Hãng dầu Ấn Độ không bỏ biển Đông

- Quảng Cáo -

Bản tin RFI ghi rằng theo một báo cáo vừa được công bố ngày 13/07/2015 tập đoàn dầu khí nhà nước Ấn Độ ONGC Videsh Ltd chuẩn bị khoan thêm một giếng thăm dò thứ ba tại lô 128 nằm ở ngoài khơi Phan Thiết, miền Trung Việt Nam.

Từ năm 2006, tập đoàn ONGC đã được quyền thăm dò khai thác lô hai lô 127 và 128. Cả hai cùng nằm trong khu vực bản đồ 9 đoạn đã được Trung cộng vạch ra để đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông. Sau khi không tìm thấy dầu, Ấn Độ đã trao trả lại cho Việt Nam lô 127 nhưng vẫn tiếp tục dự án với lô 128 có độ sâu từ 200 đến 2.000 mét.

Bắc Kinh liên tục gây sức ép đòi Ấn Độ chấm dứt mọi công tác thăm dò ở vùng biển mà Trung cộng đòi hỏi chủ quyền đối với hơn 80 % diện tích. Năm 2011, Bắc Kinh chính thức cảnh cáo tập đoàn ONGC của Ấn Độ xâm phạm chủ quyền quốc gia của Trung cộng. Tới nay, tập đoàn dầu khí của Ấn Độ vẫn làm ngơ trước các hù dọa của phía Bắc Kinh.

RFI cũng cho biết rằng nhật báo kinh tế Business Today của Ấn Độ số ra ngày 12/07/2015 trích dẫn lời một quan chức cao cấp theo đó, bất chấp tiềm năng kém cỏi của lô 128, vì những lợi ích chiến lược và ngoại giao, dự án vẫn được duy trì. Việc tập đoàn Ấn Độ ONGC không rút lui khỏi lô 128 chứng tỏ New Delhi đang đặt những lợi ích chiến lược lên trên những tính toán thuần túy kinh tế đối với Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here