ở dành cho đoàn nữ cổ động viên, ngoài ra còn xúc phạm đến danh dự của Bắc Triều Tiên khi cho rằng đây là đoàn nặng về công tác chính trị hơn là việc cổ động cho lực sĩ thể thao của hai miền Nam Bắc.

Phát ngôn viên bộ Thống nhất Hàn quốc đã lên tiếng bác bỏ những lời cáo buộc của Bình Nhưỡng là sai sự thật, hãy xem biên bản ghi lại tất cả các cuộc họp bàn về vấn đề này coi có chỗ nào Hàn quốc yêu sách như những điều mà ông Tôn Hạo Quang cáo buộc. Tại sao chuyện rõ như ban ngày mà phía Bắc Triều Tiên vẫn nói ngược.

- Quảng Cáo -

Theo các quan sát viên theo dõi những cuộc hội họp này thì khi Bắc Triều Tiên loan báo cho biết số nữ cổ động viên lần này có thể lên đến 350 người, thì Hàn quốc có phát biểu rằng như vậy là đông hơn lần trước nhiều chứ không yêu cầu Bắc Hàn phải giới hạn số nữ cổ động viên, không có chuyện quy định kích thước quốc kỳ chỉ yêu cầu rằng những lá cờ lớn khi phất thì nên chú ý để không làm cản trở tầm nhìn của khán giả xem thi đấu. Việc chính quyền Hàn quốc lo ngại đoàn nữ cổ động viên chinh phục được lòng người dân Nam Hàn là có, nhưng đã không nói ra. Đến khi phía Hàn quốc phát biểu rằng lần trước chúng tôi lo hết tất cả chi phí về ăn ở cho đoàn nữ cổ động viên Bắc Triều Tiên, lần này đề nghị chính phủ Bình Nhưỡng phụ đảm chi phí này được không ? Khi nghe đến đó phái đoàn Bắc Triều Tiên đá bàn, đá ghế rồi bỏ ra khỏi phòng họp.

Đoàn nữ cổ động viên Bắc Triều Tiên từng đem lại tiếng thơm cho chính quyền Bình Nhưỡng vậy mà tại sao lần này ông Kim Chính Ân quyết định không gởi đi ?. Theo các chuyên gia về tình hình bán đảo Triều Tiên thì nếu như Seoul lo sợ đoàn nữ cổ động viên này được lòng người dân Nam Hàn thì Bình Nhưỡng cũng lo sợ đời sống tự do, trù phú của người dân miền Nam làm lung lạc tinh thần các nữ cổ động viên. Đây không phải là điều dự đoán mà là một sự thật đã xảy ra vào năm 2002 sau khi đoàn nữ cổ động viên trở về nước, nhiều nữ cổ động viên đã bị bắt đi học tập cải tạo chỉ vì nói cho nhau nghe cảm nghĩ của mình về những điều tai nghe mắt thấy ở Hàn quốc rồi so sánh thì ngộ ra là xã hội miền Bắc thua xa miền Nam. Cũng theo các bình luận gia này thì chắc chắn là Bắc Triều Tiên đem chuyện chính trị vào thể thao, cứ xem trước đây mỗi khi tuyển thủ Bắc Hàn nào được huy chương đều nói rập khuôn một câu là nhờ ơn lãnh tụ vĩ đại Kim Nhật Thành và tướng quân muôn vàng kính yêu Kim Chính Nhật mà tôi đoạt được huy chương.

Cái câu này có khác gì câu nhờ ơn Bác và Đảng của Việt Nam dưới chế độ Cộng sản đâu, thưa có phải không quý thính giả.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here