Dân Trung quốc và Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022

- Quảng Cáo -

Sau một loạt ứng viên nặng ký ở Âu châu như Krakow (Ba Lan), Stockholm (Thụy Điển) và mới đây là thủ đô Oslo của Na Uy quyết định rút tên không xin đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022 vì kinh phí đắt đỏ nên chỉ còn lại hai thành phố là Bắc Kinh và Almaty (Kazakhstan) chạy đua với nhau trong cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vào tối thứ năm 31 tháng 7 vừa qua tại Kuala Lumpur (Malaysia). Nhiều người dân Trung quốc đã tập họp tại nhiều tụ điểm ở Hoa lục hồi hộp chờ đợi kết quả và khi nghe Chủ tịch IOC là ông Thomas Bach xướng tên Beijing là mọi người vui mừng, nhảy múa gần như suốt đêm. Đây là phản ứng tự nhiên của bất cứ người nào khi đất nước của mình được IOC trao quyền đăng cai tổ chức Olympic. Sáng ngày 1 tháng 8, toàn thể hệ thống truyền thông ở Hoa lục đồng loạt ca tụng Đảng và nhà nước hết lời về những nỗ lực trong thời gian qua mới đạt được thắng lợi này, các tờ báo lớn và đài truyền hình trung ương Trung quốc còn vỗ ngực khẳng định rằng Bắc Kinh không những là thủ đô của Trung quốc mà còn là thủ đô Thể thao của thế giới vì từ trước đến nay chưa có một thành phố nào trên thế giới được IOC chọn để trao quyền tổ chức Olympic mùa hè lẫn mùa đông. Tờ Nhân Dân còn bình luận thêm rằng do sự thành công vượt bực của kỳ tổ chức Olympic mùa hè Bắc Kinh 2008 nên IOC đã hoàn toàn tin tưởng mà trao quyền tổ chức tiếp Olympic mùa đông 2022.

Thật ra tên mà Trung quốc nạp đơn xin đăng cai tổ chức Olympic mùa đông 2022 là Bắc Kinh, nhưng các môn trượt tuyết lại được tổ chức tại thành phố Trương Gia Khẩu thuộc tỉnh Hà Bắc cách Bắc Kinh 118 dặm về phía tây bắc. Ở Bắc Kinh chỉ tổ chức các bộ môn trượt băng mà thôi vì Bắc Kinh không có tuyết nhiều về mùa đông.

Khi được các ký giả nước ngoài hỏi hiện nay môi trường ở Bắc Kinh đang bị ô nhiễm nặng, vào mùa đông luôn có đầy bụi PM 2.5 rất dễ sinh ra các chứng bịnh về đường hô hấp thì đâu có tốt cho việc tổ chức Olympic mùa đông, lực sĩ các nước mà còn không muốn đến tranh giải nói chi đến du khách nước ngoài đến xem?. Một phụ nữ khoảng 50 tuổi trả lời câu hỏi này như sau: đừng lo chuyện đó làm gì cho mất công, từ đây đến ngày tổ chức còn lâu nên chắc chắn đảng và nhà nước Trung quốc sẽ cải thiện được môi trường ô nhiễm.

Trong khi một tài xế taxi thì nói rằng thay vì chi ra một số tiền quá lớn để tổ chức Olympic mùa đông thì lấy số tiền đó giải quyết nạn giao thông ùn tắc ở Bắc Kinh cũng như các thành phố lớn khác còn có ích hơn.

- Quảng Cáo -

Phản ứng của người dân ở thành phố Trương Gia Khẩu và vùng phụ cận cũng chia ra làm hai khuynh hướng, những người lạc quan cho rằng chắc chắn có nhiều khách du lịch đến xem Olympic sẽ làm cho thành phố phát triển thêm về kinh tế vì sẽ có nhiều khách nước ngoài đến nên nhà nước phải đầu tư thêm trong việc cải thiện môi trưòng đang bị ô nhiễm. Mặt khác, có nhiều người lo sợ đất đai, nhà cửa của mình bị giải tỏa mà chỉ được đền bù với một cái giá rất hời với lý do là nhà nước cần sử dụng cho Olympic, nhiều khu vực ngon lành chẳng nằm trong khu vực tổ chức Olympic cũng bị các quan tham lấy cớ tất cả cho Olympic để trưng thu rồi sau đó làm của riêng. Olympic Bắc Kinh 2008 đã làm đau khổ không biết bao nhiêu người về chuyện này, có nhiều gia đình tức quá tự tử cả nhà mà đâu có mấy người biết, nhà nước che dấu chuyện này rất kỹ.

Khi biết tin Bắc Kinh đã được IOC chọn làm nơi tổ chức Olympic mùa đông 2022, các tổ chức đấu tranh nhân quyền của người Trung quốc ở hải ngoại có trụ sở trung ương tại New York lập tức lên tiếng trong một bản thông báo chung cho rằng IOC đã cố tình làm ngơ trước những vi phạm nhân quyền trầm trọng của chính quyền cộng sản Trung quốc, xem thường nỗi khổ đau của những người dân thấp cổ bé miệng bị mất đất, mất nhà cho Olympic Bắc Kinh mùa hè 2008 và sắp tới cho Olympic Bắc Kinh mùa đông 2022.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here